16/04/2024 - 08:44

Man United đang đánh mất bản sắc 

Từng nổi tiếng với những bàn thắng ở phút cuối trận mang thương hiệu "Fergie time", nhưng Manchester United hiện nay lại trở thành nạn nhân của chính những pha làm bàn muộn.

Man United (trái) bị Liverpool cầm hòa 2-2. Ảnh: Reuters

Man United đã đánh rơi 7 điểm quý giá trong 3 trận gần nhất trước Brentford, Chelsea và Liverpool mặc dù mỗi trận "Quỷ đỏ" đều dẫn trước sít sao sau phút thứ 80. Để Mohamed Salah ghi bàn gỡ hòa ở phút 84 trong trận gặp Liverpool là bàn thua muộn thứ 12 mà Man United hứng chịu tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này. 8 bàn trong số này diễn ra sau phút thứ 90, gấp đôi thông số tệ nhất của Man United ở mùa 2021-2022.

Những lần đổ gục ở phút bù giờ đã làm dấy lên nỗi lo lớn rằng một bộ phận cầu thủ Man United đang mệt mỏi vào những giai đoạn cuối. Các trận đấu EPL mùa này đang kéo dài hơn bao giờ hết khi thời gian bù giờ mỗi trận đã tăng 38%, lên khoảng 11 phút 40 giây, khiến cầu thủ giảm sự tập trung và đôi chân rệu rã, đặc biệt là vào cuối trận.

Bên cạnh những quyết định chưa chính xác của HLV Erik ten Hag, cam kết với lối đá phản công cũng đang khiến các học trò ông dễ thủng lưới muộn. Không có CLB nào để lọt lưới sau khi đối thủ chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công trong thời gian bù giờ hiệp hai nhiều hơn 11 lần của Man United mùa này. Trong khi đó, chỉ có CLB Fulham đối mặt với cú sút sau phút thứ 90 nhiều hơn đội chủ sân Old Trafford.

Thời còn dẫn dắt Man United giai đoạn 1992-2013, cựu HLV danh tiếng Alex Ferguson thường coi đồng hồ ở cuối trận và giúp đội nhà có những chiến thắng nhờ các bàn thắng muộn. Tuy nhiên, HLV Ferguson từng tiết lộ rằng điều đó chẳng có gì đặc biệt hết. Ở những thời điểm cuối trận khi Man United đang bị dẫn trước hoặc hòa, ông hay ra đường biên đứng coi đồng hồ. Đôi khi chỉ nhìn thôi và cũng chẳng phải xem giờ, thế nhưng đó lại là liệu pháp tâm lý cực tốt giúp các học trò trên sân nhận biết phải nỗ lực hơn, chơi tấn công quyết liệt hơn để ghi bàn. Man United đã có nhiều bàn thắng bùng nổ ở phút chót như vậy và dần thành thương hiệu mà báo chí Anh gọi là "Fergie time".

Trong thời gian HLV Ferguson dẫn dắt, Man United ghi được 81 bàn thắng sau phút thứ 90, chiếm 5% tổng số pha lập công của đội ở EPL. Trong số này có 16 bàn mang về chiến thắng chung cuộc.

Ngoài việc hình thành thói quen nhận bàn thua muộn, Man United của Ten Hag còn để cho đối thủ uy hiếp khung thành thủ môn Andre Onana với tốc độ đáng báo động. Họ đối mặt với cú sút trúng đích nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu trong năm 2024, vượt qua cả những đội bóng mới lên hạng là Sheffield và Luton Town.

Man United vốn có lịch sử lâu đời về lối chơi tấn công trực diện, nhanh, mạnh ở hai cánh, trải dài từ Alex Ferguson đến HLV Matt Busby. Tuy nhiên, trong cả hai mùa giải qua, dưới thời chiến lược gia người Hà Lan, Man United đều chứng kiến ​​​​sự gia tăng số lần hứng chịu tấn công trực diện từ đối thủ trong mỗi trận.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết