08/05/2021 - 09:34

Lịch sử vẫy gọi Manchester City 

Man City vừa đánh bại PSG bằng màn trình diễn đầy thuyết phục để lần đầu tiên trong lịch sử CLB giành quyền vào chung kết Champions League.

Niềm vui của các cầu thủ Man City là nỗi buồn của PSG sau trận bán kết lượt về. Ảnh: 90min

Man City đã tận dụng triệt để lợi thế thắng 2-1 ở lượt đi trên sân khách để giăng bẫy PSG khi hai đội tái đấu vào rạng sáng 5-5 vừa qua. Riyad Mahrez đã giúp đội nhà nhấn chìm PSG 2-0 và chung cuộc là 4-1.

Dưới cơn mưa tuyết tại sân Etihad, Man City là một hình ảnh trọn vẹn của 4 khía cạnh gồm phòng ngự, chuyển trạng thái, tấn công và tinh thần chiến đấu. Họ phòng ngự kín kẽ đến mức suốt cả trận PSG tung ra tới 14 cú sút nhưng không một lần trúng đích. Tính từ khi Hãng thống kê Opta thu thập dữ liệu ở mùa giải 2003-2004, PSG là đội đầu tiên dứt điểm nhiều như thế và bóng đều đi chệch khung thành trong một trận đấu. Ở chiều ngược lại, các cầu thủ Man “xanh” có tới 54 lần thắng tranh chấp tay đôi, thực hiện 22 cú tắc bóng và 8 lần cản phá các pha dứt điểm.

Nói về khả năng chuyển trạng thái, thủ môn Ederson là một trong những nhân tố nổi bật. Như ở bàn mở tỷ số, chính anh đã đập nhả với Ilkay Gundogan bên phần sân nhà nhằm “dụ” đối thủ dâng cao trước khi bất ngờ phất bóng vượt tuyến lên cho Oleksandr Zinchenko. Pha tấn công này kết thúc bằng cú dứt điểm chính xác của Mahrez. Tuy không lập công, nhưng tầm ảnh hưởng của Kevin De Bruyne là rất lớn. Chỉ cần vài pha chạm bóng đầy tinh tế để tung ra những đường chuyền sắc lẹm, nhạc trưởng người Bỉ đã giúp Man City chuyển trạng thái xuất sắc. Nhờ vậy, những đường lên bóng tấn công của “The Citizens” đều rất nặng ký. Cú đúp của Mahrez trong trận này đều là sản phẩm từ những lần chuyển trạng thái. Qua đó, anh cũng trở thành cầu thủ Algeria đầu tiên cán mốc 10 pha lập công tại đấu trường danh giá nhất châu Âu.

Còn ở tinh thần chiến đấu của cả tập thể Man City, hình ảnh Ruben Dias, Zinchenko và John Stones ăn mừng điên cuồng sau khi cùng nhau lăn xả để ngăn cản cú sút của Neymar phút 55 đã đủ để nói lên điều đó. Trong trận này, Man City kiểm soát bóng ít hơn PSG (42,2% so với 55,8%), dứt điểm cũng ít hơn, nhưng lại phòng thủ rất chắc chắn và có thể pressing đối phương nghẹt thở. Bằng những toan tính hợp lý của HLV Pep Guardiola, đại diện nước Anh đã phá dớp vô duyên với trận chung kết Champions League.

Ở đấu trường châu Âu, thành công luôn né tránh Man City khi thành tích cao nhất là vào bán kết Champions League năm 2016 dưới thời HLV Manuel Pellegrini. Hè năm đó, Guardiola đến nhưng cũng không mang lại thành công sớm như kỳ vọng bởi đội bóng áo xanh thành Manchester tiến xa nhất là đến vòng tứ kết. Dù vậy, mọi thứ đã thay đổi ở mùa này với đội hình thiện chiến và có giá trị lên đến hơn 1,1 tỉ Euro đã giúp Man City vượt qua vòng bán kết khi hạ Á quân mùa trước là PSG. PSG cũng có đầu tư “khủng” từ Tập đoàn Qatar Sports Investments gần 1,3 tỉ Euro trong 10 năm qua.

Hạ PSG 2-0 đánh dấu chiến thắng thứ 11 tại Champions League mùa này của Man City, qua đó trở thành CLB Anh thắng nhiều trận nhất trong một mùa giải. Đó cũng là trận thắng thứ 7 liên tiếp tại Champions League của thầy trò Guardiola, một kỷ lục khác của bóng đá xứ sương mù. Ngoài ra, HLV người Tây Ban Nha này có lần đầu tiên vượt qua vòng bán kết cúp châu Âu kể từ mùa giải 2010-2011.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN, Goal)    

 

Chia sẻ bài viết