12/12/2013 - 21:31

Làm gì để đối mặt với thất bại?

Buông xuôi, thậm chí chọn cái chết để giải quyết vấn đề…là một trong giải pháp tiêu cực mà một số bạn trẻ hiện nay chọn mỗi khi gặp khó khăn, thất bại. Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta sẽ gặp hàng loạt vấn đề không như mong muốn. Thế nhưng đối mặt với khó khăn như thế nào thì với nhiều bạn thật sự là chuyện bế tắc...

*Ám ảnh thất bại

Đoàn viên thanh niên Đoàn khối Doanh nghiệp thành phố tham gia các trò vượt qua thử thách.  

Khi Phương (27 tuổi, quê ở Vĩnh Long) đang học nghề cắt tóc thì gia đình rơi vào cảnh khó khăn do cha mẹ đều bệnh. Học nghề xong, Phương mở một cửa tiệm nhỏ ở quê. Thế nhưng tiệm chỉ hoạt động được vài tháng thì phải đóng cửa do quá ít khách. Cùng lúc này, Phương chia tay bạn trai. Thất bại nối tiếp thất bại khiến Phương suy sụp tinh thần. Phương kể: "Không thể đối mặt với hoàn cảnh tại quê nhà, tôi đến TP Long Xuyên làm ở một cơ sở chăm sóc sắc đẹp. Công việc cũng ổn định nhưng tôi cảm thấy đời mình vô vị…". 3 năm qua, Phương sống trong nỗi lo sợ tột cùng những điều thất bại trong quá khứ sẽ lặp lại nên không dám yêu ai, không thay đổi một công việc mới. Cuộc sống nhàn nhạt cứ lặng lẽ trôi qua và Phương ngày càng thu mình vào vỏ ốc với nỗi lo lắng không yên.

Hoàn cảnh như Phương không phải là hiếm khi cuộc sống với nhiều điều khắc nghiệt khiến người ta đôi khi "choáng" trước những thất bại đầu đời. Nhiều bạn trẻ hiện nay luôn có cảm giác "mình sinh ra để đón lấy thất bại". Đó cũng là lời tâm sự của Nh. (25 tuổi). Sau khi tốt nghiệp cao đẳng, trong khi bạn bè ai cũng làm đúng chuyên ngành hoặc tìm được việc làm với thu nhập khá thì Nh. không xin được việc. Trầy trật mãi Nh. mới được vào làm ở bộ phận chăm sóc khách hàng cho một công ty. Tuy nhiên, được gần 5 tháng thì công ty giảm bớt nhân viên và Nh. nằm trong số đó. Cho rằng do học cao đẳng nên khó xin việc, Nh. đăng ký học liên thông lên đại học. Mất một thời gian thật dài để học xong chương trình, ra trường Nh. vẫn không thể xin được việc. "Tôi đã rơi vào sự khủng hoảng trầm trọng khi gia đình tin tưởng, kỳ vọng. Tôi đã rất cố gắng nhưng thấy cuộc sống dường như có một màu xám với những thất bại dù rất nỗ lực" - Nh. nói.

V. (học sinh một trường THPT) thì ám ảnh bởi những kỳ thi do nhiều môn V. có điểm thấp. Từ khi vào cấp III, mỗi khi bước vào mùa thi, V. thấy như gần đối mặt với… cái chết. Mới đây, dù chưa bước vào thi học kỳ nhưng V. cho rằng mình sẽ lại thất bại như những kỳ thi trước. V. bộc bạch: "Mình nghĩ rằng chắc chắn trong tất cả các môn thi ít nhiều cũng sẽ điểm kém thôi. Bây giờ, mình có cảm giác muốn buông xuôi, mất định hướng".

Thời gian qua, đã xảy ra nhiều vụ tự tử chỉ vì những nguyên nhân rất đời thường như: thất tình, buồn phiền cha mẹ, học hành sa sút… Những lý do xem ra quá đơn giản nhưng cũng đưa nhiều bạn đến những hành động dại dột ngày càng nhiều và câu hỏi đặt ra là: thất bại và vượt qua sự thất bại nhiều khi là việc quá sức đối với các bạn trẻ?

*Đối phó với thất bại là vượt qua nó

Theo anh Trần Hải Long, Phó Bí thư Thành đoàn, một số bạn trẻ hiện nay rất dễ bị thất bại trong nhiều lĩnh vực: tình yêu, học tập, nghề nghiệp…do chưa có nhiều kinh nghiệm sống, không tìm được nguồn động viên kịp thời, đặc biệt là không dám thổ lộ với cha mẹ để rồi giải quyết vấn đề một mình với những biện pháp không phù hợp. Anh Long chia sẻ: "Các bạn trẻ thường e ngại trao đổi việc sai trái, cho người khác biết mình đang thất bại trong cuộc sống. Bởi họ cứ nghĩ sẽ bị la mắng, xem thường hay kỳ thị". Theo anh Long, các bạn trẻ thường xuyên bị thất bại sẽ dẫn đến thiếu tự tin trong cuộc sống, thụ động trong việc phản ứng lại các tác động xấu của xã hội. Nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn tâm lý, gây ức chế trong hành động và dẫn đến hậu quả không lường trước được.

Anh Trần Hải Long gợi ý các bạn trẻ cần tham gia các lớp kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội do các trung tâm có uy tính tổ chức đúng với các chủ đề các bạn đang cần; tìm sự trợ giúp của gia đình, thầy cô, bạn bè khi tự bản thân không thể giải quyết vấn đề; nâng cao kiến thức xã hội, kỹ năng thực hành xã hội … là những giải pháp hữu hiệu trong việc đối mặt và vượt qua thất bại. Anh Long chia sẻ: "Khi được trang bị kỹ năng, sự hỗ trợ từ nhiều phía, các bạn sẽ hòa đồng cùng xã hội, sẽ có những kinh nghiệm và suy nghĩ sáng suốt trước những vấn đề hóc búa trong cuộc sống".

Anh Huỳnh Thái Nguyên, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp thành phố, cho rằng: Bất kỳ ai, dù có tài giỏi đến cỡ nào cũng không thể tránh khỏi thất bại. Cho nên nhận diện nó, đối mặt với nó là điều tất yếu, là cách duy nhất để các bạn vươn đến những thành công chứ không có cách nào khác. Anh Nguyên nói: "Tôi nghĩ rằng, cách duy nhất để đối phó với thất bại là vượt qua nó. Vì vậy, sau những lần thất bại, mỗi bạn trẻ cần phải hành động để làm thế nào có thể biến thất bại thành thành công, chứ không phải nghĩ mình sẽ có thất bại kế tiếp rồi chán nản. Bởi những sự ám thị đó dần dần biến chúng ta trở nên yếu đuối và bế tắc trong cuộc sống".

Bài, ảnh: THANH PHONG

Chia sẻ bài viết