02/01/2022 - 07:44

Lukaku đưa Chelsea trở lại cuộc đua 

Tỏa sáng trong trận thắng Aston Villa là món quà tuyệt vời mà tiền đạo Romelu Lukaku tặng cho HLV Thomas Tuchel, ở thời điểm Chelsea có dấu hiệu đuối sức trong cuộc đua giành ngôi vô địch Ngoại hạng Anh (EPL).

Cú lắc đầu thành bàn của Lukaku (phải) trong trận thắng Aston Villa cuối tuần qua. Ảnh: The Athletic

Trước khi đấu Aston Villa ở vòng 19 EPL, Chelsea đang có phong độ không cao khi các cầu thủ mệt mỏi vì phải cày ải liên tục. Ðội hình của HLV Tuchel còn bị sứt mẻ nghiêm trọng bởi COVID-19 và chấn thương. Ðiều này đã khiến 2 trận gần đây nhất của “The Blues” đều có kết quả hòa và bị cho là hụt hơi trong cuộc đua với Manchester City, Liverpool.

Do vậy, Chelsea hành quân tới sân của Aston Villa với quyết tâm giành chiến thắng. Tuy nhiên, đoàn quân của Tuchel sớm nhận gáo nước lạnh khi hậu vệ Reece James đốt lưới nhà, biếu Aston Villa bàn mở tỷ số. Trong tình cảnh khó khăn, Lukaku đã ghi bàn ở đầu hiệp 2 và sau đó mang về một quả penalty để giúp Chelsea thắng ngược 3-1. Pha lập công đã chấm dứt cơn hạn bàn thắng của Lukaku từ đầu tháng 9 năm nay, còn Chelsea thắp lại hy vọng cạnh tranh danh hiệu vô địch.

Chelsea từng vô địch Champions League mùa giải rồi mà không có một trung phong thực thụ, nhưng trong một cuộc đua đường dài khắc nghiệt như EPL, điều tương tự rất khó xảy ra. Trong suốt giai đoạn Lukaku ngồi ngoài vì chấn thương rồi nhiễm COVID-19, Chelsea chơi không tệ với những trận thắng tưng bừng, như hủy diệt Norwich 7-0, hạ Newcastle và Leicester với cùng tỷ số 3-0. Có điều là sự thăng hoa này lại đến nhiều từ hàng thủ thay vì các ngôi sao tấn công.

Trong số 42 bàn Chelsea ghi tại EPL mùa này, hàng thủ đóng góp 14 pha lập công, chiếm hơn 33% số bàn thắng. Phần lớn số đường kiến tạo cũng đến từ các hậu vệ cánh như James, Chilwell, Alonso và Azpilicueta. Nhưng đến lúc hàng thủ không còn đủ sức gồng gánh, Chelsea lập tức gặp vấn đề.

Từ vòng 13 đến 18, Chelsea chỉ có 2 chiến thắng. Ðiều đó cho thấy HLV Tuchel không thể trông cậy mãi vào các hậu vệ hoặc “số 9 ảo”. Khi Chelsea cần một tiền đạo cắm đích thực, Lukaku đã lên tiếng đúng lúc. Trong 45 phút hiện diện trên sân, trung phong người Bỉ có 18 lần chạm bóng, tung ra 10 đường chuyền và 1 cú sút trúng đích. Ngoài việc ghi bàn, Lukaku còn tận dụng rất tốt thể hình để cầm bóng cũng như câu lỗi của đối phương. Quả phạt đền ở cuối trận được coi như hệ quả tất yếu của lối chơi đó. Anh là mối đe dọa thường trực với hàng thủ Aston Villa và trở thành niềm cảm hứng cho Chelsea giành chiến thắng để rồi được bầu là cầu thủ hay nhất trận.

Thắng lợi tại Villa Park giúp Chelsea duy trì vị trí thứ ba với 41 điểm, bằng điểm đội xếp thứ hai là Liverpool nhưng chơi nhiều hơn một trận. Trong khi đó, Man City vô địch lượt đi với 47 điểm.l

Theo Opta, Chelsea là CLB tại EPL ghi nhiều bàn thắng nhất từ chấm phạt đền kể từ khi HLV Tuchel lên nắm quyền hồi tháng 1-2021 (11 lần). Trong đó, Jorginho thực hiện thành công 9 quả, cân bằng thành tích ghi bàn trên chấm penalty trong năm dương lịch mà các cựu cầu thủ Matt Le Tissier và Steven Gerrard từng thiết lập lần lượt vào năm 1994 và 2014.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết