04/02/2024 - 12:32

Liverpool tấn công mạnh mẽ như thế nào? 

Trong trận thắng Chelsea với tỷ số 4-1 vừa rồi, Liverpool đã chứng minh họ là đội bóng tấn công mạnh mẽ nhất giải Ngoại hạng Anh (EPL) trong những tháng gần đây.

Hậu vệ trẻ Conor Bradley (trái) của Liverpool sút xa thành bàn vào lưới Chelsea.  Ảnh: Getty Images

 

Ở thời điểm phần lớn các CLB tập trung vào lối đá triển khai bóng tỉ mỉ và phức tạp, Liverpool lại thi đấu theo cách riêng: ra sức bắn phá khung thành đối phương. Trong cả trận, đoàn quân của HLV Jurgen Klopp tung tổng cộng 28 cú sút, trong đó có 13 cú sút trúng đích và mang về 4 bàn thắng.

Kể từ khi số liệu được thu thập vào năm 2003, Chelsea chưa phải đối mặt với nhiều cú sút như thế trong một trận đấu thuộc EPL và cũng chưa bao giờ hứng chịu tới 13 cú sút trúng đích. Ở chiều ngược lại, Chelsea chỉ tung ra 4 cú sút.

Ðây không phải lần đầu tiên Liverpool áp đảo đối thủ về số lần dứt điểm. Trong trận gặp Newcastle United hồi đầu tháng 1, “Lữ đoàn đỏ” thực hiện tới 34 cú “nã đại bác”. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng ​​​​của Liverpool ở trận đó lên tới 7,27, cao nhất từng được ghi nhận trong một trận đấu EPL.

Giữa Liverpool và phần còn lại của giải có sự khác biệt rất lớn về khả năng bắn phá. Tính đến vòng đấu 22, các cầu thủ Liverpool đã thực hiện tổng cộng 422 cú sút trúng đích về phía khung thành đối phương. Ðứng thứ hai là Arsenal với 365 cú sút, còn đương kim vô địch Manchester City chỉ có 352 cú sút. Với tốc độ hiện tại, Liverpool sẽ sở hữu 729 cú sút trong cả mùa, tức bỏ xa thành tích 613 pha dứt điểm của đội sút nhiều nhất mùa rồi là Brighton.

Lý do chính dẫn đến những thông số ấn tượng trên là bởi HLV Klopp cho phép các học trò tự do sút xa. Man City và Arsenal, hai đối thủ đang đua vô địch với Liverpool, chú trọng nhiều hơn đến việc thiết lập quyền kiểm soát thông qua chuyền bóng phối hợp.

Ngoài ra, Liverpool cũng đã xây dựng một đội hình gồm những cầu thủ yêu thích sút bóng về phía khung thành. Ví dụ, Dominik Szoboszlai đã ghi 5 bàn ở mùa này, nhiều hơn Jordan Henderson trong bất kỳ mùa giải nào dưới thời HLV Klopp. Szoboszlai được mua về để trám vị trí của Henderson vốn đã chuyển đi. Alexis Mac Allister, một tiền vệ khác được bổ sung hồi hè 2023, cũng chuộng sút xa. Tiền vệ cánh Trent Alexander-Arnold hiếm khi do dự khi khung thành lọt vào tầm ngắm của anh.

Liverpool còn có tiền đạo Darwin Nunez thực hiện tới 72 cú sút, nhiều nhất tại giải mùa này. Tuy nhiên, trên sân Anfield vừa rồi, chân sút người Uruguay này vô duyên với bàn thắng tới mức anh đi vào lịch sử EPL với tư cách cầu thủ đầu tiên có 4 lần đưa bóng trúng cột dọc/xà ngang trong một trận.

Chiến thắng trên đã củng cố ngôi đầu bảng của Liverpool với 51 điểm, hơn đội xếp thứ hai Man City 5 điểm nhưng thi đấu nhiều hơn một trận. Liverpool đang có thành tích bất bại trong 11 trận gần nhất trên mọi đấu trường và cuộc chạm trán với đội xếp thứ ba Arsenal ở vòng 23 sẽ là phép thử tiếp theo cho tham vọng vô địch EPL lần thứ hai của đội bóng thành phố cảng dưới thời HLV Jurgen Klopp.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết