18/01/2018 - 11:14

Vòng chung kết U23 châu Á 2018

Lập kỳ tích, U23 Việt Nam được Thủ tướng gởi thư chúc mừng 

(CTO)- Ngay sau khi cầm hòa U23 Syria vào tối 17-1-2018 để giành quyền vào tứ kết vòng chung kết U23 châu Á 2018, đội U23 Việt Nam đã được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi thư chúc mừng, biểu dương thành tích toàn thể đội tuyển, đặc biệt khen ngợi HLV Park Hang-seo.

Trong thư, Thủ tướng viết: "Hôm nay, tôi rất vui mừng nhận được tin vui từ Vòng chung kết Giải vô địch bóng đá U23 châu Á, Đội tuyển U23 Việt Nam của chúng ta đã thi đấu xuất sắc cả ba trận và vượt qua vòng đấu bảng, lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết của Giải đấu này, mang lại niềm tự hào cho Tổ quốc, cho người hâm mộ cả nước, thể hiện nghị lực và ý chí vươn lên mạnh mẽ của thế hệ trẻ Việt Nam. Thay mặt Chính phủ, tôi xin gửi lời chúc mừng và nhiệt liệt biểu dương toàn thể Đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam, nhất là cá nhân Huấn luyện viên người Hàn Quốc Park Hang-seo. Tôi mong toàn Đoàn ta tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nêu cao tinh thần đoàn kết, kỷ luật, nỗ lực tập luyện, quyết tâm thi đấu giành thêm nhiều thành tích, vì màu cờ, sắc áo Việt Nam".

Để động viên và khích lệ các cầu thủ, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng quyết định thưởng nóng cho HLV Park Hang-seo và các học trò 1,4 tỉ đồng. Thay mặt cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng đã thưởng nóng 200 triệu đồng cho U23 Việt Nam. 

Trở lại với trận cầu tối 17-1, U23 Việt Nam đã có sự nỗ lực rất đáng khen ngợi. Ra sân với đội hình chỉ có 1 sự thay đổi so với 2 trận đấu trước là Văn Toàn đá chính thay cho vị trí của Đức Chinh, các cầu thủ U23 Việt Nam đã thi đấu lăn xả như những chiến binh từ đầu đến cuối trận. 

Trong hoàn cảnh đội nào thua là bị loại, cả hai đội nhập cuộc rất thận trọng. U23 Syria chơi thấp bên phần sân nhà, giăng bẫy để các cầu thủ Việt Nam dâng cao tấn công. Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo yêu cầu các học trò cầm giữ bóng chậm, chắc tránh bị cuốn vào lối chơi nhanh của đối thủ.

Sau khoảng 15 phút thăm dò, U23 Syria bắt đầu kiểm soát bóng tấn công và tạo được vài pha bóng nguy hiểm, nhưng các cầu thủ Việt Nam tổ chức phòng ngự chặt chẽ. Ngược lại trong các pha lên bóng phản công, U23 Việt Nam cũng gây sóng gió trước khung thành của Syria, với các tình huống đột nhập vào vòng cấm địa của Công Phượng, Quang Hải hay Văn Toàn . Hai đội chơi giằng co trong thế trận khá cân bằng và không bên nào ghi được bàn thắng ở hiệp 1.

Công Phượng (áo trắng) giữa vòng vây U23 Syria. 

Hiệp 2, U23 Syria đẩy cao đội hình tìm bàn thắng, nhưng cũng tạo ra nhiều khoảng trống để các cầu thủ Việt Nam khai thác, áp sát vòng cấm địa. Sau khoảng 20 phút ngang ngửa, U23 Syria tăng sức ép cực lớn, đáng kể nhất là tình huống bóng luẩn quẩn trước khung thành Tiến Dũng, khiến Duy Mạnh phải phá bóng trước vạch vôi cứu thua ở phút 75. U23 Syria còn tạo ra vài cơ hội, nhưng may mắn là các cầu thủ Syria thiếu chính xác trong dứt điểm.

Cầm hòa 0-0, U23 Việt Nam giành quyền vào tứ kết U23 châu Á lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà. Ở trận đấu cùng giờ, U23 Hàn Quốc đá bại U23 Australia 3-2 để vào tứ kết với vị trí đầu bảng D.

Vào 18g30 ngày 20-1, U23 Việt Nam sẽ đá trận tứ kết gặp U23 Iraq tại sân vận động Thường Thục, Trung Quốc.

N.MINH

Chia sẻ bài viết