17/10/2024 - 07:53

Man United cắt hợp đồng đại sứ của huyền thoại Ferguson 

INEOS, tập đoàn đồng sở hữu Manchester United, đã quyết định chấm dứt hợp đồng thuê HLV huyền thoại Alex Ferguson giữ vai trò đại sứ thương hiệu của CLB sau khi mùa giải này kết thúc.

Cựu HLV Ferguson chứng kiến Man United đoạt Cúp FA hồi tháng 5. Ảnh: Getty Images

Sau khi rời vị trí HLV Man United vào năm 2013, kết thúc 26 năm với 38 danh hiệu, ông Ferguson vẫn được giữ lại làm đại sứ toàn cầu của CLB. Vai trò này giúp vị HLV thành công nhất trong lịch sử Man United đút túi 2,1 triệu bảng Anh mỗi năm.

Tuy nhiên, ngày 15-10, nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành INEOS, tỉ phú Jim Ratcliffe thông báo với cựu HLV Ferguson rằng đội bóng đang tìm cách cắt giảm chi phí và không thể duy trì khoản thanh toán này cho ông. Dù vậy, ông Ferguson vẫn là giám đốc trong ban quản lý bóng đá Man United chủ yếu mang tính nghi thức. Thành viên của ban quản lý chính thức bao gồm 6 anh em nhà Glazer, đồng sở hữu INEOS John Reece, Chủ tịch INEOS Sport Rob Nevin và 2 giám đốc độc lập khác.

Trước đây, gia đình Glazer sở hữu phần lớn cổ phần tại Man United hài lòng khi phê duyệt lương cho Ngài Ferguson. Anh em nhà Glazer tin rằng phần lớn giá trị mà CLB tiếp tục tạo ra là nhờ vào công việc và di sản của nhà cầm quân người Scotland, do đó họ sẵn sàng trả một khoản tiền hậu hĩnh sau khi ông nghỉ hưu.

Khác với một số cựu nhân viên Man United, bản thân ông Ferguson chưa bao giờ chỉ trích cách quản lý đội bóng của gia đình Glazer.  Ông Ferguson, 82 tuổi, vẫn thường xuyên có mặt trong các trận đấu trên sân nhà lẫn sân khách của Man United. Ông là một trong nhiều nhân vật nổi tiếng của Man United đang đảm nhiệm vai trò đại sứ, trong đó có cựu đội trưởng Bryan Robson và cựu tiền đạo Andy Cole.

Được biết, các cựu cầu thủ đang hợp tác với Man United đã lo lắng về tương lai của họ sau một loạt động thái cắt giảm mạnh tay của giới chủ.

Ông Ratcliffe quyết tâm cắt giảm chi tiêu kể từ khi mua 27,7% cổ phần Man United hồi đầu năm nay. Tỉ phú người Anh ban đầu nắm quyền kiểm soát mảng bóng đá nhưng sau đó mở rộng sang mảng kinh doanh và các hoạt động khác. Kể từ đấy, nhóm của ông Ratcliffe thông báo ý định cắt giảm 250 nhân viên tại Old Trafford.

Ngoài ra, CLB còn xóa thẻ tín dụng của các giám đốc điều hành cấp cao, tước quyền đi lại miễn phí cho các nhân viên đến xem trận chung kết Cúp FA hồi tháng 5 và hủy bỏ bữa tiệc Giáng sinh dành cho đội ngũ nhân viên.

Tháng rồi, Man United công bố khoản lỗ hơn 113 triệu bảng trong năm tài chính kết thúc vào cuối tháng 6-2024 và các biện pháp cắt giảm chi phí liên tục dự kiến ​​sẽ tiết kiệm tổng cộng 40-45 triệu bảng.

Tại giải Ngoại hạng Anh, Man United là đội chi tiêu nhiều thứ hai trên thị trường chuyển nhượng vào mùa hè này, với hơn 200 triệu bảng cho các tân binh nhưng hiện đứng thứ 14/20 trên bảng xếp hạng.

Tình hình tài chính của Man United có thể sẽ bị siết chặt hơn nếu HLV Erik ten Hag không cải thiện được thành tích, buộc đội bóng phải sa thải. Khi đó, “Quỷ đỏ” có thể phải bồi thường cho ông này số tiền lên tới 17,5 triệu bảng.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết