03/11/2020 - 10:15

Lille thách thức đương kim vô địch PSG ! 

Là đội bóng duy nhất trải qua 8 trận bất bại tại Ligue 1, liệu CLB Lille có thể qua mặt đương kim vô địch PSG để tái hiện kỳ tích năm 2011?

 Tiền vệ Sanches (bên trái) hạ đo ván một cầu thủ Nice hôm 25-10. Ảnh: Guardian

 Tiền vệ Sanches (bên trái) hạ đo ván một cầu thủ Nice hôm 25-10. Ảnh: Guardian

Cú dứt điểm của Gervinho đủ để giúp Lille đánh bại Sochaux 1-0 vào ngày 18-5-2011 và chính thức lên ngôi vương Ligue 1 lần đầu tiên sau 57 năm. Lille lúc đó với những cầu thủ trong đội hình như Eden Hazard, Yohan Cabaye và Mathieu Debuchy còn giành cả Cúp Quốc gia Pháp sau khi quật ngã PSG ở trận chung kết.

Hiện nay, Lille là sự hòa hợp giữa những cầu thủ trẻ tràn đầy năng lượng và lão tướng dày dặn kinh nghiệm. Ðội hình pha trộn này khiến nhiều người liên tưởng tới Monaco dưới thời HLV Leonardo Jardim từng đăng quang Ligue 1 năm 2017. Sau khi áp dụng chính sách chiêu mộ cầu thủ hết sức khôn khéo và hiệu quả kinh tế tại Monaco, Giám đốc thể thao Luis Campos chia tay đội bóng công quốc và giờ đây vẫn tiếp tục thực hiện điều tương tự tại Lille. Lille thường ký hợp đồng với những cầu thủ có phí chuyển nhượng thấp ở giải Ligue 2, Bỉ, Bồ Ðào Nha và Thổ Nhĩ Kỳ - thị trường yêu thích mới phát hiện của Campos. Vị Giám đốc thể thao này từng giải thích ông rất mê chiêu mộ cầu thủ có giá tối đa 5,4 triệu bảng Anh, bởi tin rằng về sau giá trị của họ sẽ tăng mạnh. Thực tế, Lille đã chiêu mộ hậu vệ cánh Zeki Celik, thủ môn Mike Maignan (“người gác đền” xuất sắc nhất Ligue 1 hiện nay), tiền đạo Jonathan Bamba và hậu vệ Sven Botman với tổng chi phí chỉ hơn 10 triệu bảng Anh. Thậm chí, toàn bộ đội hình xuất phát ở trận hòa Nice 1-1 hôm 25-10 có giá 55 triệu bảng Anh, trong đó Renato Sanches là 18 triệu bảng.

Dưới sự dẫn dắt của Christophe Galtier, đội bóng phía Bắc nước Pháp thi đấu tự do, năng động. Trong đó, sơ đồ 4-2-2-2 đã giúp Bamba, chân sút Luiz Araujo và tiền vệ kiến thiết Jonathan Ikone tạo thành bộ ba tấn công lợi hại cho Lille. Hệ thống này còn được gắn bởi sự linh hoạt và thông minh của cặp tiền vệ Benjamin Andre và Sanches, những người hồi sinh sự nghiệp dưới bàn tay HLV Galtier. Sanches từng giành danh hiệu “Cậu bé vàng” năm 2016, nhưng đánh mất chính mình sau khi đầu quân cho Bayern Munich và Swansea. Sau hai mùa bóng gắn bó với Lille, giờ đây chàng trai 23 tuổi này đang là điểm tựa của cả đội, đảm trách nhiệm vụ phòng ngự lẫn sáng tạo.

Giữa lúc những đội bóng đồng hương gặp khó trong cân bằng giữa hai mặt trận (chẳng hạn như Rennes thua sốc Angers tại giải quốc nội và hòa Krasnodar ở Champions League gần đây), Lille lại rất tự tin với một mùa giải bận rộn phía trước, một phần nhờ sở hữu đội hình có chiều sâu. Họ đè bẹp Sparta Prague 4-1 ở đấu trường Europa League trong khi không có sự phục vụ của Sanches, Andre, Araujo và Celik là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Trong trận này, Lille chỉ thực hiện 5 cú sút trúng đích nhưng ghi tới 4 bàn, bao gồm cú hat-trick của tiền đạo Yusuf Yazici. Ở tuyến dưới, bộ đôi Boubakary Soumare - Xeka đá thay Sanches và Andre nhưng vẫn có thể làm chủ khu trung tuyến. Soumare lâu nay được đánh giá là mẫu tiền vệ phòng ngự có sức mạnh và khả năng phán đoán tốt, đồng thời sở hữu nhãn quan chiến thuật sắc sảo. Sau vòng 8 Ligue 1, Lille đang có 18 điểm, bằng với PSG nhưng xếp thứ hai do kém hiệu số bàn thắng thua.

BÌNH DƯƠNG (Theo Guardian, onefootball)

Chia sẻ bài viết