13/03/2023 - 15:27

Lưu ý dinh dưỡng cho bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối 

Suy thận là tình trạng thận mất dần chức năng, không còn khả năng lọc các chất thải từ máu, khiến người bệnh đau đớn, mệt mỏi, giảm chất lượng cuộc sống. Vì vậy, để hạn chế các biến chứng nguy hiểm, người bệnh thận giai đoạn cuối phải đặc biệt chú ý chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối cần lưu ý chế độ ăn hạn chế thực phẩm giàu protein, phospho vì thức ăn sẽ chuyển hóa và gia tăng chất độc cho cơ thể. Bệnh nhân hạn chế thực phẩm giàu kali để tránh tăng kali máu.

Kali trong máu giúp điều chỉnh huyết áp, trương lực mạch máu, chức năng bình thường của insulin và nhiều loại hormone khác, cân bằng axit-bazơ, chức năng thận, cân bằng chất lỏng và điện giải…

Ở người bình thường, lượng kali trong máu được thận điều chỉnh đào thải ra ngoài rất nhanh qua nước tiểu nếu lượng kali từ thức ăn đưa vào quá nhiều. Nhưng đối với người bệnh suy thận giai đoạn cuối, chức năng đào thải kali của thận gần như không còn nên rất dễ tăng kali máu, có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Vì vậy, người bệnh cần hạn chế những thực phẩm chứa nhiều kali như cá, các hải sản có vỏ, thịt đỏ, ngũ cốc nguyên hạt, các sản phẩm từ sữa, chất thay thế muối, đồ uống thay thế chất điện giải, đồ uống thể thao…

Các loại rau và trái cây chứa nhiều kali như: bắp cải, su hào, cà rốt, rau bina, cà chua, khoai lang, nấm, măng, chuối, cam, mơ, lựu, dưa lưới, xoài, bơ, trái cây sấy khô…

 Bệnh nhân suy thận cần lưu ý chế độ ăn uống phù hợp, tránh gây gánh nặng lên thận. Ảnh: Thu Sương

Bệnh nhân suy thận cần lưu ý chế độ ăn uống phù hợp, tránh gây gánh nặng lên thận. Ảnh: Thu Sương

Người bệnh thận tránh dư thừa muối và nước: Thận suy, mất khả năng thải trừ muối qua nước tiểu nên khi bệnh nhân ăn nhiều muối sẽ tích nước gây phù, tăng huyết áp, phù phổi cấp, phù dưới da, tràn dịch các khoang màng bụng, màng phổi, màng ngoài tim, tăng natri máu, rất nguy hiểm.

Nếu ăn mặn, người bệnh có xu hướng uống nhiều nước hơn khiến cơ thể dư nước, phải chạy thận nhân tạo nhiều lần. Vì vậy, người bệnh cần điều chỉnh lượng nước và muối nạp vào cơ thể khi ăn uống bằng cách ăn nhạt để hạn chế uống nước và kiểm tra cân nặng hàng ngày để đánh giá đúng lượng nước thừa.

THU SƯƠNG

Chia sẻ bài viết