16/04/2022 - 09:56

Lộ diện thuyền trưởng mới của Man United 

Manchester United đã đạt được thỏa thuận miệng với Erik Ten Hag để đưa chiến lược gia người Hà Lan về dẫn dắt “Quỷ đỏ” từ mùa giải tới.

HLV Ten Hag (phải) chỉ đạo các cầu thủ Ajax trong một trận đấu tại Cúp Quốc gia. Ảnh: Getty Images

HLV Ten Hag (phải) chỉ đạo các cầu thủ Ajax trong một trận đấu tại Cúp Quốc gia. Ảnh: Getty Images

Tờ The Athletic cho biết hai bên chưa chính thức ký hợp đồng (có thời hạn 4 năm), nhưng việc Man United công bố Ten Hag trở thành người kế nhiệm HLV tạm quyền Ralf Rangnick chỉ còn là vấn đề thời gian khi các rào cản đã bị loại bỏ. Phía Man United cũng đã đồng ý trả 2 triệu Euro phí đền bù hợp đồng cho CLB Ajax Amsterdam để có Ten Hag. Như vậy, Ten Hag sẽ là HLV Hà Lan thứ hai dẫn dắt đội chủ sân Old Trafford, sau Louis van Gaal giai đoạn 2014-2016.

Ten Hag bắt đầu sự nghiệp huấn luyện ở Go Ahead Eagles, tại giải hạng Nhì Hà Lan. Chỉ trong một mùa, ông đưa CLB này lên hạng (lần đầu tiên sau 17 năm), trước khi nhảy sang Bayern Munich dẫn dắt đội dự bị. Sau 2 năm ở Đức, Ten Hag hồi hương và đưa CLB Utrecht đến vị trí thứ năm, rồi thứ tư ở giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie.

Sự nghiệp của Ten Hag thăng tiến kể từ khi ông bắt đầu lèo lái Ajax hồi tháng 12-2017. Năm 2019, ông đưa Ajax vào tới bán kết Champions League, lần đầu kể từ năm 1997. Ten Hag còn giúp đội bóng này 2 lần đoạt cú đúp danh hiệu quốc nội (Eredivisie và Cúp Quốc gia), vào năm 2019 và 2021 cũng như 1 lần giành Siêu cúp Hà Lan. Đến tháng 1 vừa rồi, Ten Hag đã trở thành HLV chạm mốc 100 trận thắng nhanh nhất cùng Ajax tại Eredivisie, khi ông chỉ mất 128 trận. Ajax hiện đang đứng đầu bảng Eredivisie với 4 điểm nhiều hơn đội xếp Nhì.

Ten Hag có những nguyên tắc căn bản, nhiều khả năng sẽ định hình phong cách của Man United trong tương lai gần. Đầu tiên, ông tạo ra các biến thể trong quá trình triển khai bóng từ sân nhà. Ajax đang đề cao lối chơi từ hậu tuyến, kiểm soát bóng chắc chắn rồi từ đó kéo đối thủ lệch ra khỏi khối đội hình ban đầu trước khi tung ra những đòn “sát thương”. Tổ hợp kiểm soát bóng, kéo bóng và tịnh tiến bóng của Ten Hag luôn duy trì ổn định với một nhóm 3-4 người chơi gần nhau.

Thứ hai, vai trò của các trung vệ trong chiến thuật của Ten Hag là đặc biệt quan trọng. Đó phải là các hậu vệ hoàn toàn thoải mái khi có bóng trong chân, phân phối tốt và không ngại kéo bóng lên phía trước. Các trung vệ tốt nhất tại Man United hiện nay là Victor Lindelof và Raphael Varane có thể phù hợp với yêu cầu này. Việc các trung vệ dâng cao cho phép các hậu vệ bó vào khu vực hành lang trong, “biến” hàng hậu vệ 3 người trong đội hình 4-3-3 thành tuyến giữa kim cương, đồng thời tạo thế áp đảo về quân số trước vòng 16m50 của đối phương.

Ajax dưới thời Ten Hag là một đội bóng chủ động khi ở trạng thái không bóng, tích cực pressing tầm cao bất cứ lúc nào có thể để giành lại quyền kiểm soát nhanh nhất. Ngoài ra, hàng công Ajax cực kỳ linh hoạt. Trong hành trình hơn 5 năm tại Ajax, chiến lược gia 52 tuổi này không thích bị bó hẹp phương án tấn công trong việc lựa chọn cầu thủ chơi ở vị trí cao nhất. Ông có thể sử dụng một số 9 “ảo” trong hành trình vào bán kết Champions League năm 2019 hay một trung phong đúng nghĩa như Sebastien Haller hiện nay. Haller đã ghi 11 bàn thắng sau 8 trận tại Champions League mùa này.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết