08/02/2021 - 09:51

Liverpool sở hữu “Bức tường Thổ Nhĩ Kỳ” 

CLB Liverpool vừa mượn được trung vệ Ozan Kabak từ Schalke 04 trong phần còn lại của mùa giải này kèm điều khoản mua đứt trị giá 18 triệu Bảng. Vậy “Lữ đoàn đỏ” trông chờ điều gì ở tân binh này?

Kabak (trái) sẽ có cơ hội sát cánh cùng thần tượng Virgil van Dijk tại Liverpool. Ảnh: Bundesliga

Kabak (trái) sẽ có cơ hội sát cánh cùng thần tượng Virgil van Dijk tại Liverpool. Ảnh: Bundesliga

HLV Jurgen Klopp đưa Kabak về Anfield trong bối cảnh bão chấn thương tàn phá hàng thủ Liverpool. Virgil van Dijk, Joe Gomez chấn thương nặng ở đầu gối và chưa rõ ngày trở lại. Và với vấn đề mắt cá chân mới gặp, Joel Matip cũng phải nói lời chia tay sớm mùa giải này. Tình cảnh này buộc nhà đương kim vô địch Ngoại hạng Anh khẩn trương trong kỳ chuyển nhượng mùa đông vừa khép lại hôm 31-1. Theo đó, Liverpool đã chiêu mộ hậu vệ Ben Davies từ đội hạng Nhất Anh Preston và đặc biệt là mượn thành công Kabak. Tuy còn rất trẻ nhưng Kabak đã có 7 lần khoác áo tuyển Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở cấp CLB, Kabak từng là trụ cột tại Stuttgart giai đoạn 2 mùa giải 2018-2019, ra sân 15 lần, đóng góp 3 bàn thắng và được đặt biệt danh “Bức tường Thổ Nhĩ Kỳ” bởi sự chắc chắn nơi hàng thủ. Do vậy, sao mai này sau đó đã ẵm danh hiệu Tân binh hay nhất mùa giải. Thi đấu chói sáng trong màu áo “Thiên nga trắng” đưa cá nhân Kabak lọt vào tầm ngắm của nhiều đội bóng lớn châu Âu hồi mùa hè 2019. Trong số này phải kể đến “đại gia” Bayern Munich, song trung vệ người Thổ Nhĩ Kỳ bất ngờ hướng lòng về Schalke 04.

Giờ đây nhớ lại quyết định từ chối lời mời hấp dẫn của Bayern, chàng trai 20 tuổi này vẫn không tiếc nuối, bởi đến Schalke anh đã trở thành trung vệ hàng đầu. Mùa bóng vừa rồi, Kabak ra sân 28 trận trên mọi đấu trường, ghi 3 bàn và đóng góp 1 kiến tạo. Và trong nửa đầu mùa giải hiện tại, cựu hậu vệ Galatasaray này thường xuyên được trọng dụng, với 14 lần góp mặt trong đội xuất phát tại Bundesliga bất chấp Schalke liên tục thay tướng. Kabak có được chỗ đứng vững chắc như thế là nhờ sở hữu bộ kỹ năng tấn công lẫn phòng ngự.

Trước tiên hãy nói về hình ảnh “hung thần” của Kabak trong các tình huống cố định đối với hàng phòng ngự đối phương. Đơn cử như ở trận hòa Dusseldorf 3-3 mùa 2019-2020, Kabak đã ghi 1 bàn thắng cho Schalke bằng pha bật cao đánh đầu dũng mãnh. Đến cuộc chạm trán Wolfsburg, cũng từ một pha đá phạt góc, Kabak chọn vị trí thông minh và thực hiện cú lắc đầu uy lực, khiến thủ môn “ọc bóng” trước khi anh đá bồi làm tung lưới đội chủ nhà.

Hai pha lập công trên rất ấn tượng nếu biết Kabak chỉ cao 1m86, chiều cao không thực sự nổi bật của một trung vệ. Tuy nhiên, chàng trai trẻ đã tận dụng triệt để khả năng bật nhảy và phán đoán điểm rơi của quả bóng. Tính riêng mùa giải này, tân binh Liverpool đã giành chiến thắng 54/74 pha không chiến, đạt tỷ lệ thành công 77%, đồng thời có 55 pha dứt điểm, nhiều hơn bất cứ đồng đội nào khác tại Schalke. Rõ ràng, Kabak là mẫu cầu thủ thích dâng cao tấn công, hoàn toàn phù hợp với lối chơi của Liverpool. Còn về khả năng phòng ngự, so với Matip - chốt chặn đáng tin cậy nhất của Liverpool sau Virgil van Dijk, Kabak sở hữu hàng loạt thống kê ấn tượng về phòng ngự từ tắc bóng, nỗ lực giải vây cho đến gây sức ép. Tại Bundesliga mùa 2020-2021, Kabak đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 88% (so với chỉ 81,5% ở mùa giải trước đó) và có trung bình 3,9 lần giải vây/trận.

BÌNH DƯƠNG (Theo Talksport)

Chia sẻ bài viết