26/09/2024 - 11:50

Làn sóng HLV trẻ lên ngôi ở châu Âu 

Độ tuổi trung bình của 20 HLV ở giải Ngoại hạng Anh (EPL) mùa này chỉ là 47 tuổi và 116 ngày, thấp nhất trong 20 năm qua và thấp thứ bảy kể từ khi EPL ra đời vào năm 1992.

Những HLV dưới 50 tuổi đang đấu trí tại EPL. Ảnh: BBC

Điều này một phần là nhờ CLB Brighton thuê HLV Fabian Hurzeler, người chỉ mới 31 tuổi, trẻ hơn cả EPL. Đây là HLV trẻ nhất dẫn dắt một đội bóng ở giải đấu hàng đầu nước Anh (Ryan Mason, 29 tuổi, từng chỉ đạo Tottenham vào năm 2021 nhưng với tư cách là HLV tạm quyền). EPL hiện có 3 HLV dưới 40 tuổi và 11 chiến lược gia dưới 50 tuổi.

Điều đáng chú ý là các CLB “thay tướng” trong hè vừa qua đều chọn một người trẻ hơn hoặc cùng tuổi người tiền nhiệm. HLV Julen Lopetegui (West Ham) nhỏ hơn người tiền nhiệm David Moyes 3 tuổi, Arne Slot (Liverpool) nhỏ hơn Jurgen Klopp 11 tuổi, Enzo Maresca (Chelsea) nhỏ hơn Mauricio Pochettino 12 tuổi, Hurzeler trẻ hơn Roberto De Zerbi tới 14 tuổi. Trong khi đó, Enzo Maresca và người kế nhiệm Steve Cooper ở Leicester City có cùng 44 tuổi.

Xu hướng chọn HLV trẻ không chỉ giới hạn ở Anh. Bayern Munich và Borussia Dortmund, hai đội bóng lớn nhất ở Đức, đang thuê các HLV Vincent Kompany (38 tuổi) và Nuri Sahin (35 tuổi). Tại Tây Ban Nha, ghi nhận các HLV có cùng 36 tuổi là Inigo Perez và Claudio Giraldez, trong khi Borja Jimenez 39 tuổi.

Ở Bỉ, Union Saint-Gilloise nổi tiếng là chuộng các HLV trẻ. Thuyền trưởng hiện tại của họ là Sebastien Pocognoli chỉ mới 37 tuổi và 3 trong số 6 HLV trước đây của đội bóng này đều dưới 40 tuổi khi được bổ nhiệm. Được biết, mức trần không chính thức của Union Saint-Gilloise là 55 tuổi.

Yếu tố cơ bản chính trong xu hướng trẻ hóa HLV là không nhiều người trong số họ thực sự là “nhà quản lý”. Nếu trước đây nhà quản lý tự mình làm mọi việc tại CLB chẳng hạn như huyền thoại Alex Ferguson hoặc Arsene Wenger, thì đa phần những HLV hiện nay chỉ phụ trách đội một, trong khi nhiều nhiệm vụ khác đã có người đảm nhiệm. Việc thu hẹp trách nhiệm này, cộng với thực tế là họ được bảo vệ và hỗ trợ nhiều hơn, đồng nghĩa những bất lợi khi bổ nhiệm một người trẻ với ít kinh nghiệm hơn sẽ giảm bớt.

Những HLV trẻ có sức hút hơn đối với các CLB vì họ thường dễ uốn nắn hơn, khác xa so với những nhà quản lý truyền thống thường muốn tự mình kiểm soát mọi thứ.

Mặc dù tuổi đời nhỏ, song những HLV này có tuổi nghề cao. “Tôi là một chàng trai trẻ, nhưng không phải là một HLV trẻ”, ông Hurzeler nói tại buổi họp báo ra mắt ở Brighton.

Sự nghiệp thi đấu của Hurzeler kết thúc ở tuổi 23 và sau đó ông có 8 năm làm công tác huấn luyện ở nhiều đội. Thâm niên này cao hơn các đồng nghiệp Maresca, Russell Martin của CLB Southampton, Andoni Iraola của Bournemouth, Gary O’Neil ở Wolves và bằng Mikel Arteta của Arsenal.

Trong nhiều năm, có những HLV thành danh mà các đội bóng Anh sẽ tìm đến khi cần, do đó họ sẽ luân phiên dẫn dắt. Ông Sam Allardyce đã chèo lái 9 CLB, Mark Hughes chèo lái 6, Roy Hodgson, Steve Bruce, Harry Redknapp và Alan Pardew dẫn dắt 5.

Tuy nhiên, trong số 20 CLB ở mùa này, có 12 HLV chưa từng cầm cương đội EPL nào trước khi đảm nhận công việc hiện tại, trong khi 6 người khác chỉ mới có lần thứ hai thử sức. Điều này cho thấy kinh nghiệm ở EPL đã trở nên ít quan trọng hơn.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết