21/07/2022 - 07:48

Lewandowski thử sức tại La Liga 

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Tiền đạo Robert Lewandowski quyết định đón nhận thử thách mới trong hè này khi chuyển sang khoác áo Barcelona với thương vụ trị giá 50 triệu Euro.

Lewandowski mặc áo in logo Barcelona khi tới Mỹ ngày 17-7. Ảnh: FC Barcelona

Ở lại Ðức để đá cho Bayern Munich hết năm cuối hợp đồng sẽ là giải pháp quá dễ dàng đối với Lewandowski. Tuy nhiên, trung phong người Ba Lan chấp nhận thử thách mới dù sắp bước sang tuổi 34. “Tôi đến đây để giúp CLB trở lại đỉnh cao và giành nhiều danh hiệu nhất có thể. Ðây cũng là thử thách mới đối với đời sống cá nhân của tôi”, Lewandowski giải thích về lý do gia nhập Barcelona đang thi đấu tại La Liga của Tây Ban Nha. Lewandowski đã quyết định rời Bayern hồi đầu năm, với điểm đến mong muốn là một giải đấu hàng đầu ngoài Bundesliga. “Cỗ máy săn bàn” này thừa nhận anh phải gây áp lực để rời đi ngay hè 2022, vì muốn sớm ổn định cuộc sống gia đình. Con gái 5 tuổi của anh sẽ bắt đầu đi học vào năm 2023. “Nếu không phải bây giờ, có lẽ thương vụ như vậy sẽ không bao giờ có thể xảy ra. Ðây là cơ hội chỉ có một lần trong đời”, Lewandowski nhấn mạnh.

Vụ chuyển nhượng này rắc rối, kéo dài một phần bởi Barcelona đang khó khăn về tài chính. Phía Bayern cũng không muốn mất đi sự phục vụ của trung phong đã mang về cho họ 344 bàn thắng và góp công lớn vào 19 danh hiệu vô địch trong 8 năm gắn bó. Trên phương diện cá nhân, Lewandowski đoạt 7 danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga, một Vua phá lưới Champions League, 2 Giày vàng châu Âu cùng 2 danh hiệu Cầu thủ hay nhất FIFA.

Lewandowski ký hợp đồng với Barcelona có thời hạn 3 năm kèm theo tùy chọn gia hạn thêm 12 tháng. Tiền đạo này đã chấp nhận giảm sâu mức lương, khi chưa tới 10 triệu Euro/mùa tại Barcelona, so với 23,2 triệu Euro ở Bayern. Ðây cũng là bản hợp đồng thứ 5 của Barcelona trong hè này sau các tân binh Pablo Torre, Andreas Christensen, Franck Kessie và Raphinha.

Barcelona từng sở hữu rất nhiều cái tên đủ sức dẫn dắt toàn đội như Carles Puyol và Lionel Messi. Tuy nhiên, kể từ khi Messi ra đi hồi hè năm ngoái, vai trò thủ lĩnh gần như bị bỏ trống. Pique, Alba, Busquets có thể đeo băng đội trưởng nhưng họ chưa bao giờ được coi là một thủ lĩnh đích thực. Do vậy, khi cập bến Nou Camp, Lewandowski được kỳ vọng sẽ đảm trách vai trò đầu tàu ở CLB. Với tài năng và đẳng cấp đã thể hiện, anh có thể sẽ không mất nhiều thời gian để hòa nhập với lối chơi của đội. HLV Xavi cũng hy vọng tân binh này sẽ mang đến một luồng gió mới để giúp đội bóng thi đấu tốt, tìm lại vị thế vốn có của mình.

Kể từ khi trở thành thuyền trưởng Barcelona, Xavi đã tuyên bố rằng tài năng Ansu Fati mới 19 tuổi là hạt nhân chính của CLB trong những năm tới. Vì lẽ đó, việc chiêu mộ Lewandowski được xem là hoàn hảo cho đôi bên. Anh không chỉ giúp Barcelona cải thiện khả năng ghi bàn mà còn thúc đẩy các cầu thủ trẻ phát triển. Fati chắc chắn sẽ có rất nhiều điều học hỏi từ chân sút kỳ cựu Lewandowski.

Lewandowski dự kiến ra mắt Barcelona ở trận đầu tiên trong chuyến du đấu hè trên đất Mỹ, gặp Inter Miami. Gã khổng lồ xứ Catalan sau đó còn chạm trán Real Madrid, Juventus và New York Red Bulls.

Chia sẻ bài viết