02/07/2024 - 08:11

Lý do Bayern chiêu mộ HLV Kompany 

Việc Vincent Kompany trở thành HLV của CLB Bayern Munich hồi cuối mùa rồi là một trong những bất ngờ lớn ở châu Âu. Điều gì khiến đội bóng tầm cỡ như “Hùm xám” tin rằng nhà cầm quân 38 tuổi có thể giúp họ khôi phục vị thế dẫn đầu ở Đức và châu Âu?

HLV Kompany (giữa) muốn Bayern Munich trở nên mạnh mẽ và các cầu thủ can đảm hơn.

Bayern, đội bóng đã bị soán ngôi vô địch giải Bundesliga và văng khỏi Champions League mùa rồi, tìm kiếm người thay thế HLV Thomas Tuchel trong nhiều tháng, nhưng không tiến triển. Sau khi bị từ chối bởi một loạt HLV, đội bóng giàu truyền thống nhất nước Đức cuối cùng cũng mời được ông Kompany về “ghế nóng”. Kompany thật ra chỉ mới chèo lái những đội bóng nhỏ như Burnley và Anderlecht, chứ chưa huấn luyện ở cấp độ cao nhất, nhưng Bayern sẵn sàng chấp nhận rủi ro với ông.

Một năm trước, chiến lược gia người Bỉ này tạo tiếng vang sau khi đưa Burnley đến ngôi vô địch Championship để giành quyền lên chơi ở Ngoại hạng Anh (EPL). Tuy nhiên, việc chỉ giành 24 điểm đã đẩy Burnley trở lại giải hạng Hai của Anh.

Một mùa giải không thể định nghĩa tài năng của HLV, trong khi ông Kompany là một trong những chiến lược gia mới nổi khá thú vị ở châu Âu, từng lọt vào tầm ngắm của CLB Chelsea và Tottenham. Dù Burnley rớt hạng, bản thân Kompany đã học được nhiều điều, từ trang bị tâm lý vững chắc hơn cho đến cách giành chiến thắng ở đẳng cấp cao nhất. Thất bại của Burnley không phải hoàn toàn do lỗi của HLV Kompany.

Chiến thuật của ông cũng có thể phù hợp với Bayern. Lúc mới đến với Burnley, Kompany mô tả giá trị cốt lõi của ông là làm việc chăm chỉ và đoàn kết đội bóng. Bên cạnh đó là triết lý tấn công nhằm tạo cơ hội ghi bàn từ bất kỳ vị trí nào trên sân. Ở giải Championship, Burnley đã kiểm soát bóng, gây áp lực mạnh hơn bất kỳ đội nào khác. So sánh đội kém thứ hai ở EPL với đội mạnh thứ ba ở Bundesliga rõ ràng khập khiễng nhưng thông số cho thấy Burnley và Bayern đều có cùng cách tiếp cận thiên về kiểm soát bóng. Khác biệt chỉ nằm ở chất lượng cầu thủ.

Biết tiếng Đức là điều cần thiết đối với bất kỳ ai ngồi ghế HLV Bayern, trong khi đây lại là một trong nhiều ngôn ngữ mà “tân binh” Kompany có thể nói được. Ông đã học ngôn ngữ này hồi còn chơi cho Hamburger SV của Đức trong giai đoạn đầu sự nghiệp, trước khi chuyển tới Manchester City.

Được biết, các Giám đốc thể thao Bayern là Max Eberl và Christoph Freund đã phải chịu áp lực về việc tạo ra một “Xabi Alonso mới”. Chính Bayer Leverkusen của HLV Xabi Alonso đã phế truất ngôi vương của Bayern mùa rồi.

Hợp đồng giữa Bayern và HLV Kompany có thời hạn đến hè 2027. Tuy nhiên, tại Bayern, Vincent Kompany sẽ không có quyền kiểm soát như ở Burnley, nơi ông giám sát hầu hết mọi khía cạnh của hoạt động bóng đá. Tại Bayern cũng thường xảy ra những cuộc tranh giành quyền lực giữa những nhân vật lớn.

Chia sẻ bài viết