21/05/2023 - 13:30

Man City đang khiến EPL kém hấp dẫn? 

BÌNH DƯƠNG

Nếu vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này, Manchester City sẽ có danh hiệu thứ 5 trong 6 mùa giải qua. Phải chăng EPL đang ngày càng nhàm chán giống các giải Bundesliga của Ðức hoặc Ligue 1 ở Pháp?

Pha tranh bóng quyết liệt giữa các cầu thủ Man City và Arsenal. Ảnh: Marca

Sau khi bất ngờ thảm bại trước Brighton, Arsenal kém đội đầu bảng Man City tới 4 điểm trong khi chơi nhiều hơn một trận. Cơ hội để Man City nâng cao cúp vô địch là cực kỳ sáng sủa, thậm chí có thể lên ngôi ngay ở vòng đấu 37.

Ở Ligue 1, PSG cũng sắp vô địch lần thứ 9 trong 11 mùa qua. Bayern Munich ở Bundesliga đang hướng đến đĩa bạc thứ 11 liên tiếp. Tại Ý trong giai đoạn 2012-2020, Juventus từng có 9 năm liền xưng vương Serie A.

Tuy nhiên, có một điểm khác biệt quan trọng giữa sự thống trị của Man City tại EPL và những đội bóng kể trên là HLV Pep Guardiola. Man City bá chủ chủ yếu vì sở hữu một trong những nhà cầm quân tài ba nhất thế giới và xây dựng tập thể hùng mạnh. Trước khi Guardiola tiếp quản, Man City chỉ 2 lần vô địch EPL vào năm 2012 và 2014 rồi trắng tay cho đến khi vị HLV này có danh hiệu EPL đầu tiên cùng CLB vào năm 2018. Vì thế mới có người ngóng chờ ngày Guardiola rời Man City để đội bóng nhà giàu khó duy trì được thế thống trị như lâu nay. Guardiola dẫn dắt Man City từ hè 2016 và hợp đồng hiện tại sẽ hết hạn vào năm 2025.

Trong khi đó, PSG và Bayern thường xuyên thay tướng. HLV Maurizio Sarri từng giúp Juventus vô địch Serie A trong mùa giải duy nhất lèo lái đội bóng này bất chấp việc ông liên tục bị nghi ngờ không phù hợp với ghế nóng. Sarri bị sa thải chỉ 2 tuần sau khi Juventus đoạt Scudetto thứ 9 liên tiếp. Các HLV Laurent Blanc, Christophe Galtier và Niko Kovac đều đưa PSG và Bayern tới ngôi vương trong 7 năm qua.

Ðối với PSG và Bayern, sức mạnh tài chính hoặc lịch sử giúp họ áp đảo các đối thủ trong nước. Bayern trong vài năm gần đây đã chiêu mộ những cầu thủ tốt nhất của Borussia Dortmund, đối thủ đáng gờm duy nhất của “Hùm xám”. Tuy nhiên, Man City không có được những lợi thế này, chủ yếu bởi những đội bóng cạnh tranh tại EPL cũng khá giàu.

Cho đến nay, nhiều người hâm mộ thậm chí hoan nghênh màn thống trị của Man City. Thay vì bị ghét bỏ như phần lớn các đội bá chủ giải quốc nội khác, Man City được ủng hộ vì vượt mặt những CLB mà cổ động viên không ưa như Liverpool, Manchester United và gần đây nhất là Arsenal. Cuộc cạnh tranh lâu đời giữa các đối thủ cùng thành phố đồng nghĩa những người yêu mến Tottenham mong muốn Man City vô địch hơn là Arsenal.

Man City dưới thời Guardiola có lối đá hấp dẫn đến mức nhiều cổ động viên trung lập nhận thấy thành công của đội bóng này “ngọt ngào” hơn so với Chelsea của HLV Jose Mourinho trước đây. Thêm một bức tranh tương phản là trong khi Bayern và PSG thường “một mình một ngựa” về đích, Man City nhiều lần khiến giới hâm mộ nín thở với cuộc đua đầy kịch tính. Liverpool từng đạt 97 và 92 điểm lần lượt ở mùa 2018-2019 và 2021-2022. Ðây là những điểm số trong mùa cao thứ tư và thứ bảy trong lịch sử EPL nhưng vẫn không đánh bại được Man City. Arsenal sẽ trở thành nạn nhân tiếp theo mặc dù đã đứng đầu bảng ở 30 vòng mùa này, so với 5 vòng của Man City.

Chia sẻ bài viết