29/03/2023 - 15:45

Kudus có kỹ thuật tốt hơn Antony 

BÌNH DƯƠNG

Gần đây, huyền thoại bóng đá Hà Lan Marco Van Basten lên tiếng chê bản hợp đồng Antony của Manchester United, cho rằng “Quỷ đỏ” lẽ ra nên chiêu mộ Mohammed Kudus cũng thuộc biên chế CLB Ajax Amsterdam.

Kudus (số 20) ghi bàn vào lưới tuyển Hàn Quốc ở World Cup 2022. Ảnh: Getty Images

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Ziggo Sport hồi tháng 2, Van Basten cho rằng việc Man United chiêu mộ tiền đạo cánh Antony từ Ajax Amsterdam với giá 84 triệu Bảng hồi hè 2022 là hoàn toàn sai lầm. Thay vào đó, ông ca ngợi tài năng và đức tính của tiền vệ công Kudus. “Antony có thể nhanh, nhưng Kudus thì thông minh hơn và có kỹ thuật tốt hơn. Bạn có thể đặt cậu ấy ở bất cứ vị trí nào trên sân”, Van Basten so sánh.

Chỉ thời gian mới chứng minh quan điểm của cựu danh thủ AC Milan đúng hay sai. Nhưng tính đến thời điểm này, Antony chỉ mới ghi 3 bàn cho đội chủ sân Old Trafford tại giải Ngoại hạng Anh (EPL). Tân binh người Brazil vẫn đang thích nghi với môi trường mới, trong khi Kudus cũng chưa rời khỏi Ajax ở giải vô địch quốc gia Hà Lan (Eredivisie) để bước lên nấc thang cao hơn. Tuy nhiên, Kudus là ngôi sao đang lên và việc tiền vệ 22 tuổi này rời đi trong thương vụ “bom tấn” có lẽ chỉ là vấn đề thời gian. Antony và Kudus đều nằm trong đội hình Ajax vào tới vòng 1/8 Champions League mùa rồi. Cả hai cũng từng “đình công” để gây sức ép nhằm rời đi trong hè nhưng cuối cùng Kudus bị kẹt lại. Hiện nay, anh đang được “ve vãn” bởi các đội bóng hàng đầu châu Âu sau những màn trình diễn thăng hoa trong màu áo Ajax và tuyển Ghana.

Sau 25 trận mùa này, Kudus đã có 11 pha lập công, trong đó 9 bàn được ghi trong vòng cấm địa mặc dù anh không phải là một trung phong tiêu biểu. Xen kẽ giữa mùa giải bùng nổ này là kỳ World Cup 2022 mà Kudus chính thức trình làng trước thế giới bằng cú đúp bàn thắng vào lưới tuyển Hàn Quốc trong chiến thắng 3-2. Thật ra, các tuyển trạch viên đã biết rõ Kudus từ hồi anh còn khoác áo FC Nordsjaelland ở Ðan Mạch. Tuy nhiên, World Cup và những màn trình diễn sau đó càng củng cố vị thế của anh là một trong những ngôi sao đầy
triển vọng.

Thời còn chơi bóng ở Ðan Mạch, Kudus đá tiền vệ phòng ngự trong vai trò số 6 nhưng mùa giải này anh chủ yếu sắm vai số 9 “ảo” và tiền đạo phải. Chỉ số bàn thắng kỳ vọng trong mỗi trận của Kudus hiện cao thứ tư ở Eredivisie. Anh còn là một chân rê dắt bóng hiệu quả nhờ sử dụng trọng tâm cơ thể thấp làm đòn bẩy để xoay chuyển và bất ngờ tăng tốc về trước. Kudus thực hiện trung bình 16 pha đi bóng mỗi trận và di chuyển gần 12m/pha, cao nhất tại Ajax. Việc chỉ đứng thứ 8 trong danh sách nội bộ về kiến tạo kỳ vọng cho thấy Kudus giỏi về khả năng săn bàn hơn.

Kudus còn 2 năm hợp đồng với Ajax và chưa phát tín hiệu sẽ tiếp tục gắn bó sau khi hợp đồng hết hạn. Man United, Arsenal và Liverpool nằm trong số những đội đang sốt sắng theo đuổi Kudus. Phía Ajax có thể sẽ hét giá 40 triệu Bảng nếu quyết định chia tay ngôi sao mà họ từng tốn chưa tới 8 triệu Bảng để mua về hồi năm 2020.

Chia sẻ bài viết