01/03/2023 - 08:57

Kỷ lục đáng buồn của HLV Potter 

BÌNH DƯƠNG (Theo The Sun, Goal)

Tỷ lệ thắng của Chelsea dưới thời HLV Graham Potter thấp nhất trong số các đồng nghiệp từng dẫn dắt đội chủ sân Stamford Bridge ở giải quốc nội. Thay vì “trảm tướng” như lời kêu gọi của các CÐV, Ban lãnh đạo Chelsea có nhiều lý do để bảo vệ ông.

HLV Potter đang chịu sức ép lớn. Ảnh: talksport

Thất bại trước Southampton ở Ngoại hạng Anh (EPL) cuối tuần qua khiến Potter trở thành HLV có tỷ lệ thắng tệ nhất trong lịch sử Chelsea, với 29,4%. Chelsea chỉ thắng 5, hòa 6 và thua 6 sau tổng cộng 17 trận ông lèo lái đội bóng tại EPL. Trong số 19 HLV của Chelsea, Avram Grant là người có tỷ lệ thắng cao nhất. Trong 32 trận ngồi “ghế nóng”, chiến lược gia người Israel đạt tỷ lệ thắng 68,8%. Xếp ngay sau ông là Antonio Conte với tỷ lệ thắng 67,1%.

Potter chỉ mới được bổ nhiệm làm HLV Chelsea hồi tháng 9 năm ngoái, thay thế Thomas Tuchel. Thế nhưng sau trận thua đội chót bảng Southampton, nhiều CÐV Chelsea đã tức giận kêu gọi sa thải HLV Potter. Họ cho rằng ông đã cầm cương rất tốt đội bóng hạng trung như Brighton, nhưng chưa đủ đẳng cấp để huấn luyện một đội bóng lớn với hơn 30 cầu thủ ở Chelsea.

Tuy nhiên, giới chủ Chelsea vẫn kiên nhẫn với nhà cầm quân 47 tuổi mà theo tờ Telegraph là vì nhiều lý do. Ðầu tiên là ông chủ Todd Boehly cùng đồng sở hữu Behdad Eghbali biết rõ những gì HLV Potter làm và họ gặp nhau thường xuyên ở hậu trường. Trong khi người hâm mộ Chelsea phàn nàn về đội hình xuất phát ở trận gặp Southampton, với Reece James và Thiago Silva ngồi ngoài, thì các ông chủ thấu hiểu nguyên nhân. Ông Potter đã được thông báo rằng James, Silva, Kai Havertz, Raheem Sterling và Mykhaylo Mudryk có nguy cơ chấn thương nặng nếu ra sân từ đầu. Thay vì mạo hiểm tự làm theo ý mình, HLV Potter đã nghe theo lời khuyên của đội ngũ y tế. Mặc dù sau đó Chelsea phải trả giá bằng thất bại, Ban lãnh đạo phát hiện Potter đã đặt CLB và các cầu thủ lên trên bản thân ông. Và họ coi trọng điều đó.

Mặt khác, Potter đã phải hứng chịu hàng loạt chỉ trích từ báo giới, cựu cầu thủ về việc gần như vô cảm trên đường biên và trong các cuộc họp báo. Tuy nhiên, các nguồn thạo tin khẳng định HLV người Anh đã rất nhiều lần bực bội và thậm chí trao đổi nảy lửa với các học trò trong phòng thay đồ. Potter “khá căng thẳng” tại trung tâm huấn luyện Cobham. Dù vậy, giới chủ không lo ngại tâm lý của ông ta, mà thay vào đó họ hài lòng vì có một HLV điềm tĩnh, không đổ lỗi cho các học trò trước mặt truyền thông. Phong cách của Potter phù hợp với cách tiếp cận của thượng tầng Chelsea.

Giới chủ cũng nhận thấy ông Potter rất can đảm khi liều lĩnh gia nhập Chelsea từ Brighton ở giữa mùa. Ðây là điều mà không nhiều HLV hàng đầu dám thực hiện, như trường hợp HLV kỳ cựu Marcelo Bielsa mới đây từ chối công việc ở Everton là một ví dụ. Không chỉ vậy, Potter còn chấp nhận rời bỏ một môi trường cực kỳ ổn định tại Brighton, mạo hiểm danh tiếng và tương lai trước mắt của mình.

Lý do cuối cùng là Chelsea tin rằng ông Potter cần có khoảng thời gian đáng kể để làm việc với các tân binh cũng như phát triển mối quan hệ với các Giám đốc thể thao Paul Winstanley, Laurence Stewart nhằm mang đến thành công bền vững, tương tự HLV Pep Guardiola và Giám đốc thể thao Txiki Begiristain tại Manchester City.

Chia sẻ bài viết