24/01/2021 - 08:20

Maddison đưa “Bầy cáo” bay cao 

CLB Leicester City đang đứng thứ ba tại Ngoại hạng Anh (EPL), kém đội đầu bảng Manchester United chỉ 2 điểm. “Bầy cáo” có được thành tích này phải kể đến đóng góp không nhỏ của tiền vệ James Maddison.

Maddison ghi bàn vào lưới Chelsea. Ảnh: BBC

Dù quật ngã Chelsea 2-0 ở vòng 19 EPL, song phần lớn sự chú ý không hướng về đội chủ nhà Leicester. Thay vào đó, truyền thông xứ sương mù bàn tán rất nhiều về tương lai HLV Frank Lampard sau thành tích bết bát của “The Blues” trong thời gian vừa qua (thua 5/8 trận gần nhất tại EPL, xếp thứ 8 trên bảng xếp hạng). Giành chiến thắng nhưng ít được nhắc đến cũng là điều quen thuộc với Maddison trong phần lớn sự nghiệp thi đấu của mình. Cầu thủ người Anh là một trong những trụ cột quan trọng nơi hàng tiền vệ của “Bầy cáo”, nhưng hiếm khi anh có tên trong danh sách những tiền vệ hàng đầu EPL. Một chi tiết thú vị là “ngòi nổ” 23 tuổi này thường xuyên được truyền thông săn đón trong những buổi phỏng vấn sau trận đấu. Cánh phóng viên thể thao đặt cho Maddison biệt danh cầu thủ trả lời phỏng vấn hay nhất EPL. Sự tự tin có thể thấy rõ ở anh không chỉ qua cách trả lời câu hỏi hóc búa từ báo giới mà còn trong lối đá trên sân.

Chuyến làm khách trên sân Sheffield United hồi tháng rồi là khởi điểm cho chuỗi trận thăng hoa của Maddison. Chính tiền vệ mang áo số 10 này đã cướp bóng từ chân đối phương rồi tung đường chọc khe cực nhanh cho Jamie Vardy băng xuống ghi bàn ở phút 90, mang về 3 điểm quý giá cho Leicester. Pha bóng đó cũng đánh dấu đường kiến tạo đầu tiên của Maddison tại EPL kể từ khi anh trở lại sau chấn thương gặp phải hồi đầu mùa.

Chơi trong vai trò của một số 10, Maddison là cầu nối giữa trung phong Vardy và phần còn lại của đội hình Leicester. Ngoài ra, anh cũng có thể kiêm nhiệm khâu ghi bàn mỗi khi đội nhà cần, nhờ khả năng “đánh hơi” khoảng trống và dứt điểm chuẩn xác. Maddison không tự bó buộc mình trong vai trò của số 10 cổ điển, mà trong nhiều thời điểm anh có thể di chuyển và thi đấu như một tiền đạo thực thụ. Với 6 bàn thắng, chân chuyền này hiện chỉ xếp sau đồng hương Vardy về số lần lập công cho Leicester mùa hiện tại.

Ðể hiểu rõ tầm quan trọng của một cầu thủ lên đội bóng, chỉ cần xem cách đội bóng đó thi đấu khi thiếu vắng họ trên sân. Kể từ khi cập bến King Power từ Norwich City hồi hè năm 2018, chàng trai trẻ Maddison lập tức trở thành “hơi thở” của Leicester, ra sân lần lượt 36 và 31 trận trong hai mùa EPL gần nhất. Cuối mùa giải trước, Maddison dính chấn thương hông và phải nghỉ thi đấu tới 6 trận. Nó lại rơi đúng giai đoạn Leicester đang cạnh tranh quyết liệt cho một suất trong tốp 4 và hậu quả là đội bóng của giới chủ người Thái chỉ cán đích vị trí thứ 5.

Tuy nhiên sang năm 2021, Maddison đã khởi đầu bằng phong độ cực kỳ chói sáng. Anh “mở tài khoản” đầu năm bằng cú nã đại bác cực mạnh vào lưới Newcastle United trong chiến thắng 2-1, rồi tiếp tục mở tỷ số ở trận thắng Southampton 2-0. Maddison kéo dài mạch nổ súng liên tiếp lên con số 3 bằng pha lập công vào lưới Chelsea mới đây. Chiến thắng này lập tức đưa Leicester lên ngôi đầu bảng xếp hạng EPL. Tuy ngự trị trên đỉnh trong chưa đầy 24 giờ, nhưng điều đó cũng đủ để những người yêu mến Leicester có thể mơ về ngôi vô địch thần kỳ, như đã xảy ra với họ ở mùa 2015-2016.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)    

Chia sẻ bài viết