28/07/2022 - 21:45

Malik Tillman - “tiểu Pogba” của Mỹ trên đất Đức 

Văn Tùng (Tổng hợp)

Sinh ra tại Ðức và được nuôi dưỡng tài năng ở đây, song tiền vệ công 20 tuổi Malik Tillman vừa lựa chọn phục vụ đội tuyển quốc gia Mỹ, quê hương của người cha. Có phong cách chơi bóng giống ngôi sao người Pháp Paul Pogba, Malik Tillman hứa hẹn mang đến một sự tươi mới cho đội tuyển Mỹ thời gian tới, có thể là ở World Cup 2022 vào cuối năm nay.

Malik Tillman hứa hẹn nhiều triển vọng tại tuyển quốc gia Mỹ. Ảnh: Espn

Malik Tillman sinh ra ở thành phố Nuremberg (Ðức) và sớm phát triển tài năng khi được phát hiện từ hệ thống đào tạo trẻ của CLB Greuther Furth. Ðến năm 13 tuổi, Malik Tillman gia nhập CLB danh tiếng nhất nước Ðức: Bayern Munich, nhờ tiềm năng của anh được các nhà tuyển trạch CLB này đánh giá cao.

Chỉ 2 mùa bóng sau, tài năng trẻ này được tin tưởng trao cho chiếc băng thủ quân của U15 Bayern Munich. Không lâu sau đó, Malik Tillman được đưa thẳng lên đội U17 nhờ những màn trình diễn xuất sắc, dù chỉ mới 15 tuổi.

Malik Tillman khởi đầu là một tiền vệ, nhưng ở mùa giải 2019-2020, các HLV của Bayern Munich đã mạo hiểm đưa tài năng trẻ này lên chơi ở vị trí trung phong. Với tốc độ, sức mạnh, khả năng cầm bóng và quan sát tốt, Malik Tillman đã ghi 13 bàn cho U19 Bayern Munich, trở thành vua phá lưới của Bundesliga U19. Nếu tính cả 7 đường chuyền kiến tạo, Malik Tillman đóng góp 1 bàn thắng cứ sau 70 phút ở giải U19 Bundesliga.

Malik Tillman ra mắt giải đấu chuyên nghiệp Ðức vào ngày 9-6-2020, trong trận thắng 2-0 của đội dự bị Bayern Munich II trước CLB Zwickau. Tại giải đấu này, Malik Tillman đã ghi 9 bàn thắng sau 24 trận đấu.

Không lâu sau đó, Malik Tillman được tiến cử lên đội một từ vòng 1 của Cúp quốc gia Ðức DFB-Pokal 2021-2022 hôm 25-8-2021. Tài năng trẻ này ra sân từ băng ghế dự bị vào đầu hiệp hai và ghi 1 bàn thắng trong trận thắng 12-0 của Bayern Munich trước Bremer SV. Bayern Munich đã nhanh tay "trói" Malik Tillman bằng bản hợp đồng đến năm 2024.

Malik Tillman cũng đã ra mắt UEFA Champions League vào ngày 8-12-2021 khi mới 19 tuổi và ra mắt giải vô địch quốc gia Ðức Bundesliga từ ngày 14-12-2021. Tiền đạo cao 1m87 kết thúc mùa giải 2021-2022 với 7 trận ra sân trên mọi đấu trường của CLB Bayern Munich, ghi 1 bàn thắng. Ngày 15-7 vừa qua, Malik Tillman đã chuyển sang thi đấu cho CLB Glasgow Rangers của Scotland theo hợp đồng cho mượn, để có nhiều cơ hội ra sân và tích lũy kinh nghiệm hơn.

Malik Tillman tự hào rằng ở vị trí tiền vệ trung tâm hay tiền vệ công, anh có phong cách thi đấu giống Paul Pogba. Malik Tillman rất mạnh mẽ về thể lực và kỹ thuật, đặc biệt là những đường chuyền dài nhanh và chính xác cho đồng đội tham gia tấn công ở phía trên. Tuy nhiên, các HLV Bayern Munich nhận thấy Malik Tillman còn hiệu quả ở việc thực hiện lẫn nhận đường chuyền dài.

Ở cấp độ đội tuyển quốc gia, Malik Tillman từng khoác áo U15 Mỹ, rồi chuyển sang thi đấu cho các đội tuyển trẻ Ðức từ U15 đến U21. Hồi tháng 5-2022, tài năng trẻ 20 tuổi đã bất ngờ xin chuyển sang chơi cho tuyển quốc gia Mỹ và đã được FIFA chấp thuận. Ngay lập tức, hôm 1-6, anh đã có trận ra mắt tuyển quốc gia Mỹ trong trận giao hữu thắng tuyển Ma-rốc 3-0.

Nói về tân binh của mình, HLV Gregg Berhalter nhận định: "Cậu ấy thực sự tài năng ở tuyến giữa, có sở trường ghi bàn, điềm tĩnh trong vòng cấm, kỹ thuật tốt và ghi bàn bằng cả hai chân. Vì vậy, cậu ấy sẽ là một sự bổ sung đầy thú vị cho tuyển quốc gia Mỹ".

Chia sẻ bài viết