15/12/2023 - 09:06

Man United dừng bước ở Champions League 

Manchester United đã không thể lách qua khe cửa hẹp  đi tiếp khi họ để thua Bayern Munich trên sân nhà ở lượt cuối vòng bảng Champions League hôm 12-12.

Cú sút thành bàn của Kingsley Coman đã đá văng Man United khỏi Champions League mùa này. Ảnh: Getty Images

Man United tiếp đón Bayern Munich ở lượt cuối bảng A với quyết tâm giành chiến thắng, đồng thời hy vọng trận đấu cùng giờ giữa FC Copenhagen và Galatasaray kết thúc với tỷ số hòa. Tuy nhiên, thất bại 0-1 cộng với việc Copenhagen thắng tối thiểu, đồng nghĩa “Quỷ đỏ” cán đích vị trí cuối bảng và mất luôn vé xuống chơi ở Europa League. Ở bảng này, Bayern Munich và Copenhagen cùng tiến vào vòng 1/8.

Trong khi đó, việc bị loại sớm sẽ gây ra nhiều tác động lớn cho Man United bởi tấm vé vào vòng loại trực tiếp là minh chứng về sự tiến bộ của các học trò HLV Erik ten Hag. Trong vòng 9 năm qua, Man United có tới 4 lần bị loại ở vòng bảng, 3 lần bị loại ở vòng 1/8 và 2 lần ở tứ kết. Một CLB hàng đầu lẽ ra không nên sở hữu thành tích như thế và hoàn toàn mờ nhạt so với sự ổn định của Real Madrid, Bayern Munich và Barcelona. Real Madrid đều góp mặt ở vòng knock-out Champions League kể từ mùa 1997-1998. Bayern Munich làm điều tương tự kể từ mùa 2008-2009. Trong gần 2 thập niên, Barcelona chỉ có 2 lần dừng bước ở vòng bảng.

Kết quả ở Champions League cũng đồng nghĩa Man United sẽ gặp khó khăn trong việc thu hút những cầu thủ triển vọng xuất sắc nhất. Trước đây, Man United đã thất bại trong việc thuyết phục Jude Bellingham và Erling Haaland đến Old Trafford.

Ở khía cạnh tài chính, sớm chia tay đấu trường châu Âu khiến Man United thất thu đáng kể. Bởi việc góp mặt ở vòng loại trực tiếp Champions League sẽ mang về cho CLB 9,6 triệu Euro tiền thưởng. Nếu bước tiếp vào vòng tứ kết, đại diện nước Anh bỏ túi thêm 10,6 triệu Euro và thêm 12,5 triệu Euro cho tấm vé ở bán kết. Đá trận chung kết diễn ra trên sân Wembley sẽ nhận 15,5 triệu Euro và vô địch thì sẽ có thêm 4,5 triệu Euro.

Chưa hết, đội vô địch Champions League sau đó đá trận tranh Siêu cúp châu Âu (đấu với nhà vô địch Europa League) và nếu đoạt cúp thì thu về tổng cộng 4,5 triệu Euro.

Số tiền thưởng trên chưa bao gồm doanh thu truyền hình từ việc bước vào các vòng tiếp theo tại Champions League. Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cung cấp tổng doanh thu phát sóng vào khoảng 300 triệu Euro, được phân bổ cho mỗi liên đoàn bóng đá dựa trên giá trị thị trường truyền hình của họ.

Báo cáo tài chính của Manchester City cho thấy CLB này trong năm tài khóa kết thúc hồi tháng 6 đã nhận được gần 350 triệu Euro, trong đó doanh thu truyền hình tăng 58 triệu Euro, chủ yếu nhờ họ đăng quang Champions League mùa rồi.

Ở Champions League mùa này, Man United chỉ bỏ túi 19,3 triệu Euro, đến từ việc dự vòng bảng, thắng 1 trận và hòa 1 trận. Ngoài ra, Man United còn nhận được 12,5 triệu Euro nhờ đứng thứ 11 trong bảng xếp hạng hệ số của UEFA.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết