30/05/2015 - 17:06

Luôn ghi nhớ: Đã nhậu say thì đừng điều khiển xe

Mấy bữa nay, khi hay tin đứa cháu gái chưa đầy 6 tuổi (con người chị ruột của tôi ở quê) phải nhập viện điều trị thương tích do tai nạn giao thông, cả nhà ai cũng lo lắng. Thương cháu bao nhiêu lại giận cha cháu bấy nhiêu. Chỉ vì mê ăn nhậu, không làm chủ tay lái, tự gây tai nạn, đến nỗi hai cha con phải vào bệnh viện. Theo lời người nhà, chiều 22-5, hai cha con hớn hở diện đồ mới đi tiệc; rồi tối đó, do uống rượu quá say, nóng máu, "vọt" quá tốc độ trong khi không có đèn đường. Kém quan sát, người cha tông thẳng vào chiếc xe tải chở gạo đậu sát lề đường, đứa con ngồi phía trước (không đội nón bảo hiểm) văng xuống đất, toàn bộ vùng miệng, môi bị rách, gãy mấy cái răng và xương hàm dưới; còn tay chân cha bê bết máu, chiếc xe hư hỏng nặng. May nhờ lúc đó có người đi đường phát hiện vụ việc, lập tức gọi điện thoại báo tin cho gia đình và đưa hai cha con đến trạm y tế gần đó sơ cứu vết thương. Đây không phải lần đầu tiên cha cháu nhậu say còn chở con đi cùng. Trước đây, gia đình nhắc nhở rất nhiều lần nhưng anh vẫn chủ quan. Khi xảy ra cớ sự, anh mới thấy hối hận, khi nhìn gương mặt con sưng húp, chằng chịt vết thương, đau đớn, ăn uống không được. Nếu như hôm đó, anh không nhậu say, không chạy xe quá trớn, thì đâu dẫn đến bi kịch này.

Tổ tuần tra Công an quận Cái Răng kiểm tra giấy tờ xe một người dân. 

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, trên 40% số vụ tai nạn giao thông xảy ra có nguyên nhân từ người điều khiển xe sử dụng rượu bia. Khi nhậu say, lái xe trên đường thường dẫn đến hàng loạt những sai phạm khác như không làm chủ được tay lái, tốc độ, chạy không đúng phần đường qui định…, mà đây được xác định là những nguyên nhân dễ gây va chạm, tai nạn. Để kiềm chế tai nạn giao thông liên quan vấn nạn này, thời gian qua, công an các cấp trong TP Cần Thơ thường xuyên tổ chức các chuyên đề về tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ. Các ban, ngành, đoàn thể phối hợp tuyên truyền bằng nhiều hình thức các kiến thức cơ bản về an toàn giao thông, đặc biệt hậu quả của việc nhậu say lái xe, các biện pháp phòng, tránh tai nạn, giúp người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ khi tham gia giao thông đối với cộng đồng, xã hội. Tuy nhiên, vẫn còn không ít trường hợp lơ là (nhất là bộ phận thanh thiếu niên), không chấp hành quy định pháp luật, gây chuyện không hay, ảnh hưởng bản thân và người khác.

TP Cần Thơ đang phát động phong trào thi đua "Toàn dân tham gia giữ gìn trật tự an toàn giao thông", tiến tới xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng. Để chương trình đạt hiệu quả, mỗi người dân cần góp sức cùng chính quyền địa phương giữ gìn trật tự đô thị. Hàng ngày khi lưu thông trên đường, luôn tự nhắc nhở mình không vượt đèn đỏ, không chạy ngược chiều, phóng nhanh vượt ẩu và phải đội nón bảo hiểm… Để phòng, tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, mọi người hãy luôn ghi nhớ: Đã nhậu say thì đừng điều khiển xe, người lớn khi chở trẻ nhỏ không nên cho các bé đứng hoặc ngồi phía trước mà không cột dây an toàn, rất nguy hiểm.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết