05/09/2019 - 07:59

Lo cho hàng thủ! 

Ở trận ra quân vòng loại thứ hai World Cup 2022 trên đất Thái vào tối 5-9, đội tuyển Việt Nam khuyết đến ba cầu thủ quan trọng ở hàng phòng ngự. Đầu tiên là trung vệ Đình Trọng tái phát chấn thương bàn chân, phải nghỉ dài hạn với nguy cơ vắng luôn ở SEA Games 30. Tiếp đó, hậu vệ biên trái Văn Hậu bị đau gối phải và xin tập trung muộn vì còn sang tận Hà Lan ký hợp đồng. Hậu vệ biên phải Trọng Hoàng cũng bị rách cơ đùi chưa biết kịp trở lại hay không.

 Văn Hậu (số 5) mới 20 tuổi đã rất xuất sắc trong màu áo các đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH HUY

 Văn Hậu (số 5) mới 20 tuổi đã rất xuất sắc trong màu áo các đội tuyển Việt Nam. Ảnh: ANH HUY

Ba hậu vệ hay nhất tại vị trí của họ không có mặt ở trận làm khách Thái Lan sẽ gây ra nhiều khó khăn cho HLV Park Hang-seo. Ông sẽ phải tìm cách vá hàng thủ - vốn luôn là chỗ dựa vững chắc nhất trong nguyên lý chiến thuật của tuyển Việt Nam.

Nên nhớ các đội tuyển quốc gia dưới thời ông Park thường đặt niềm tin rất lớn vào hệ thống chiến thuật phòng ngự chặt, làm nền cho những đợt phản công nhanh. Đình Trọng xuyên suốt từ đội trẻ á quân vòng chung kết U23 châu Á cho đến Asiad 18, AFF Cup 2018 đều chắc suất đá thấp nhất trong đội hình ba trung vệ.

Tương tự, Văn Hậu dù chỉ mới 20 tuổi đã chơi đủ các giải lớn quốc tế cùng thầy Park và luôn hoàn thành nhiệm vụ một cách xuất sắc. Còn Trọng Hoàng đa năng chơi ổn định từ AFF Cup 2018 cho đến vòng chung kết Asian Cup 2019. Thậm chí, lúc cầu thủ gốc Nghệ An chưa ra sân trận nào ở V.League do vướng thủ tục chuyển nhượng, ông Park vẫn gọi lên tuyển chơi nổi bật tại giải giao hữu King’s Cup 2019.

Nhắc lại những cột mốc cũ của ba hậu vệ vững chắc để thấy họ dường như không thể thiếu trong cách chơi đã mặc định của thầy Park. Đến nỗi Trọng Hoàng và Văn Hậu đang gặp chấn thương mà vị HLV Hàn Quốc vẫn gọi lên tuyển chuẩn bị cho trận gặp Thái Lan, với hy vọng bình phục sớm hơn dự kiến. Điều này đủ hiểu ông Park rất cần họ.

Dĩ nhiên, ông Park vẫn có những phương án dự phòng cho khả năng trở lại của các hậu vệ từng trải nghiệm hiệu quả dưới thời của ông. Như việc ông cho gọi lại Văn Thanh vừa hồi phục chấn thương, hay hậu vệ Văn Kiên từng "thử việc" ở King’s Cup. Ngoài ra, thầy Park còn có các giải pháp tình thế khác như Hồng Duy ở biên trái, hay ba tân binh Lâm Anh Quang, Hữu Tuấn, Thanh Thịnh sẵn sàng điền vào chỗ trống.

Dẫu ai cũng biết vắng ba hậu vệ giỏi sẽ làm sức mạnh của đội tuyển không như ý muốn, nhưng hy vọng HLV Park Hang-seo sẽ lại phát hiện ra những nhân tố mới giúp các học trò gặt hai thêm chiến tích mới.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết