13/11/2022 - 14:03

Lan tỏa futsal chuyên nghiệp đến phong trào 

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Từ ngày 20-10 đến 10-11, nhà thi đấu đa năng TP Cần Thơ sôi nổi với những trận đấu lượt về của Giải Futsal HDBank vô địch quốc gia 2022 và Giải Futsal Sinh viên đồng hành khu vực ÐBSCL 2022. Có 9 đội bóng futsal hàng đầu Việt Nam đã hội tụ tranh tài tại Cần Thơ, thu hút người hâm mộ không chỉ ở Cần Thơ mà cả khu vực ÐBSCL.

Đội Sahako lên ngôi vô địch giải futsal quốc gia tại Cần Thơ. 

Giải đấu đã khép lại vào tối 10-11, với ngôi vô địch thuộc về CLB Sahako cùng phần thưởng trị giá 500 triệu đồng. Sahako là đội bóng đến từ TP Hồ Chí Minh, từng 3 lần về Nhì giải vô địch quốc gia năm 2019, 2020, 2021, đã lật đổ vị thế “bá chủ” của Thái Sơn Nam vốn có 6 năm liên tiếp đăng quang. Ngoài chiếc cúp vô địch, Sahako cũng thâu tóm các giải thưởng cá nhân với Khổng Ðình Hùng đoạt giải Cầu thủ xuất sắc nhất; Mai Xuân Hiệp nhận giải Thủ môn xuất sắc nhất; và Lâm Tấn Phát chia sẻ giải Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất với Nguyễn Trần Duy của Sài Gòn FC. Ông Ngô Minh Hiển, Phó Tổng giám đốc Ðài Tiếng nói Việt Nam (VOV), nhận xét đây là giải đấu bước ngoặt trong hành trình 6 năm qua của VOV phối hợp với HDBank và Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) tổ chức giải vô địch futsal quốc gia, khi Sahako lên ngôi vô địch. Giải năm nay gặt hái thành công lớn.

Ðến Cần Thơ tham gia giải trong hơn 20 ngày qua, cầu thủ Nguyễn Hữu Thiện của đội Sahako, cho biết không khí khán giả tại nhà thi đấu ở Cần Thơ rất cuồng nhiệt, thân thiện. Khi ra sân, cầu thủ nhận được sự cổ vũ thì cũng nỗ lực hết sức mình về chuyên môn, kỹ thuật. Hữu Thiện, quê ở Ðắk Lắk, tham gia futsal chuyên nghiệp suốt 6 mùa giải qua và cho rằng đây là mùa giải thành công với Ban tổ chức và các đội bóng thi đấu tại Cần Thơ. HLV Phạm Minh Giang của đội Thái Sơn Nam, cũng cho biết rất ấn tượng với khán giả miền Tây đã đến sân ủng hộ đông và nhiệt tình, tiếp thêm tinh thần thi đấu cống hiến sôi nổi cho cầu thủ, tạo ra những trận cầu hay. Tuy nhiên, ở giải đấu năm nay không có sự cân bằng về thực lực giữa các đội. Có vài đội ở tốp đầu như Sahako, Thái Sơn Nam, Sài Gòn FC, Thái Sơn Bắc trội hơn các đội còn lại. Việc Thái Sơn Nam mất ngôi vô địch là do ở lượt đi đội chuẩn bị không được tốt. Nhiều cầu thủ tham gia đội tuyển quốc gia dẫn đến sự quá tải, khi vào sân không có được trạng thái thể lực tốt nhất.

Giải Futsal HD Bank vô địch quốc gia 2022 được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn I (vòng loại) diễn ra từ ngày 1-6 đến ngày 9-6 tại Lâm Ðồng với 5 đội là Cao Bằng, Hưng Gia Khang Ðắk Lắk, Quảng Nam, Tân Hiệp Hưng, Vietfootball. 3 đội có thứ hạng cao nhất được tham dự giai đoạn II là Tân Hiệp Hưng, Hưng Gia Khang và Cao Bằng cùng với 6 đội có thứ hạng từ 1 đến 6 tại giải vô địch quốc gia 2021 là Thái Sơn Nam, Sahako, Sài Gòn FC, Thái Sơn Bắc, Sanvinest Sanatech Khánh Hòa, Hiếu Hoa Ðà Nẵng.

Song song với giải vô địch quốc gia, Ban tổ chức cũng tổ chức xen kẽ các trận đấu Giải Futsal Sinh viên đồng hành khu vực ÐBSCL 2022, mang lại sự cuồng nhiệt cho giới trẻ. Ðội Trường Ðại học Cần Thơ vô địch, đội Trường Ðại học Nam Cần Thơ về Nhì và Trường Ðại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đứng thứ Ba. Giải đấu thật sự trở thành sân chơi ý nghĩa cho phong trào futsal trong học sinh, sinh viên.

Ông Ngô Minh Hiển cho biết giải futsal vô địch quốc gia sẽ được VOV tiếp tục đầu tư để ngày càng chuyên nghiệp hơn và mùa giải năm 2023 sẽ cho phép cầu thủ nước ngoài đăng ký thi đấu. Futsal dần chuyên nghiệp hơn là mong muốn của VFF và VOV nhằm khẳng định vị thế của giải. Ðồng thời futsal đang lan tỏa phong trào gần hơn với học sinh, sinh viên.

Chia sẻ bài viết