04/10/2020 - 11:30

La Liga vẫn còn đất diễn cho các lão tướng 

Vòng 3 La Liga vừa qua đã ghi nhận sự lên ngôi của các tiền đạo từ 31 tuổi trở lên, trong đó 12 chân sút có tên trên bảng tỷ số.

 Tiền đạo Suarez (giữa) ghi bàn vào lưới Granada. Ảnh: AFP

Trong tổng cộng 45 trận đấu ở các giải hàng đầu châu Âu cuối tuần qua, có 15 cầu thủ ít nhất 31 tuổi đã lập công (đạt tỷ lệ 33%). Tuy nhiên, thống kê này hoàn toàn khác biệt so với La Liga tại Tây Ban Nha bởi chỉ 10 trận nhưng đã chứng kiến tới 12 cầu thủ ở cùng độ tuổi ghi bàn, tức 120%. Kết quả là hai trong số họ đại diện xuất hiện trên trang bìa hai nhật báo bóng đá lớn nhất xứ sở Bò tót. Hậu vệ Sergio Ramos được lên trang nhất tờ Marca sau khi ghi bàn ấn định tỷ số 3-2 cho nhà đương kim vô địch Real Madrid khi đối đầu với Real Betis. Ðó là pha lập công thứ 9 của trung vệ 34 tuổi qua 17 trận đấu gần đây (chưa tính 2 bàn thắng ở cấp độ đội tuyển Tây Ban Nha). Anh cũng là một trong hai cầu thủ hiện còn thi đấu ở La Liga đã nổ súng trong 17 mùa giải liên tiếp. Trong khi đó, tờ Diaro AS đưa Luis Suarez ra trang bìa do quá ấn tượng trước một kiến tạo và cú đúp bàn thắng của tân binh 33 tuổi này vào lưới Granada trong chiến thắng 6-1 của Atletico Madrid. Tuy nhiên, người mở tỷ số trận đấu là Diego Costa, chân sút 31 tuổi. Thú vị hơn khi cầu thủ ghi bàn duy nhất cho Granada cũng đã 38 tuổi, Jorge Molina Vidal. Ðá cặp anh này trên hàng công là Soldado, 35 tuổi.

Xu hướng sử dụng tiền đạo lớn tuổi khá phổ biến ở La Liga, đơn cử như CLB Getafe có Jaime Mata và Ángel Rodríguez, Celta Vigo với Nolito và Iago Aspas… Những CLB này đều đặt niềm tin vào những chân sút mà ở thời đại khác có lẽ đã treo giày từ lâu. Nhưng đó là một niềm tin không hề vô căn cứ. Còn nhớ, 5 trong số 7 chân sút hàng đầu La Liga mùa giải trước đều là những lão tướng gồm Lionel Messi, Karim Benzema, Luis Suarez, Raul Garcia, Iago Aspas.

Nhận định về việc này, HLV Abel Resino của Granada chỉ ra hai vấn đề. Một là tính cạnh tranh của La Liga đang đi xuống và hai là những tiến bộ trong tập luyện và chăm sóc sức khỏe giúp kéo dài “tuổi nghề” của các tiền đạo. Tuy nhiên, lập luận thứ hai có phần thuyết phục hơn. Thực tế cũng đã chứng minh điều này với trường hợp của Ivan Rakitic. Trong lần thứ hai khoác áo Sevilla sau 6 mùa giải gắn bó với Barcelona, tiền vệ 32 tuổi đã có màn nước rút hơn 36m ở phút 95 để ghi bàn, khép lại chiến thắng 3-1 cho đội nhà trước đối thủ Cadiz. Cần biết rằng, Rakitic đã “cày ải” gần một giờ đồng hồ ở trận tranh Siêu cúp châu Âu với Bayern Munich trước đó 3 ngày.

Theo kênh ESPN, những cải thiện về chế độ ăn, kỹ thuật phục hồi sức khỏe hàng ngày, những tiến bộ khoa học và chất lượng các cuộc phẫu thuật nằm trong số hàng chục yếu tố giúp các cầu thủ La Liga vẫn chạy tốt mặc dù đã bước qua tuổi 30. Tuổi nghề được kéo dài đồng nghĩa các cầu thủ không chỉ có thêm thời gian để vận dụng kinh nghiệm trận mạc và sự trưởng thành trong thi đấu mà còn có thể duy trì thể hình cân đối. Ví dụ như Joaquin Sanchez Rodriguez, người vừa rồi có màn trình diễn rất hay trước Real Madrid mặc dù anh đã 39 tuổi. Mùa giải 2019-2020, lão tướng này ghi 10 bàn cho Real Betis sau 39 trận.

BÌNH DƯƠNG    

Chia sẻ bài viết