11/01/2023 - 10:57

Lewis - ngôi sao đang lên tại Man City 

BÌNH DƯƠNG

HLV Pep Guardiola mô tả hậu vệ phải Rico Lewis là "tiểu Philipp Lahm" sau khi tài năng 18 tuổi giúp Manchester City thắng Chelsea gần đây. Ông Pep đang sử dụng Lewis theo cách tương tự như đã làm đối với Philipp Lahm hồi còn dẫn dắt Bayern Munich.

Lewis ghi bàn thắng lịch sử vào lưới Sevilla. Ảnh: PA

Lewis ghi bàn thắng lịch sử vào lưới Sevilla. Ảnh: PA

Làm khách trên sân của Chelsea ở vòng 19 giải Ngoại hạng Anh (EPL), Man City thi đấu bế tắc cho đến khi Pep thực hiện những sự thay đổi người trong hiệp hai để mang về chiến thắng 1-0 cho nhà đương kim vô địch. Mặc dù không trực tiếp ghi bàn, nhưng sau khi vào sân thay Kyle Walker đá vị trí hậu vệ phải, Lewis tung ra 27 đường chuyền thành công. Khả năng chuyền bóng ngắn, sắc lẹm và chọn vị trí thông minh của Lewis đã giúp Man City giành lại thế trận, cũng như trao cho các đồng đội cơ hội phát huy hiệu quả. "Lewis có khả năng thúc đẩy cả đội thi đấu tốt hơn và không dễ tìm thấy phẩm chất này. Cậu ấy là "tiểu Philipp Lahm" của chúng tôi", Pep ca ngợi học trò, đồng thời nhắc tới huyền thoại của Bayern Munich.

Hậu vệ phải Lahm là biểu tượng của sự chuyên nghiệp và ổn định tại Bayern. Trước khi dẫn dắt Bayern, HLV Pep đã làm việc với các siêu sao như Lionel Messi, Xavi hay Andres Iniesta ở Barcelona. Nhưng Pep vẫn mô tả Lahm là cầu thủ thông minh nhất mà ông từng đào tạo. Triều đại của Pep ở Bayern bắt đầu từ tháng 6-2013, chỉ vài ngày sau khi Lahm góp công lớn vào ngôi vô địch Champions League mùa 2012-2013 của "Hùm xám". Điều thú vị nhất đối với Man City là trong khi Lahm đá tốt vai trò hậu vệ cánh ở tuổi 29, Lewis lại làm điều tương tự dù chưa đủ 18 tuổi. Bàn thắng vào lưới Sevilla hồi tháng 11 năm ngoái đã giúp Lewis trở thành cầu thủ trẻ nhất lập công trong trận đá chính đầu tiên tại Champions League (17 tuổi và 346 ngày). Cựu hậu vệ Lahm và Lewis có chiều cao tương đương, chỉ 1m7.

Mùa này, Lewis không chỉ cho thấy khả năng đọc trận đấu tốt, mạnh mẽ trong tắc bóng mà còn tham gia các đợt tấn công theo phong cách của một hậu vệ biên hiện đại. Một trong những phẩm chất ấn tượng trong quá trình trưởng thành của sao mai này là khả năng bó vào trung lộ thi đấu như một tiền vệ mỏ neo, giống như phong cách thi đấu của Philipp Lahm. Đây là chiến thuật được HLV Pep thiết kế để áp đảo đối phương ở khu vực giữa sân. Lewis thực hiện nhiệm vụ tốt đến mức đẩy cả Kyle Walker và Joao Cancelo, bộ đôi hậu vệ phải có tổng cộng 114 lần khoác áo đội tuyển quốc gia, ra khỏi đội hình Man City.

Lewis là sản phẩm của lò đào tạo Man City, gia nhập đội trẻ khi 8 tuổi và được đôn lên đội một từ mùa giải này. Cách đây vài tuần, Lewis đã trở thành cầu thủ Anh trẻ nhất đá chính một trận đấu tại EPL cho Man City (18 tuổi, 37 ngày) kể từ Micah Richards hồi năm 2006 (17 tuổi, 317 ngày). Qua 6 lần ra sân tại EPL, Lewis đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lên tới 93%, chỉ xếp sau các đồng đội trung vệ John Stones và Manuel Akanji, mặc dù anh đá ở khu vực chịu sức ép từ đối thủ lớn hơn nhiều. Lewis có sự nhanh nhẹn cùng khả năng chịu va chạm tốt. Sức mạnh thể chất và tinh thần của anh được phát triển từ nhỏ nhờ có cha là Rick Lewis, võ sĩ Muay Thái từng 2 lần vô địch nước Anh. Hiện ông Rick đang sở hữu phòng tập Muay Thái ở thị trấn Whitefield và con trai ông vẫn thường xuyên lui tới đây.

Chia sẻ bài viết