13/10/2019 - 07:32

SEA Games 30

Kỳ vọng tuyển Bóng rổ nam Việt Nam 

Danh sách 14 cầu thủ đang tập trung cùng HLV Kevin Yurkus để tuyển chọn 12 cầu thủ vào tuyển Bóng rổ nam Việt Nam dự SEA Games 30 vào cuối năm nay đang được người hâm mộ quan tâm. Có thể thấy trong danh sách này những tính toán chiến thuật để có thành tích tốt nhất cho SEA Games trước mắt, nhưng cũng chuẩn bị một bước cho tương lai của Bóng rổ Việt Nam.

Đinh Thanh Tâm (23) thi đấu nổi bật trong màu áo Cantho Catfish tại VBA. Ảnh: MINH THẢO

14 cầu thủ đang tập trung là các cầu thủ Việt kiều: Đinh Thanh Tâm, Đinh Thanh Sang, Justin Young, Chris Dierker, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Tuấn Tú, Horace Nguyễn, Richard Nguyễn. Phía cầu thủ nội có Dư Minh An, Hoàng Thế Hiển, Phạm Đức Kiên, Lê Hiếu Thành, Võ Kim Bản, Nguyễn Huỳnh Phú Vinh.

Khi danh sách này được công khai, đã tạo làn sóng tranh cãi, nhất là khi một cầu thủ kỳ cựu của Bóng rổ TP Hồ Chí Minh viết trên trang cá nhân rằng anh không ủng hộ việc có nhiều cầu thủ Việt kiều trong đội tuyển và có ý kiến đồng tình khi cho rằng việc sử dụng nhiều cầu thủ Việt kiều về lâu dài không có lợi cho sự phát triển của Bóng rổ trong nước. Tuy nhiên, phía ngược lại, nhiều người tâm huyết với Bóng rổ quốc gia và đông đảo người hâm mộ cho rằng trong thời toàn cầu hóa, việc phân chia Việt kiều hay cầu thủ nội là không cần thiết; bất cứ cầu thủ nào thi đấu vì màu cờ sắc áo của quốc gia đều xứng đáng được trân trọng. Đó là chưa kể sự gia nhập của các cầu thủ Việt kiều trong thời điểm Bóng rổ nước ta vẫn còn yếu so với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á sẽ giúp tạo nền tảng để Bóng rổ phát triển mạnh trong tương lai.

Phân tích ở khía cạnh chuyên môn, những cầu thủ được lựa chọn chuẩn bị cho SEA Games 30 cho thấy khả năng đem về thành tích đáng lạc quan cho Bóng rổ Việt Nam. Trong danh sách tập trung có những cầu thủ có ưu thế thể hình cùng khả năng tấn công và đánh chặn ở khu vực bảng rổ rất tốt là Đinh Thanh Tâm, Justin Young, Chris Dierker, Hoàng Thế Hiển. Dàn cầu thủ vừa có khả năng đeo bám cướp bóng để chặn các đường bóng của đối thủ, vừa tổ chức tấn công tốt là Richard Nguyễn, Lê Hiếu Thành, Trần Đăng Khoa, Đinh Thanh Sang, Nguyễn Tuấn Tú, Dư Minh An… Một điểm nổi bật của các cầu thủ được tuyển chọn lần này là hầu hết đều có khả năng ném xa ghi 3 điểm tốt, nhất là Đinh Thanh Tâm, Richard Nguyễn, Trần Đăng Khoa, Lê Hiếu Thành… Các cầu thủ trên đều gắn bó với Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA và vừa kết thúc mùa giải 2019 (trừ Chris Dierker tạm vắng 1 mùa) với phong độ, tài năng và kỹ thuật nổi bật.

Đội tuyển được dẫn dắt bởi HLV người Mỹ Kevin Yurkus - người từng đưa đội bóng Cantho Catfish lên ngôi á quân VBA 2017 và vô địch VBA 2018; có nhiều năm kinh nghiệm làm Bóng rổ tại Mỹ, Mexico và Thái Lan. Có thể thấy ưu điểm nổi bật của vị HLV này là có chiến thuật đa dạng, luôn tin tưởng trao cơ hội công bằng cho tất cả các cầu thủ, cũng như tạo sự đoàn kết gắn bó ở các đội bóng mà ông đã từng huấn luyện. Ông hiện được Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam bổ nhiệm làm Giám đốc Kỹ thuật; đồng thời được Saigon Heat tin tưởng giao trọng trách HLV trưởng của đội dự Giải Bóng rổ Nhà nghề Đông Nam Á - ABL 2019-2020.

Người hâm mộ trái bóng cam đang rất mong chờ màn trình diễn của đội tuyển nam quốc gia ở các nội dung 5x5 và 3x3 tại Philippines vào cuối năm 2019 này. Bởi các cầu thủ được gọi tập trung đều là những nhân tố tốt nhất hiện tại; đồng thời cũng có những nhân tố trẻ để chuẩn bị cho tương lai, đó là Nguyễn Huỳnh Phú Vinh (sinh năm 1998, quê Cần Thơ) và Võ Kim Bản (sinh năm 2000, quê Sóc Trăng).

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết