22/05/2021 - 08:01

Leicester bừng tỉnh dưới bàn tay của Rodgers 

Danh hiệu vô địch Cúp FA mới đây đã khắc ghi tên HLV Brendan Rodgers như một huyền thoại trong lịch sử Leicester City. Cúp FA giúp ông cụ thể hóa những bước trưởng thành rõ ràng của mình trên băng ghế chỉ đạo.

Cúp FA là danh hiệu tại Anh đầu tiên của HLV Rodgers. Ảnh: Leicester City F

Với bàn thắng duy nhất của tiền vệ Youri Tielemans, Leicester đã đánh bại Chelsea trong trận chung kết Cúp FA mùa bóng 2020-2021 trên sân Wembley hôm 15-5. Ðây là lần đầu tiên trong lịch sử 137 năm của đội bóng, “Bầy cáo” đăng quang ở giải đấu lâu đời nhất xứ sở sương mù. Công lao đầu tất nhiên thuộc về Rodgers.

Sau khi cùng cựu HLV Claudio Ranieri lên ngôi Ngoại hạng Anh (EPL) một cách thần kỳ ở mùa giải 2015-2016, Leicester chìm dần vào lãng quên với tư cách nhà vô địch tệ hại nhất ở mùa giải kế tiếp (cán đích vị trí thứ 12 mùa 2016-2017). Rồi khi tiếp quản Leicester vào cuối tháng 2-2019, Rodgers nỗ lực vực dậy CLB này nhưng cuối cùng về đích vị trí thứ 9. Sau đó, chiến lược gia người Bắc Ireland bắt tay thử nghiệm nhiều chiến thuật mới cùng những con người tối ưu nhất để lắp ghép vào bộ khung cho mùa giải tiếp theo. Tập thể Leicester ở mùa 2019-2020 thực sự “lột xác” và thậm chí còn cho thấy bóng dáng nhà vô địch EPL năm nào. Mặc dù đã bán đi hai hậu vệ Ben Chilwell và Harry Maguire, nhưng với khả năng xoay trở tuyệt vời và cách dùng người hợp lý, Rodgers không chỉ giúp Leicester thi đấu ổn định mà còn tìm ra những nhân tố thay thế những trụ cột đã ra đi.

Còn nhớ, trong 2 năm rưỡi dẫn dắt Celtic, Rodgers đã giúp đội bóng này 2 lần lên ngôi giải Ngoại hạng Scotland trong 2 mùa liên tiếp, giành 2 Cúp quốc gia Scotland và 3 Cúp Liên đoàn. Giai đoạn đó đã rèn giũa cho ông khí chất của nhà vô địch. Và rồi khi đến Leicester, nhà cầm quân 48 tuổi truyền lửa chiến đấu cho các học trò mới.

Tuy cán đích vị trí thứ 5 và mất vé dự Champions League, song 2019-2020 được xem là mùa giải bản lề của Leicester. Khởi đầu mùa giải 2020-2021 cùng một nền tảng được xây dựng công phu, Leicester với sơ đồ 4-2-3-1 vận hành hết sức trơn tru. Ở tuyến giữa, họ có “nhạc trưởng” James Maddison tài hoa, cặp tiền vệ “con thoi” Tielemans - Wilfred Ndidi, trong khi phía trên là “họng pháo” hạng nặng Jamie Vardy. Ðội chủ sân King Power hiện nay là sự kết hợp hài hòa giữa những công thần còn sót lại từ mùa giải vô địch 2015-2016 và lứa cầu thủ trẻ đầy tài năng. Mặc dù tuổi đời còn trẻ, nhưng các cầu thủ Leicester đã thi đấu với sự tự tin lạ kỳ, mà điển hình là Tielemans (24 tuổi), Kelechi Iheanacho, Ndidi (đều 25 tuổi). Chính những con người này đã quật ngã Manchester City với tỷ số 5-2 ngay tại Etihad và 2 lần thắng Manchester United ở mùa giải hiện tại.

Khác HLV Thomas Tuchel bên phía Chelsea, người thường thua ở các trận tranh cúp, Rodgers toàn thắng cả 7 trận chung kết. Ông từng giúp Swansea thắng trận play-off để lên chơi ở EPL năm 2011, sau đó đoạt 2 Cúp quốc gia Scotland và 3 Cúp Liên đoàn cùng Celtic.

Cúp FA là cúp bóng đá lâu đời nhất trên thế giới, được khai sinh từ năm 1871. Nhà vô địch Cúp FA sẽ giành vé vào thẳng vòng bảng Europa League mùa sau, đồng thời sẽ đá trận tranh Siêu cúp Anh với nhà vô địch Ngoại hạng Anh. Theo đó, Leicester sẽ tranh Siêu cúp Anh với Man City vào ngày 7-8 tới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, walesonline)    

Chia sẻ bài viết