29/12/2022 - 12:59

Liverpool tăng cường sức mạnh hàng công 

BÌNH DƯƠNG

PSV Eindhoven rạng sáng 27-12 xác nhận đã đạt thỏa thuận chuyển nhượng tiền đạo Cody Gakpo cho Liverpool. Thông tin vụ chiêu mộ xuất hiện chỉ vài giờ sau khi chân sút Darwin Nunez của Liverpool có màn trình diễn tệ hại trước Aston Villa tại vòng 17 giải Ngoại hạng Anh (EPL).

Gakpo có tổng cộng 55 bàn thắng và 50 kiến tạo qua 159 trận khoác áo PSV. Ảnh: Getty Images

Gakpo có tổng cộng 55 bàn thắng và 50 kiến tạo qua 159 trận khoác áo PSV. Ảnh: Getty Images

Gakpo chỉ còn kiểm tra y tế và thực hiện các thủ tục cần thiết trước khi hoàn tất vụ chuyển nhượng được cho là kỷ lục đối với PSV Eindhoven. Theo nhà báo Fabrizio Romano, Liverpool phải trả 45 triệu USD kèm 15 triệu USD phụ phí, để có sự phục vụ của Gakpo.

Gakpo là một trong những ngôi sao sáng tại World Cup 2022 vừa kết thúc. Tại Qatar, anh đã trở thành cầu thủ Hà Lan đầu tiên ghi bàn ở cả 3 trận vòng bảng của một kỳ World Cup. Gakpo cho thấy khả năng ghi bàn rất đa dạng khi anh đánh đầu tung lưới tuyển Senegal, dứt điểm chân trái vào lưới Ecuador và ghi bàn bằng chân phải ở trận gặp Qatar. Nhờ vậy, chân sút 23 tuổi này cũng đã trở thành cầu thủ thứ tư của Hà Lan nổ súng 3 trận liên tiếp tại lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh, nối gót các tiền bối Johan Neeskens, Dennis Bergkamp và Wesley Sneijder.

Gakpo từng khoác áo các đội U18, U19, U20, U21 Hà Lan và ra mắt đội tuyển quốc gia ở EURO 2021. Trên tuyển, ngôi sao thuận chân phải này thường đá vai trò tiền đạo hoặc “số 10”, còn trong màu áo PSV, anh là cầu thủ chạy cánh trái.

Gakpo tiến bộ vượt bậc mùa rồi khi đóng góp 21 bàn và 15 kiến tạo giúp đội nhà cán đích thứ hai giải vô địch quốc gia Hà Lan Eredivisie. Nhờ đó, Gakpo trở thành cầu thủ xuất sắc nhất Eredivisie mùa 2021-2022 do Tạp chí bóng đá Voetbal International bình chọn. Qua 24 trận mọi đấu trường mùa này, “sản phẩm” của lò đào tạo PSV đã ghi 13 bàn, 17 kiến tạo. Với 9 pha lập công cùng 12 lần “dọn cỗ” tại Eredivisie, Gakpo là cầu thủ duy nhất tại châu Âu đứng đầu ở cả hạng mục bàn thắng lẫn kiến tạo.

Tính rộng hơn, số bàn thắng và kiến tạo trong mỗi trận của Gakpo tại Eredivisie đã tăng mạnh trong 3 mùa giải qua. Nếu ở mùa 2020-2021, anh chỉ đóng góp trung bình 0,38 bàn và 0,16 kiến tạo mỗi trận, thì con số tương ứng ở mùa hiện tại là 0,72 và 0,96. Nói như tờ The Athletic, “Lữ đoàn đỏ” có thể kỳ vọng ở khả năng ghi bàn và kiến tạo của tân binh Gakpo.

Với Gakpo, HLV Jurgen Klopp sẽ giải quyết bài toán hàng tiền đạo bởi trước đó Roberto Firmino, Luis Diaz và Diogo Jota đều đã chấn thương, trong khi Darwin Nunez cần nhiều thời gian hơn để hòa nhập, cũng như tìm lại bản năng săn bàn. Nunez đã tiêu tốn của Liverpool hơn 100 triệu USD hồi hè 2022 sau khi gia nhập từ Benfica. Dù đã có 5 bàn sau 11 trận tại EPL, trung phong người Uruguay vẫn đang bị chê là “bản hợp đồng thất vọng” của đội chủ sân Anfield. Ở trận thắng Aston Villa 3-1 mới đây, trong khi các đồng đội Mohamed Salah, Virgil van Dijk và Stefan Bajcetic đều lập công, thì một mình Nunez bỏ lỡ tới 5 cơ hội ngon ăn.

Theo thống kê, Nunez đã có 16 cơ hội lớn tại EPL mùa này nhưng chỉ ghi được 4 bàn, tức chuyển hóa thành công 25%. Không ai trong số những cầu thủ có trên 10 cơ hội ngon ăn đạt tỷ lệ chuyển hóa thấp như Nunez.

Chia sẻ bài viết