08/12/2021 - 14:36

Sau lượt đấu đầu tiên AFF Cup 2020

Lộ diện nhưng chưa lộ bài 

Tối 6-12-2021, đội tuyển Việt Nam đã có trận ra quân giành chiến thắng 2-0 trước tuyển Lào tại bảng B AFF Cup 2020. Một thế trận hoàn toàn áp đảo trước đối thủ yếu chưa thể nói lên điều gì, trong khi các đối thủ cũng rất thận trọng trong lượt trận đầu tiên.

Công Phượng (trái) sẽ bay cao cùng tuyển Việt Nam? Ảnh: Leo Shengwei

Gặp đội bóng bị đánh giá yếu hơn, nên HLV Park Hang-seo bố trí đội hình ra sân khá lạ gồm thủ môn Nguyên Mạnh, 3 trung vệ Duy Mạnh, Thành Chung, Tiến Dũng; 5 tiền vệ Hồng Duy (trái), Xuân Trường (đội trưởng), Hoàng Ðức, Văn Ðức, Tấn Tài (phải) và bộ đôi tiền đạo Tiến Linh, Công Phượng. Những gương mặt quen thuộc không xuất phát trong trận đấu này là thủ môn Tấn Trường, trung vệ Ngọc Hải, tiền vệ Tuấn Anh, Quang Hải hay Văn Thanh. Tuy không ra sân với đội hình mạnh nhất, nhưng tuyển Việt Nam hoàn toàn vượt trội đối thủ, khi bóng dường như chỉ lăn bên phần sân của Lào. Suốt cả trận, các cầu thủ Lào chỉ tung ra được 1 cú sút trúng đích, nhưng thủ môn Nguyên Mạnh đã cản phá được. Ngược lại, khung thành đội Lào thường xuyên chao đảo, khi đối mặt với những phương án tấn công đa dạng của tuyển Việt Nam. Trong hiệp 1, tuyển Việt Nam sử dụng nhiều đường tấn công biên, tạt cánh đánh đầu, trong khi hiệp 2 có nhiều pha bóng phối hợp trung lộ hơn. Công Phượng mở tỷ số trận đấu ở phút 24, Văn Ðức nâng tỷ số lên 2-0 cho tuyển Việt Nam đều từ những pha phối hợp dàn xếp, mang lại hiệu quả.

Ðó là những điểm tích cực của đội tuyển Việt Nam trong ngày ra quân. Tuy nhiên, lối chơi của các học trò HLV Park Hang-seo chưa thật sự thanh thoát. Những pha tấn công trung lộ chưa mang lại hiệu quả khi hàng thủ tuyển Lào chống đỡ với số đông. Ngay cả khi Quang Hải, Văn Toàn, Minh Vương vào sân vẫn chưa để lại được dấu ấn của những pha bóng đập nhả nhanh ở trung lộ để có thể xé toang hàng thủ đối phương.

Việc gặp Lào có thể là một bước chạy đà tốt cho các cầu thủ Việt Nam tại giải đấu này, trước khi đụng độ đối thủ nặng ký hơn là Malaysia vào ngày 12-12. Cũng khá vất vả, thầy trò HLV Tan Cheng Hoe mới có chiến thắng Campuchia 3-1 trong trận ra quân và tạm dẫn đầu bảng B. “Hổ Malaya” cũng chưa để lại dấu ấn hay cá nhân nào xuất sắc, nhưng lối chơi sức mạnh, đeo bám quyết liệt của họ rất khó chịu. Nếu không có được sự thanh thoát trong những pha phối hợp để đạt tốc độ nhanh hơn, các cầu thủ tuyển Việt Nam sẽ rất khó xuyên thủng hàng phòng ngự của đội bóng này.

Trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch của tuyển Việt Nam, cản ngại lớn nhất vẫn là “Voi chiến” Thái Lan. Dù đội hình còn thiếu nhiều trụ cột, nhưng Thái Lan có màn trình diễn khá nhàn trong trận ra quân hạ Timor Leste 2-0. Những cá nhân xuất sắc trong đội hình Thái Lan như tiền đạo Dangda hay Supachok sẽ trở nên lợi hại hơn khi có mặt của những tiền vệ như Bummathan, Songcrasin vừa đến Singapore gia nhập đội muộn, do bận thi đấu cho CLB ở giải J.League 1.

Một đối thủ đáng ngại khác nữa là chủ nhà Singapore. “Sư tử biển” đã giành chiến thắng 3-0 trước đối thủ Myanmar, để tạm dẫn đầu bảng A, xếp trên Thái Lan sau lượt đầu tiên. Với cú đúp trong trận đấu này, tiền đạo Ikhsan Fandi gởi lời đe dọa đến hàng thủ của các đội bóng tại giải. Thể hình tốt, lối chơi kỹ thuật, giúp Fandi có thể độc lập tác chiến theo mẫu tiền đạo hiện đại. Sức mạnh của tuyển Singapore sẽ được kiểm chứng trong cuộc đọ sức với Philippines vào tối nay 8-12. Ðây là cặp đấu tranh một trong hai vé vào bán kết ở bảng A.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết