30/10/2022 - 11:40

La Liga cần phải tự vấn 

BÌNH DƯƠNG (Theo The Athletic)   

Với việc 3/4 đại diện của La Liga văng khỏi Champions League mùa này, bóng đá Tây Ban Nha đang trải qua mùa giải tệ nhất tại đấu trường hàng đầu châu Âu trong hơn 20 năm qua.

Ðây là mùa thứ 2 liên tiếp Barcelona bị loại khỏi Champions League ngay ở vòng bảng và phải xuống chơi ở Europa League. Ảnh: Getty Images

Rạng sáng 27-10, Barcelona đã chính thức bị loại khỏi vòng bảng Champions League trước một lượt đấu, sau khi thảm bại 0-3 trước Bayern Munich cộng với việc Inter Milan đè bẹp Viktoria Plzen 4-0. Cùng giờ, Atletico Madrid sớm dừng bước ở Champions League sau khi bị Bayer Leverkusen cầm hòa 2-2. Trước đó, một đại diện khác của La Liga là Sevilla cũng chia tay Champions League trước một lượt trận mặc dù thắng đậm Copenhagen.

Như vậy, chỉ có duy nhất một CLB của La Liga đi tiếp vào vòng 1/8 Champions League mùa này là Real Madrid, cũng là nhà đương kim vô địch giải đấu. Ðây là số lượng CLB Tây Ban Nha góp mặt ở vòng 1/8 thấp nhất trong hơn 2 thập niên qua và là lần đầu tiên trong lịch sử xứ bò tót có tới 3 đội bóng “rớt đài” ở vòng bảng.

Thành tích trên thực sự đáng báo động bởi La Liga từng thống trị Champions League. Trong 5 mùa từ năm 2013-2018, Real Madrid có tới 4 lần vô địch giải này, bằng với thành tích của Barcelona giai đoạn 2005-2015. Từ năm 2006-2018, các CLB La Liga đoạt cúp tai voi nhiều hơn tất cả các đội bóng châu Âu khác cộng lại. Trong khi Atletico Madrid từng 2 lần vào đến trận chung kết Champions League trong 4 mùa, thì Valencia, Sevilla, Villarreal và Malaga cũng tiến sâu ở giải đấu danh giá này.

Tuy nhiên, La Liga gặp khó khăn trong năm nay thật ra không gây bất ngờ bởi họ đã được cảnh báo hồi mùa rồi. Sau khi 5/6 lượt trận vòng bảng Champions League kết thúc, có nguy cơ chỉ duy nhất một đội La Liga đi tiếp. Nhưng rồi, Villarreal cùng Real Madrid và Atletico Madrid là những cái tên đại diện Tây Ban Nha góp mặt ở vòng 1/8 Champions League, trong khi Barcelona dắt tay Sevilla xuống chơi Europa League. Real Madrid hạ Liverpool trong trận chung kết Champions League, nhưng đó là lần đầu tiên sau 4 mùa có một đội La Liga vào đến trận cuối cùng của giải. Barcelona thì sa sút phong độ ở Champions League kể từ lần cuối họ xưng vương năm 2015. Truyền thông Anh gần đây đã có cuộc trao đổi với một số nhân vật am hiểu bóng đá Tây Ban Nha và những vị này đồng tình rằng các đội La Liga đang chật vật cạnh tranh tài chính với những đối thủ mạnh tại châu lục, đặc biệt là các ông lớn ở Ngoại hạng Anh.  

Kết quả và màn trình diễn ở đấu trường châu Âu lẫn giải quốc nội mùa này của Barcelona sẽ khiến nội bộ CLB đặt câu hỏi rằng họ đang làm gì, kể cả Chủ tịch Joan Laporta và HLV Xavi. Việc Barcelona kích hoạt “đòn bẩy tài chính” hồi hè chẳng khác nào vay mượn tương lai để tìm kiếm thành công tức thì ở mùa này. Ông Laporta tự tin tuyên bố chiến thuật trên sẽ khởi động “vòng tròn huyền diệu” nơi thu nhập của CLB sẽ tăng nhanh tới mức có thể giúp trả hết nợ nần. Ðiều đó sẽ không xảy ra tại Europa League.

Atletico Madrid thực sự không còn đáng gờm ở Champions League kể từ sau 2 lần thất bại trước Real Madrid tại chung kết năm 2014 và 2016. Atletico Madrid đôi lúc có những trận xuất thần như loại Manchester United ở vòng 1/8 mùa rồi và đương kim vô địch Liverpool mùa 2019-2020, nhưng đây chỉ là 2 trận đấu loại trực tiếp duy nhất mà đoàn quân của HLV Diego Simeone góp mặt trong 6 mùa giải qua.

Chia sẻ bài viết