26/04/2014 - 21:08

Chuẩn bị Hội thi Văn hóa - Văn nghệ - TDTT các trường dân tộc nội trú toàn quốc năm 2014

Liệu Cần Thơ có chỗ trong tốp 3 toàn đoàn?

Với vị thế là chủ nhà của Hội thi Văn hóa - Văn nghệ - TDTT các trường dân tộc nội trú toàn quốc năm 2014, TP Cần Thơ xác định mục tiêu nằm trong tốp 3 toàn đoàn. Thế nhưng thời gian khai mạc Hội thi đang đến gần (dự kiến tháng 7 tới) mà dụng cụ tập luyện chưa được trang bị, điều kiện sân bãi thiếu thốn, nhiều môn thể thao chưa tổ chức tập luyện… Với tình hình như vậy, liệu Cần Thơ có khả năng hoàn thành được chỉ tiêu?

Trong đợt tuyển chọn VĐV chuẩn bị cho Hội thi hồi tháng 3, có khoảng 60 em đạt yêu cầu ở các môn thể thao. Tuy nhiên, từ khi tập trung luyện tập đến nay, số lượng VĐV có mặt rất ít. Ở môn bóng chuyền, chỉ có 4-5 VĐV nữ tập; môn đá cầu, không có một VĐV nào ra sân, môn bóng bàn, kéo co, cầu lông thì có VĐV tập luyện, nhưng cũng chỉ lác đác vài em.

Tình hình tập luyện ở nhiều môn thể thao của Cần Thơ tham dự Hội thi Văn hóa, Văn nghệ, TDTT các Trường Dân tộc nội trú toàn quốc 2014, hết sức ì ạch vì thiếu dụng cụ, sân bãi. Trong ảnh: 4 VĐV bóng chuyền nữ tập luyện chuẩn bị cho Hội thi.

Hội thi Văn hóa - Văn nghệ - TDTT các trường dân tộc nội trú diễn ra 4 năm 1 lần, luân phiên tổ chức ở các tỉnh, thành trong cả nước. Hội thi năm 2014 sẽ diễn ra ở Cần Thơ. Từ năm 2013 đến nay, Ban tổ chức địa phương đã có nhiều cuộc họp bàn về công tác chuẩn bị và tham dự hội thi này, đặc biệt là tìm cách tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Tuy nhiên, hiện tại, những bất cập về sân bãi, dụng cụ tập luyện, lực lượng VĐV... vẫn chưa có sự chuyển biến tích cực. Sau đợt tuyển chọn khoảng 60 VĐV, các HLV cũng đã được phân công hướng dẫn cụ thể từng môn, hoạch định sân bãi tập luyện, nhưng tình hình tập luyện ở nhiều môn hết sức ì ạch. Theo một số HLV của Trung tâm Văn hóa thể thao quận Ô Môn - nơi đang tập trung huấn luyện một số môn tham gia Hội thi - nguyên nhân khiến tình trạng tập luyện trì trệ như hiện nay là do không có dụng cụ. Đơn cử như đá cầu không có giày cho VĐV, cầu lông không có vợt, lưới để đánh, dụng cụ bắn nỏ không đảm bảo được yêu cầu chuyên môn... Ngoài ra, theo kế hoạch tổ chức huấn luyện, trong thời gian tập luyện các VĐV sẽ có tiền bồi dưỡng mỗi ngày, nhưng việc tập luyện đã bắt đầu gần 1 tháng nay mà tiền thì chưa có...

Trong một cuộc họp về việc chuẩn bị Hội thi giữa tháng 2 vừa qua, ông Lê Hùng Dũng - Chủ tịch UBND TP Cần Thơ - đã đề nghị các đơn vị, sở, ngành có trách nhiệm liên quan phải xúc tiến thực hiện kế hoạch đảm bảo sân bãi, cơ sở vật chất cho tập luyện, đảm bảo về công tác huấn luyện, chế độ cho VĐV... Thế nhưng, đến nay các vấn đề này vẫn chưa được giải quyết.

Tại Hội thi năm nay, Cần Thơ sẽ tham gia tranh tài 10 môn thể thao, gồm: cầu lông, bóng bàn, bóng chuyền, điền kinh, đẩy gậy, đá cầu, bóng đá, bắn nỏ, cờ vua và kéo co. Để đạt mục tiêu đề ra là nằm trong tốp 3 toàn đoàn, lực lượng VĐV phải có thời gian trau dồi, tập luyện trong điều kiện sân bãi, dụng cụ chuyên môn được đảm bảo. Thế nhưng chuẩn bị cho một kỳ thi cấp quốc gia mà đến thời điểm này, việc tập luyện vẫn ì ạch, mọi thứ vẫn còn ngổn ngang... Chỉ còn khoảng 2 tháng nữa là khai mạc Hội thi, Cần Thơ có kịp chạy nước rút để giải quyết hàng loạt những vấn đề nêu trên?!

Bài, ảnh: XUÂN NGUYÊN

Chia sẻ bài viết