28/05/2024 - 16:04

Lãnh đạo thành phố thăm một số mô hình HTX nông nghiệp 

(CT) - Ngày 28-5, đoàn công tác của Thành ủy Cần Thơ do đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ làm Trưởng đoàn đến thăm một số mô hình hợp tác xã (HTX) nông nghiệp tại huyện Vĩnh Thạnh và quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, kiểm tra thực tế tại HTX nông nghiệp Thuận Tiến ở huyện Vĩnh Thạnh.

Đoàn đã đến thăm HTX nông nghiệp Thuận Tiến ở ấp H2, xã Thạnh An, huyện Vĩnh Thạnh và HTX nông nghiệp New Green Farm ở khu vực Tân Phước, phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt. Đây là 2 HTX đang áp dụng nhiều máy móc, thiết bị và quy trình kỹ thuật tiên tiến để sản xuất lúa gạo chất lượng cao gắn với giảm phát thải khí nhà kính. Các HTX này đều thực hiện thu gom rơm rạ sau các vụ thu hoạch lúa để trồng nấm rơm, sản xuất phân bón hữu cơ và phục vụ các mục đích sử dụng khác nhằm nâng cao thu nhập cho nông dân, tránh tình trạng đốt rơm trên đồng.

Trong đó, HTX nông nghiệp Thuận Tiến đã được ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chọn thực hiện mô hình thí điểm triển khai Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030, với diện tích thí điểm khoảng 50ha, được thực hiện từ vụ hè thu 2024. HTX Thuận Tiến đã đẩy mạnh cơ giới hóa và áp dụng các quy trình kỹ thuật tiên tiến vào sản xuất: sạ với mật độ thưa 60kg lúa giống/ha, áp dụng máy sạ hàng kết hợp với bón vùi phân... từ đó giúp giảm hơn 20% chi phí sản xuất. Vụ hè thu 2024, HTX Thuận Tiến sạ giống lúa OM5451, lúa đã được 54 ngày tuổi, đang phát triển khá tốt và đã có doanh nghiệp cam kết bao tiêu đầu ra với giá cao hơn thị trường 300 đồng/kg vào thời điểm thu hoạch. HTX Thuận Tiến cũng đã liên kết với nhiều hộ dân trồng lúa để hình thành mô hình cánh đồng lớn, với tổng diện tích 512ha và có 130 hộ tham gia.

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Cần Thơ, thăm ruộng lúa của HTX nông nghiệp New Green Farm ở Thốt Nốt.

HTX New Green Farm có 40 thành viên, với diện tích canh tác hơn 40ha. Được sự hỗ trợ của ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ cùng các viện, trường, nhất là Viện Nghiên cứu lúa gạo Quốc tế (IRRI), nông dân tại HTX không chỉ thực hiện sản xuất lúa gạo chất lượng cao mà còn trồng lúa theo hướng nông nghiệp tuần hoàn, phát triển nhiều dịch vụ phục vụ xã viên và các hộ dân. Rơm trong quá trình sản xuất lúa đã được HTX sử dụng để trồng nấm rơm và nguồn rơm sau đó tiếp tục được dùng làm phân bón hữu cơ để trồng lúa và bón cho nhiều loại cây trồng. Vụ hè thu 2024, New Green Farm gieo trồng lúa OM5451 phục vụ làm giống, hiện lúa đã bước vào giai đoạn chín, chuẩn bị thu hoạch và đã có doanh nghiệp đưa ra giá thu mua ở mức 8.800 đồng/kg....

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu đi kiểm tra thực tế tại HTX nông nghiệp New Green Farm ở Thốt Nốt.

Đến thăm và kiểm tra thực tế tại các mô hình, đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thăm hỏi, động viên bà con nông dân nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực nhân rộng, phát triển mô hình sản xuất lúa chất lượng cao gắn với giảm phát thải khí nhà kính, cũng như các mô hình, cách làm hiệu quả nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất và thu nhập. Mặt khác, chú ý xây dựng thương hiệu cho sản phẩm lúa gạo để nâng cao giá trị. Đồng chí yêu cầu ngành Nông nghiệp TP Cần Thơ cùng các cấp, các ngành chức năng thành phố và địa phương cần sớm rà soát, đúc kết kinh nghiệm từ các mô hình HTX này để có giải pháp đẩy mạnh nhân rộng, phát triển mô hình. Kịp thời nghiên cứu, có các cơ chế, chính sách hỗ trợ về vốn, về máy móc công nghệ... giúp nông dân nhân rộng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao gắn với giảm phát thải khí nhà kính ngay trong vụ thu đông tới đây....

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết