29/01/2019 - 14:46

Lan tỏa mô hình sử dụng năng lượng xanh-sạch 

Để thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố, năm qua, Sở Công thương TP Cần Thơ đã triển khai các mô hình “chiếu sáng công cộng”, “chiếu sáng học đường”, “chiếu sáng công sở”,… ở các quận, huyện. Các mô hình vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong các tòa nhà công sở, trường học, vừa thúc đẩy hiệu quả sử dụng năng lượng xanh- sạch, hướng tới mục tiêu về tăng trưởng xanh của thành phố.

Mô hình “Chiếu sáng học đường” đã đáp ứng nhu cầu chiếu sáng trong việc dạy và học cho Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh.

Ứng dụng công nghệ led trong chiếu sáng công cộng để tăng chất lượng chiếu sáng công cộng, tiết kiệm điện năng tiêu thụ, giảm phát thải, tạo môi trường xanh-sạch cho thành phố là một trong những mục tiêu quan trọng nằm trong “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” của TP Cần Thơ.

Xác định mục tiêu này, năm qua, Sở Công thương TP Cần Thơ đã khảo sát thực tế và triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Sử dụng đèn led tiết kiệm điện và tủ điều khiển thông minh” tại các huyện Phong Điền, Cờ Đỏ, Thới Lai và Vĩnh Thạnh. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc Trung tâm tiết kiệm năng lượng (ECC) Cần Thơ, Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Năm qua, ECC Cần Thơ đã hỗ trợ, lắp đặt bộ đèn led công suất 120W điều khiển 2 cấp công suất thay thế cho các loại đèn cao áp cũ 150W tại tuyến đường Phan Văn Trị, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền; tuyến đường từ cầu Xẻo đến cầu Tắc Cà Đi trên địa bàn huyện Thới Lai; tuyến đường tỉnh lộ 922 ở huyện Cờ Đỏ; tuyến đường Khu dân cư Vĩnh Thạnh, trung tâm huyện Vĩnh Thạnh. Hiện, các tuyến đường trên đều được đầu tư mới với hệ thống chiếu sáng công cộng bằng đèn led công suất 120W và tủ điều khiển thông minh, có khả năng tiết kiệm trên 60% điện năng tiêu thụ so với sử dụng đèn bộ đèn cao áp cũ. Điều này, đã giúp cho các đơn vị quản lý, vận hành hệ thống chiếu sáng công cộng tại các quận, huyện vừa tiết kiệm chi phí, vừa gia tăng hiệu quả ứng dụng năng lượng xanh-sạch trong lĩnh vực chiếu sáng công cộng.

Ông Lê Trung Hiếu, Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng, huyện Phong Điền, cho biết: Hiện nay, hệ thống chiếu sáng cũ tại tuyến đường Phan Văn Trị, huyện Phong Điền đã được thay mới bằng các loại đèn led 120W điều khiển 2 cấp công suất cùng với tủ điều khiển thông minh. Đây là một trong những công trình được ngành công thương thành phố triển khai thí điểm thực hiện theo mô hình “chiếu sáng công cộng”. Hiện, mô hình này đã mang lại hiệu quả hữu ích là giúp cho đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng của huyện Phong Điền nâng cao chất lượng chiếu sáng công cộng, tiết giảm điện năng tiêu thụ, giảm phát thải, bảo vệ môi trường.   

Với mong muốn giúp các trường tiểu học có điều kiện thay mới hệ thống chiếu sáng đã bị hư hoặc xuống cấp; đồng thời, hướng tới mục tiêu xây dựng và hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả cho học sinh theo kế hoạch “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” trên địa bàn thành phố năm 2018. Theo đó, Sở Công thương thành phố đã thực hiện mô hình “Chiếu sáng học đường” bằng cách hỗ trợ, đầu tư mới hệ thống chiếu sáng bằng đèn led tại 5 trường tiểu học ở các huyện Phong Điền, huyện Cờ Đỏ, huyện Vĩnh Thạnh, quận Cái Răng và quận Ô Môn. Thầy Lê Thanh Quyền, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, cho biết: Năm qua, nhờ có sự hỗ trợ từ ngành công thương thành phố và chính quyền địa phương mà Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3 có điều kiện thay mới các loại đèn huỳnh quang cũ tại một số phòng học bằng các loại đèn led mới có độ sáng tối ưu, phục vụ tốt cho nhu cầu học tập của các em học sinh tại trường…

Ngoài ra, để việc triển khai mô hình “Chiếu sáng công sở” trên địa bàn thành phố đạt hiệu quả tốt nhất, năm qua, Phòng Quản lý điện năng, Sở Công thương thành phố còn tiến hành khảo sát thực tế, nhu cầu đầu tư, thay mới hệ thống chiếu sáng cũ bằng hệ thống chiếu sáng công nghệ led tại một số đơn vị, cơ quan nhà nước. Qua khảo sát thực tế, 3 đơn vị, gồm: Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Cần Thơ, UBND quận Thốt Nốt và UBND xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh được ngành công thương hỗ trợ, lắp đặt hệ thống chiếu sáng ứng dụng công nghệ led, với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng. Hiện các mô hình “Chiếu sáng công sở” ứng dụng công nghệ led được đưa vào sử dụng không chỉ giúp các đơn vị nâng cấp hiệu suất chiếu sáng của hệ thống hiện hữu mà còn nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tiết kiệm trong các tòa nhà công sở tại các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước.

Để thúc đẩy việc ứng dụng hệ thống năng lượng mặt trời hòa lưới điện tại các toà nhà công sở theo kế hoạch của “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả”, năm qua, Sở Công thương TP Cần Thơ đã triển khai, lắp đặt mô hình “Điện năng lượng mặt trời hòa lưới” cho tòa nhà Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Cần Thơ, Sở Tài chính thành phố, Văn phòng Thành ủy Cần Thơ và Văn phòng UBND TP Cần Thơ, với tổng kinh phí thực hiện khoảng 990 triệu đồng. Mỗi mô hình ứng dụng “Điện năng lượng mặt trời hòa lưới” tại tòa nhà công sở, có công suất 5kWp (tương đương hơn 20kWh điện năng). Đến nay, các công trình điện năng lượng mặt trời hòa lưới tại các tòa nhà công sở đều đã hoàn tất việc lắp đặt công tơ 2 chiều để đo đếm sản lượng điện tiêu thụ và phát lên lưới điện. Hiện, các công trình này không chỉ là mô hình điểm để người dân nhận thấy được lợi ích kinh tế trong đầu tư và ứng dụng hệ thống điện mặt trời hòa lưới mà còn đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng xanh- sạch trên địa bàn thành phố.

Ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công thương TP Cần Thơ, cho biết: Hầu hết, các mô hình thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được triển khai trên địa bàn thành phố đã phát huy hiệu quả bước đầu và là cơ sở để thành phố tiếp tục nhân rộng. Song, để các mô hình sử dụng năng lượng xanh-sạch từng bước lan tỏa vào cộng đồng, Sở Công thương TP Cần Thơ sẽ tích cực phối hợp với các đơn vị cùng các địa phương, tiếp tục hỗ trợ, cung cấp các giải pháp đầu tư hợp lý cho các đơn vị, doanh nghiệp... Qua đó, từng bước thúc đẩy người dân, các đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp,… áp dụng các giải pháp công nghệ mới trong sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, góp phần hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững...

Bài, ảnh: M.Hoa

Chia sẻ bài viết