09/04/2022 - 05:49

Man City có “chất xúc tác” De Bruyne 

Trong trận tứ kết lượt đi Champions League mới đây, Manchester City đã hạ Atletico Madrid với tỷ số 1-0 nhờ bàn thắng đẳng cấp của Kevin De Bruyne. Tiền vệ người Bỉ đánh dấu lần thứ 50 khoác áo Man City ở đấu trường cao nhất châu Âu theo cách ấn tượng như thế.

De Bruyne (phải) đã có 11 bàn thắng tại Champions League và 8 trong số này được ghi ở các trận đấu loại trực tiếp. Ảnh: AFP

De Bruyne (phải) đã có 11 bàn thắng tại Champions League và 8 trong số này được ghi ở các trận đấu loại trực tiếp. Ảnh: AFP

Kể từ khi chia tay chân sút chủ lực Sergio Aguero hồi mùa hè năm ngoái và sau đó là Ferran Torres trong kỳ chuyển nhượng mùa đông, HLV Pep Guardiola của Man City thường sử dụng đội hình không có tiền đạo đúng nghĩa. Ông cũng làm điều tương tự trong cuộc tiếp đón Atletico ở tứ kết lượt đi Champions League vừa rồi.

Trong hơn 90 phút trên sân Etihad, Man City đã cầm bóng tới 71% và bắn phá khung thành đối phương 15 lần. “Cỗ máy” này vận hành khá trơn tru nhờ De Bruyne đóng vai trò là một trong những mắt xích hoạt động hiệu quả nhất. De Bruyne chủ yếu hoạt động nơi trung lộ nhưng chính anh mới là người tích cực dứt điểm nhất trên sân với 5 lần, trong đó có cú sút chéo góc thành bàn ở phút 70. Không chỉ vậy, De Bruyne còn đóng góp nhiều vào lối chơi chung của toàn đội. Ngôi sao 30 tuổi này đã thực hiện 28 đường chuyền ở 1/3 phần sân đối phương, tạo ra 3 cơ hội rõ ràng và 4 lần đoạt bóng thành công. Ở các tiêu chí căng ngang, tạo cơ hội, sút trúng đích và đoạt bóng trước khung thành đối phương, De Bruyne đều là người làm tốt nhất.

Ở chiều ngược lại, các cầu thủ Atletico không có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn Man City, thậm chí chẳng tung ra nổi một cú dứt điểm trong hiệp 1. Đây là thống kê tệ nhất của Atletico tại Champions League kể từ khi Hãng Opta bắt đầu thu thập dữ liệu từ mùa 2003-2004. Điều này một phần là do De Bruyne quán xuyến quá tốt khu vực trung lộ, khiến hàng tiền vệ đối phương bế tắc trong việc “tiếp đạn” cho tuyến trên. Hơn nữa, tuyến giữa Atletico cũng phải lùi sâu hỗ trợ phòng ngự trước sức ép khủng khiếp từ đội chủ nhà, mà De Bruyne chính là mối đe dọa lớn nhất.

Sau trận đấu, cựu danh thủ Trevor Sinclair đã ví De Bruyne là “chất xúc tác” của Man City. Sinclair cho rằng De Bruyne có ảnh hưởng đối với đội bóng kể cả khi anh ấy có bóng cũng như không có.

De Bruyne đang trải qua giai đoạn hoàng kim của sự nghiệp ở Man “xanh”, với những cột mốc và danh hiệu ngày càng nhiều. Trước khi bước vào trận tứ kết lượt đi, De Bruyne sở hữu nhiều pha kiến ​​tạo ở Champions League hơn bất cứ cầu thủ nào khác của một CLB Anh kể từ khi anh ra mắt Man City hồi tháng 9-2015. Với 17 đường “dọn cỗ” tại Champions League, De Bruyne hiện chỉ thua Neymar (25 kiến ​​tạo), Kylian Mbappe (20) và Angel Di Maria (18).

Bàn thắng vào lưới Atletico là pha lập công thứ 5 của De Bruyne trong 5 trận gần đây, lần lượt ở các đấu trường Ngoại hạng Anh, Cúp FA và Champions League. Tính từ đầu mùa, De Bruyne đã đóng góp 13 bàn cùng 8 kiến tạo cho Man City trên mọi mặt trận. Anh chỉ cần thêm 4 pha lập công nữa là sẽ phá kỷ lục ghi bàn của mình trong một mùa giải (16 bàn cho Man City ở mùa 2019-2020). Kịch bản này rất dễ xảy ra với De Bruyne bởi Man City hiện vẫn còn góp mặt ở 3 đấu trường khác nhau.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Man CityDe Bruyne