10/07/2020 - 09:17

Kỹ năng tự học 

Kỹ năng tự học giữ vai trò quan trọng trong việc nâng cao kiến thức và tiếp thu tri thức của sinh viên. Nhiều bạn trẻ chia sẻ rằng quá trình tự học, tự trải nghiệm không chỉ giúp các bạn nâng cao kiến thức xã hội, mà còn cải thiện kỹ năng sống, xác định mục tiêu, kế hoạch học tập rõ ràng, đúng đắn hơn.

Các lớp tập huấn do Thành đoàn Cần Thơ tổ chức đều hướng đến giáo dục kỹ năng tự học cho sinh viên. 

Nhu cầu tất yếu

Huỳnh Văn Thơ Minh, sinh viên ngành Kỹ thuật phần mềm (Trường Ðại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ), chia sẻ ngày nay, sinh viên đều học theo hệ thống đào tạo tín chỉ. Nghĩa là sinh viên tự xây dựng kế hoạch học tập, sắp xếp lịch học sao cho phù hợp và quan trọng hơn hết là phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu. Theo Minh, với ngành Kỹ thuật phần mềm, bên cạnh giờ học trên lớp, những giờ tự học thông qua việc làm bài tập, thảo luận hoặc học nhóm với bạn bè rất quan trọng. Quá trình tự học giúp cậu ôn lại kiến thức đã học, học hỏi kiến thức từ bạn bè, đồng thời nâng cao kỹ năng thực hành. Với ý nghĩa trên, rõ ràng việc tự học đã trở thành nhu cầu tất yếu để sinh viên tiến bộ hơn trong học tập.

 Ðể phong trào tự học, tự nghiên cứu trở thành thói quen tốt của sinh viên, Minh đã đề xuất thành lập Câu lạc bộ Công nghệ thông tin từ tháng 10-2019 đến nay, thu hút hơn chục sinh viên tham gia. Câu lạc bộ sinh hoạt định kỳ vào tối thứ Năm hằng tuần, với nội dung chia sẻ, trao đổi kiến thức chuyên môn; giao lưu, tìm hiểu về thiết kế Robocon ở các trường bạn; giải thử các bài tập khó. “Sân chơi học thuật này là cơ hội để sinh viên tích lũy kiến thức và quan trọng hơn giúp các bạn hiểu rõ về ngành học, từ đó thắp lên niềm đam mê nghề nghiệp của mỗi bạn” - Minh chia sẻ.

 Quá trình tự học cũng giúp mỗi bạn trẻ có thêm trải nghiệm bổ ích, rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp. Phạm Vi Khanh, sinh viên ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành (Trường Ðại học Nam Cần Thơ), còn tham gia dẫn tour cho khách du lịch. Ngoài có thêm thu nhập, thông qua việc giao tiếp với người nước ngoài, kỹ năng ngoại ngữ của Khanh tiến bộ rõ nét. Chưa kể, cậu hiểu rõ hơn về những di tích lịch sử - văn hóa trên địa bàn thành phố, học được phương pháp quản lý, điều hành tour. Ðây là những kiến thức hữu ích để Khanh vận dụng trong học tập, cũng như nâng cao kỹ năng nghề nghiệp khi khởi nghiệp.

Cần sự chủ động

 Trong quá trình tự học, sinh viên cần chủ động từ việc xây dựng kế hoạch học tập đến việc tiếp cận các môi trường thực tế để thực tập. Lê Trung Sơn, học viên cao học ngành Công nghệ sinh học (Trường Ðại học Cần Thơ), chia sẻ rằng, trước đây khi còn học bậc cử nhân ngành Công nghệ sinh học, khi lựa chọn nơi thực tập gắn với nhu cầu phát triển nghề nghiệp, anh tìm đến một nông trại chuyên lai tạo các giống lan ở tỉnh Lâm Ðồng. Tuy địa bàn khá xa nơi học nhưng kỳ thực tập giúp anh biết được phương pháp lai tạo nhiều loại lan quý, có thêm kiến thức về điều kiện sinh trưởng từng loại hoa lan. Quá trình tự học, tự nghiên cứu đã giúp ích cho anh rất nhiều khi tham gia chương trình cao học tại trường.

 Phạm Thị Ðiệp, cựu sinh viên ngành Biên dịch - Phiên dịch (Trường Ðại học Cần Thơ) còn hăng hái tham gia các hoạt động ngoại khóa ngay từ thời sinh viên. Hiện Ðiệp là giáo viên dạy tiếng Anh cho các trung tâm Anh ngữ và tham gia các dự án của các tổ chức phi chính phủ. Ngay từ khi còn là sinh viên, Ðiệp đã cộng tác với một số tổ chức phi chính phủ thực hiện các dự án vì cộng đồng; đồng thời, có cơ hội làm việc trực tiếp với các tổ chức, sinh viên đến từ Mỹ và một số quốc gia châu Á. Trải nghiệm bổ ích không chỉ giúp cô thực hành kỹ năng sử dụng ngoại ngữ với người bản xứ, sinh viên nước ngoài, mà còn “làm đẹp” hồ sơ xin việc bởi quá trình tham gia hoạt động tình nguyện quốc tế.

 Ðồng hành với sinh viên, các cấp bộ Ðoàn- Hội trên địa bàn TP Cần Thơ cũng đã tổ chức nhiều hoạt động giúp bạn trẻ xây dựng phương pháp tự học khoa học và hiệu quả. Tiêu biểu như diễn đàn “Sinh viên 5 tốt”, tập huấn kỹ năng mềm, kỹ năng nghiên cứu khoa học, hay như lồng ghép vào các dự án “Quản lý tài chính cho sinh viên”, “Nâng cao năng lực tìm việc cho sinh viên nhập cư”. Các câu lạc bộ học thuật theo chuyên ngành cũng được thành lập ở các khoa, viện tạo môi trường tự học cho sinh viên rất tốt. Tuy nhiên, sinh viên cần ý thức rằng bản thân họ mới là chủ thể của quá trình tự học. Vì vậy, bạn trẻ cần tích cực, chủ động tìm tòi, khám phá kiến thức bằng chính hoạt động trải nghiệm để hoàn thiện bản thân. Ðây cũng là “điểm cộng” trong hồ sơ xin việc của mỗi bạn trẻ trong quá trình lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

Chia sẻ bài viết