05/09/2023 - 11:10

Lý do Messi thường đi bộ trên sân 

BÌNH DƯƠNG

Nếu xem Lionel Messi thi đấu trên sân, người hâm mộ thường thấy 2 điều nổi bật là khả năng ghi bàn của anh và đi bộ trong phần lớn trận đấu. Theo các chuyên gia, Messi đi bộ không phải vì lười mà đó là chiến thuật và cũng để dự trữ năng lượng.

Messi ở trận thắng FC Cincinnati tại bán kết Cúp Mỹ mở rộng. Ảnh: Getty Images

Messi ở trận thắng FC Cincinnati tại bán kết Cúp Mỹ mở rộng. Ảnh: Getty Images

HLV của đội Inter Miami, Tata Martino từng đề cập đến việc Messi có thể cần sự nghỉ ngơi. Ngôi sao người Argentina không bình luận về chiến thuật đi bộ, nhưng một trong những cựu HLV của anh đã hé lộ nguyên nhân. "Messi không chạy, nhưng vẫn luôn theo dõi những gì đang diễn ra trên sân. Cậu ta tìm điểm yếu trong hàng thủ 4 người của đối phương. Sau 5, 10 phút, Messi có được bức tranh toàn cảnh và biết chính xác nơi nào có khoảng trống", Pep Guardiola, HLV từng dẫn dắt Messi ở CLB Barcelona, giải thích trong loạt phim tài liệu "This is Football".

Ở World Cup 2022, chiến thuật đi bộ của Messi góp công đưa Argentina lên ngôi vô địch. Đi bộ cho phép Messi tạo khoảng trống cho các đồng đội bằng cách thu hút sự chú ý của các hậu vệ đối phương. Rồi khi tuyển Argentina có bóng, M10 bất ngờ di chuyển, buộc đối phương phải đưa ra quyết định là theo kèm anh hay không. Cắt cử một trung vệ "chăm sóc" Messi thì mất đi một người tham gia chống đợt phản công của Argentina. Ngược lại, Messi không bị theo kèm sẽ tự do nhận bóng để phát động tấn công.

Một giả thuyết khác là Messi đi bộ để dưỡng sức, qua đó có thể chơi tốt cả trận. Ở các trận vòng bảng World Cup 2022, anh đi bộ trung bình hơn 4.000m/trận. Tiền đạo Robert Lewandowski của tuyển Ba Lan đi bộ 5.202m trong trận gặp Saudi Arabia và đó là lần duy nhất anh vượt mặt Messi.

Sau khi kết thúc vòng bảng, Messi trở thành cầu thủ duy nhất có 3 lần lọt vào tốp 10 cầu thủ đi bộ nhiều nhất. Theo kênh ESPN, Messi nằm trong số ít cầu thủ Argentina thi đấu nhiều phút nhất tại kỳ World Cup đó.

Tương tự ở Inter Miami hiện nay, thói quen đi bộ có thể giúp Messi chơi bóng trọn vẹn 8/9 trận. 600 phút trong tháng 8 là thời lượng thi đấu theo tháng nhiều nhất của Messi trong 2 năm qua. Tính đến nay, anh đá tổng cộng 10 trận trên mọi đấu trường, ghi 11 bàn, đưa Inter Miami tới ngôi vô địch Leagues Cup lần đầu tiên trong lịch sử và vào đến chung kết Cúp Mỹ Mở rộng.

Ở tuổi 36, giai đoạn cuối của sự nghiệp lẫy lừng với vô số danh hiệu cá nhân và tập thể, Messi có thể sẽ vẫn tiếp tục đi bộ trên sân, tận dụng khả năng đọc trận đấu và lối chơi thông minh để khai thác yếu điểm của hàng thủ đối phương.

Messi không phải là ngôi sao duy nhất thường "đi dạo" trên sân. Tiền vệ Paul Pogba, người từng cùng tuyển Pháp vô địch World Cup 2018, cho rằng đi bộ là phong cách chơi bóng của anh, đáp trả lại việc anh bị chỉ trích vì lười di chuyển. Hồi World Cup vừa rồi, trung phong Kylian Mbappe cũng có trận đi bộ tới 4.240m.

Chia sẻ bài viết