17/02/2023 - 09:36

Liverpool chặn đà trượt dốc 

LÊ NGUYÊN

Rạng sáng 14-2, Liverpool đã giành chiến thắng trong trận derby với Everton, chấm dứt chuỗi 4 trận không thắng liên tiếp tại Ngoại hạng Anh (EPL). Đây cũng là chiến thắng đầu tiên của đội bóng vùng Merseyside trong năm 2023.

Nunez (phải) chơi nổi bật trên hàng công của Liverpool trong trận thắng Everton. Ảnh: EPA

Nunez (phải) chơi nổi bật trên hàng công của Liverpool trong trận thắng Everton. Ảnh: EPA

Phút 36 trận derby, Everton dâng cao đội hình để tham gia quả phạt góc. James Tarkowski bật cao đánh đầu đưa bóng đi trúng cột dọc. Không có cầu thủ nào kịp lao vào đá bồi, Everton thậm chí còn để Liverpool tổ chức phản công. Darwin Nunez đột phá dũng mãnh bên cánh trái, rồi chuyền ngang để Mohamed Salah dứt điểm một chạm, mở tỷ số. Salah ghi bàn thứ 8 tại EPL mùa này và là pha lập công đầu tiên của “vua Ai Cập” trong năm 2023, chấm dứt chuỗi kết quả tệ hại thời gian qua.

Bàn thua buộc đội khách phải dồn đội hình lên ở đầu hiệp 2, để rồi một lần nữa thủng lưới trước pha chuyển trạng thái đầy tốc độ của Liverpool. Phút 49, Alexander-Arnold thực hiện đường chuyền loại bỏ toàn bộ hàng thủ áo xanh để Cody Gakpo đệm bóng vào lưới trống. Sau 4 lần ra sân tại EPL, chân sút người Hà Lan mới được “mở tài khoản” bàn thắng. Trong thời gian còn lại của trận đấu, Liverpool làm chủ thế trận và không để Everton có khoảng trống để lên bóng. Salah có thêm ít nhất hai cơ hội để nới rộng cách biệt nhưng anh đều không thể tận dụng.

Chiến thắng này rất quan trọng cho đội bóng của HLV Jurgen Klopp sau thời gian dài trượt dốc. Từ vị thế ứng cử viên vô địch, đội bóng của HLV Jurgen Klopp thi đấu chật vật và giờ chỉ còn mục tiêu top 4 để theo đuổi. Ở thời điểm này hồi năm ngoái, Liverpool đang đứng thứ hai tại EPL, với sự tăng cường sức mạnh tiền vệ Luis Diaz. Khi đi được 1/3 chặng đường mùa giải 2021-2022, đội bóng của Jurgen Klopp có được 9 trận toàn thắng, 12 trận hòa. Khi đó, Liverpool có cơ hội giành được cả hai cúp quốc nội và không thua một trận đấu quan trọng nào, cho đến trận đấu cuối cùng của Champions League, thất bại 0-1 trước Real Madrid trong trận chung kết.

Thế nhưng một năm sau, trước trận thắng Everton, Liverpool đã nhận thất bại thứ 9 trên mọi đấu trường. Đội bóng của HLV Jurgen Klopp bị loại khỏi cả hai cúp quốc nội, khi thua Man City ở cúp Liên đoàn và thua Brighton ở cúp FA. Tại EPL, Liverpool đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng, với 32 điểm, kém đội đứng thứ tư Newcastle đến 9 điểm, nhưng thi đấu ít hơn 1 trận.

Bão chấn thương cùng những vấn đề về phong độ cầu thủ khiến Liverpool đánh mất chính mình. Họ đã hòa Chelsea với tỷ số 0-0 trong trận đấu thứ 1.000 của Jurgen Klopp trên cương vị HLV. Sau 5 trận kể từ khi World Cup kết thúc, các chân sút Liverpool chỉ ghi được 4 bàn thắng. Chấn thương của Jota và tiền vệ Diaz ngồi ngoài kể từ tháng 10-2022, hai cầu thủ có vai trò quan trọng ở mùa giải trước, khiến Liverpool không còn giữ được sức mạnh. Vấn đề của HLV Jurgen Klopp là làm thế nào để tiền đạo Darwin Nunez lấy lại khả năng sát thủ và tìm hiểu điều gì đang xảy ra với Cody Gakpo khi anh chưa thật sự là chính mình..

Sự trở lại của Nunez chơi nổi bật trên hàng công “Lữ đoàn đỏ” với hàng loạt pha đột phá ở cả trung lộ lẫn cánh trái; Gakpo thông nòng; và quan trọng là sự hiệu quả của Mohamed Salah trong trận đấu với Everton là tín hiệu vui cho người hâm mộ The Kop. Tuy nhiên, những đối thủ sắp tới của Liverpool (tại EPL là Newcastle vào ngày 19-2 và Real Madrid tại Champions League vào ngày 22-2), sẽ là câu trả lời thật sự cho sự trở lại của The Kop.

Chia sẻ bài viết