30/03/2024 - 10:43

Mainoo “mở khóa” hàng công tuyển Anh 

Ngay trong lần đầu đá chính cho tuyển Anh, sao trẻ Kobbie Mainoo đã nhận danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận với màn trình diễn ấn tượng trước tuyển Bỉ mới đây. Mainoo có khả năng mang đến sự khéo léo thực sự ở vị trí tiền vệ trung tâm.

Tuyển Anh đang thiếu một tiền vệ lùi sâu điềm tĩnh như Mainoo (số 21). Ảnh: Getty Images

Cựu tuyển thủ Anh Gary Lineker cho rằng Mainoo không chỉ góp mặt trong danh sách dự EURO 2024 mà còn có thể có tên trong đội hình xuất phát sau màn trình diễn ở trận hòa tuyển Bỉ với tỷ số 2-2 hôm 26-3. Điểm khác biệt lớn nhất của Mainoo so với những cầu thủ đàn anh trên tuyển là thoải mái đi bóng trong không gian chật hẹp.

Vấn đề lớn nhất của tuyển Anh lâu nay là thiếu khả năng kiểm soát hàng tiền vệ trước những đội mạnh. HLV tuyển Anh, Gareth Southgate cần Mainoo ở phía sau để yểm trợ cho tiền vệ công Jude Bellingham có thể thoải mái tấn công. Mainoo sẽ là cầu nối nhận bóng từ tiền vệ phòng ngự Declan Rice ở tuyến dưới, chuyển tiếp cho Bellingham và tạo ra sức bật hàng công. Điều này đã thể hiện rõ ở bàn gỡ hòa 1-1 của tuyển Anh trước tuyển Bỉ. Chính pha thoát pressing khéo léo của Mainoo đã giúp Bellingham có bóng rồi chuyền cho Ivan Toney xâm nhập vòng cấm đối phương dẫn đến quả phạt đền. Trong 74 phút có mặt trên sân và đối mặt một “rừng sao”, Mainoo mạnh dạn xử lý bóng, hoàn thành 42/47 đường chuyền, 5 lần thắng tranh chấp tay đôi để rồi nhận danh hiệu cầu thủ hay nhất trận.

Với 18 tuổi 342 ngày, Mainoo đã trở thành cầu thủ trẻ thứ ba của CLB Manchester United đá chính cho tuyển Anh, sau Duncan Edwards và Marcus Rashford. Trước đó vài ngày, mặc dù chỉ ra sân 15 phút trong trận tuyển Anh thua Brazil nhưng Mainoo vẫn nhận được nhiều lời khen khi hoàn thành 22/22 đường chuyền.

Mainoo lúc đầu có tên trong đội U21 Anh chuẩn bị cho hai trận đấu với Azerbaijan và Luxembourg tại vòng loại U21 EURO. Tuy nhiên, sau đó anh được HLV Southgate triệu tập bổ sung chuẩn bị cho các trận giao hữu với Brazil và Bỉ. Do “Tam sư” không có trường hợp nào trong 25 cầu thủ được chọn ban đầu cần thay thế vì chấn thương, việc ông Southgate gọi tiền vệ 18 tuổi cho thấy nhà cầm quân này đánh giá rất cao năng lực chuyên môn của Mainoo. Thực tế, trong cả hai trận giao hữu vừa qua, Mainoo đều gây ấn tượng mạnh với sự điềm tĩnh, kỹ thuật cá nhân và khả năng chuyền bóng chính xác.

Mainoo từng khoác áo tuyển Anh ở cấp độ U17 đến U19, nhưng chưa thi đấu cho đội U20 hoặc U21. Ở cấp CLB, Mainoo có trận ra mắt giải Ngoại hạng Anh vào tháng 11-2023. Hồi đầu năm, anh đã ghi bàn thắng chuyên nghiệp đầu tiên, đó là pha lập công quyết định giúp Man United đánh bại Wolves 4-3. Mainoo đã có 23 lần ra sân cho “Quỷ đỏ” trên mọi đấu trường mùa này.

Nhiều khả năng Mainoo sẽ trở thành nhân tố không thể thiếu của tuyển Anh tại EURO 2024 khởi tranh ở Đức vào tháng 6 tới.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết