23/09/2024 - 08:29

Leipzig thành công với mô hình tuyển dụng tài năng trẻ 

Thương vụ bán ngôi sao Dani Olmo cho CLB Barcelona tô đậm triết lý đã giúp RB Leipzig trở thành điểm đến lý tưởng cho những tài năng trẻ từ khắp châu Âu.

Bộ đôi Sesko và Simons (phải) mùa rồi đã đóng góp 45 bàn thắng, kiến ​​tạo cho Leipzig.

Olmo đến với Leipzig năm 21 tuổi, trải qua 4 mùa rưỡi và giành 3 danh hiệu. Hè vừa rồi, Olmo gia nhập “gã khổng lồ” Barcelona trong bản hợp đồng trị giá 51 triệu bảng Anh sau khi cùng đội tuyển Tây Ban Nha vô địch EURO 2024 và chia sẻ danh hiệu Vua phá lưới.

Anh lọt vào danh sách những cầu thủ xuất sắc được Leipzig hoặc mô hình đa CLB của tập đoàn Red Bull, phát triển và bán để thu lợi nhuận cao. Đây là lần thứ tư trong 2 năm, Leipzig kiếm được hơn 50 triệu bảng từ một cầu thủ chuyển đi, với các trường hợp trước đó gồm tiền vệ Dominik Szoboszlai chuyển sang Liverpool, Christopher Nkunku đến Chelsea và  Josko Gvardiol ký hợp đồng với Manchester City (cầu thủ có giá bán cao kỷ lục của CLB, 77 triệu bảng).

Trong hè này, Leipzig còn đẩy hậu vệ Mohamed Simakan sang Al-Nassr với giá 29 triệu bảng. Ở chiều ngược lại, Leipzig mua về những gương mặt trẻ tiềm năng như Antonio Nusa, Assan Ouedraogo, Arthur Vermeeren, Maarten Vandevoordt và Lutsharel Geertruida, với tổng chi phí thấp hơn 30 triệu bảng so với doanh số bán cầu thủ.

Hiện nay Leipzig có Xavi Simons và Benjamin Sesko, 2 trong số những cầu thủ 21 tuổi triển vọng nhất của bóng đá châu Âu. Chân sút Sesko gia hạn hợp đồng hồi tháng 6 trong bối cảnh có thông tin Arsenal quan tâm.

Phương pháp của Leipzig không chỉ hiệu quả về mặt tài chính mà còn thành tích trên sân. Nhanh chóng leo lên đỉnh cao của bóng đá Đức sau khi Red Bull tiếp quản vào năm 2009, Leipzig chỉ một lần văng khỏi tốp 4 trong 8 mùa giải Bundesliga và hai lần về nhì. Leipzig đang trải qua mùa giải thứ 6 liên tiếp tranh tài ở Champions League.

Trong vài năm qua, Leipzig cũng đã “xuất khẩu” Naby Keita, Ibrahima Konate và Dayot Upamecano để thu về bộn tiền. Trước khi rời đi, những ngôi sao này đã giúp Leipzig giành Cúp quốc gia Đức 2 lần, lọt vào bán kết Champions League.

Mô hình tuyển dụng của Leipzig thành công đến mức những đội bóng khác đang tìm cách học tập. Từ phong cách chơi đến cấu trúc nhiều CLB, ngay cả xu hướng đầu tư vào thanh thiếu niên rộng rãi hơn cũng trở thành điều bắt buộc. “Chúng tôi có lợi thế vì đã xác nhận triết lý này trong nhiều năm. Bạn sẽ không tìm thấy nhiều CLB đào tạo hoặc phát triển tài năng trẻ hàng đầu nhiều hơn Leipzig và các đội thuộc sở hữu Red Bull”, Giám đốc thể thao Leipzig Marcel Schafer nói.

Cựu giám đốc thể thao Ralf Rangnick là kiến ​​trúc sư cho sự trỗi dậy của Leipzig và ông khát khao tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo phù hợp với Red Bull. Ông Schafer cho biết cơ sở vật chất ấn tượng cung cấp nền tảng cho những cầu trẻ phát huy hết tiềm năng của mình. Các sân bóng, trung tâm đào tạo của CLB đều ở cấp độ cao. Yếu tố quan trọng thứ hai là một đội ngũ huấn luyện giỏi. Trong 2 mùa đầu tiên của HLV Marco Rose tại Leipzig, đội bóng đều có danh hiệu và vé dự Champions League. Chính Leipzig mới đây đã kết thúc chuỗi trận bất bại của đương kim vô dịch Bayer Leverkusen tại Bundesliga.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết