18/02/2020 - 09:06

Làm giàu từ con dê 

Về xã Tăng Hòa, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, nhiều người biết đến anh Đoàn Văn Hồng làm giàu nhờ con dê. Đây được xem là mô hình chăn nuôi kiểu mẫu, đem lại hiệu quả kinh tế cao, đồng thời đang được ngành nông nghiệp địa phương khuyến khích nhân rộng trong điều kiện thích nghi với biến đổi khí hậu hiện nay, đặc biệt là vùng ven biển.

Năm 2000, anh Hồng mua 2 con dê về nuôi và tận dụng cỏ, cây tạp xung quanh làm thức ăn cho dê nhưng hiệu quả kinh tế không cao. Nhờ kiên trì tìm tòi học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước và quyết tâm phát triển đàn dê, đến năm 2004, anh đã có đàn dê hơn 20 con, chủ yếu là dê giống. Cơ hội đến với anh Hồng vào năm 2008 khi anh là một trong số ít nông dân được chọn tham gia dự án “Thử nghiệm mô hình cải tạo giống dê địa phương”, làm chủ nhiệm với mục tiêu nuôi thử nghiệm một số giống dê năng suất, chất lượng cao về sữa, thịt tại địa phương; đồng thời cải tạo giống dê hiện có của địa phương bằng các giống dê có năng suất chất lượng cao về sữa, thịt. Hiện tại, anh Hồng đang nuôi dê Bo thuần và dê Sữa thuần, đồng thời lai tạo hai giống dê này để cho ra những giống dê lai mau lớn, con giống khỏe mạnh để gầy đàn và bán cho người chăn nuôi có nhu cầu. Chất lượng đàn dê giống của anh Hồng được cán bộ nông nghiệp và người chăn nuôi đánh giá cao.

Tham quan mô hình chăn nuôi dê của anh Hồng.

Theo anh Đoàn Văn Hồng, nuôi dê dễ hơn chăn nuôi các loại gia súc, gia cầm khác, đặc biệt là phù hợp với các địa phương vùng ven biển như xã Tăng Hòa, bởi đây là mô hình có thể phát triển ra diện rộng, tăng thu nhập cho người dân vùng ven biển. Anh Hồng chia sẻ về kỹ thuật trong quá trình nuôi: “Nuôi dê với số lượng lớn thì phải xây dựng chuồng trại đúng quy cách, tránh ô nhiễm môi trường do mùi hôi gây ra. Với con dê phải chú ý đến việc phòng bệnh đủ liều lượng và giai đoạn, đồng thời phải theo dõi thường xuyên để chủ động kịp thời khi dê bỏ ăn. Thức ăn chủ yếu hiện nay của dê là bả bia của các nhà máy sản xuất bia trộn với thức ăn công nghiệp. Song song đó phải tăng cường thêm cỏ, bổ sung chất xơ để dê khỏe mạnh, mau lớn”.

Đặc trưng của trang trại anh Hồng chủ yếu là cung cấp dê giống cho người chăn nuôi, dê đực thải loại thì bán thịt. Khách hàng hiện nay của anh ở khắp các tỉnh, thành vùng ĐBSCL và TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu và lượng khách ngày càng tăng. Hằng năm, anh Hồng xuất chuồng hàng trăm dê giống và dê thịt. Hiện tại, giá dê thịt hơn 130.000 đồng/kg, nhiều con dê thịt lên đến 50kg, mang về nguồn thu nhập đáng kể cho người nông dân. Anh Hồng chia sẻ: “Với hơn 1.000 con dê vừa giống, thịt và dê con thì hằng ngày tôi đều có dê các loại cung ứng ra thị trường. Ngoài ra, tôi còn thu mua dê thịt của bà con trong vùng để cung cấp cho thị trường các nơi”.

Theo anh Hồng, nuôi dê ngoài lợi nhuận từ việc bán dê thịt, dê giống thì phân dê cũng mang lại nguồn thu đáng kể. Anh Hồng cho biết: “Cứ tầm nửa tháng thì người mua phân dê đến cào, gom phân 1 lần, giá bình quân 22.000 đồng/bao. Với 1.000 con dê, số tiền bán phân hằng tháng là nguồn thu không nhỏ”.

Trong khi các loài gia súc khác đang đối diện với dịch bệnh thì đàn dê của anh Hồng vẫn đang phát triển tốt. Ngày có nhiều người tìm đến anh để mua con giống, và học hỏi kinh nghiệm nuôi dê và anh cũng luôn sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm để giúp bà con thoát nghèo. Năm 2018, anh Hồng được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi” với mô hình nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao này.

Bài, ảnh: MINH TOÀN

Chia sẻ bài viết