17/06/2019 - 20:09

Kinh doanh có trách nhiệm - nguyên tắc phát triển bền vững 

Trong xu hướng hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, kinh doanh có trách nhiệm là một yêu cầu cấp thiết đối với các doanh nghiệp (DN). Đây là yếu tố quan trọng giúp nâng cao sức cạnh tranh của DN, định vị thương hiệu trong lòng người tiêu dùng. Tại TP Cần Thơ, đã có nhiều DN tiếp cận và đang thực hiện tốt trách nhiệm xã hội, qua đó tạo nên thương hiệu, uy tín trên thương trường…

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm trách nhiệm xã hội song hành cùng hoạt động kinh doanh. Trong ảnh: Honda Hồng Đức tổ chức hướng dẫn lái xe an toàn cho khách hàng.

Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm trách nhiệm xã hội song hành cùng hoạt động kinh doanh. Trong ảnh: Honda Hồng Đức tổ chức hướng dẫn lái xe an toàn cho khách hàng. 

Vấn đề cần quan tâm

Trách nhiệm xã hội DN đang được xem như là một trong những chiến lược kinh doanh hàng đầu của DN. Cụ thể, trách nhiệm xã hội của DN được thể hiện qua các mặt, như: Bảo vệ môi trường; đóng góp cho cộng đồng xã hội; bảo đảm an toàn và lợi ích cho người tiêu dùng; quan hệ tốt với người lao động... Tại TP Cần Thơ, đã có nhiều DN tiên phong hướng đến phát triển bền vững và kết quả kinh doanh tăng trưởng ổn định, nhận được sự quan tâm của người tiêu dùng.

Điển hình, tại Dược Hậu Giang, chất lượng sản phẩm và dịch vụ được ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh đó, ý thức trách nhiệm xã hội được công ty cụ thể hóa bằng nhiều hành động. Chẳng hạn như công ty thực hiện những chương trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; đi bộ quyên góp ủng hộ bệnh nhân nghèo; các chương trình học bổng cho học sinh nghèo… Ý thức đầy đủ về quyền lợi và trách nhiệm của DN trong sản xuất và lưu thông hàng hóa, những năm qua, thương hiệu DHG Pharma ngày càng khẳng định vị thế trong lòng người tiêu dùng. Ông Lê Chánh Đạo, Công ty Cổ phần Dược Hậu Giang, cho biết: Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, công ty xây dựng các chính sách chăm sóc, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, công ty xây dựng hotline, tổng đài để tiếp nhận những ý kiến, phản hồi hoặc giải đáp thắc mắc về sản phẩm/dịch vụ người tiêu dùng quan tâm hoặc chưa rõ. Đối với khách hàng, công ty xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động để minh bạch hóa thông tin, giúp khách hàng nắm thông tin chi tiết về sản phẩm và quyền lợi của khách hàng…

Với phương châm kinh doanh “Tất cả vì lợi ích khách hàng”, Công ty TNHH Hồng Đức đã khẳng định được uy tín của mình và tạo được niềm tin nơi khách hàng khu vực ĐBSCL. Ông Lê Hoàng Huy, Trưởng Phòng Kinh doanh và Nhân sự, Công ty TNHH Hồng Đức, cho biết: Khi nền kinh tế phát triển, việc mua bán kinh doanh không dừng lại ở việc bán hàng hóa đến tay người tiêu dùng mà khâu hậu mãi không thể thiếu trong hoạt động kinh doanh. Theo đó, công ty tìm tòi, sáng tạo mang đến khách hàng những chương trình khuyến mãi, hậu mãi hấp dẫn, xây dựng hệ thống bán hàng và dịch vụ chuyên nghiệp. Ngoài ra, xác định trách nhiệm của DN đối với xã hội là quan trọng, công ty thường xuyên phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức các hoạt động hướng dẫn học sinh, sinh viên, khách hàng lái xe an toàn; hoạt động tiếp sức đến trường, tặng quà cho người có hoàn cảnh khó khăn…

Ông Lê Đức Trung, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Tiệm vàng Kim Tín, quận Ninh Kiều, chia sẻ: Bên cạnh đảm bảo hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chính xác chất lượng và trọng lượng, công ty luôn thực hiện tốt nghĩa vụ thuế theo quy định, góp phần xây dựng, phát triển địa phương…

Nâng cao trách nhiệm xã hội

Thực hiện tốt trách nhiệm xã hội giúp nâng cao uy tín của DN, doanh nhân, từ đó sẽ mang lại nhiều lợi nhuận kinh tế và nâng cao giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều DN vì lợi ích bỏ qua trách nhiệm với xã hội. Hàng loạt vụ việc DN hành xử thiếu trách nhiệm xã hội đã xảy ra gây bức xúc cho cộng đồng, như: xả thải gây ô nhiễm môi trường; kinh doanh hàng giả, hàng gian, hàng nhái gây ảnh hưởng sức khỏe người dùng; cạnh tranh không lành mạnh trên thương trường… Để tăng cường trách nhiệm xã hội của các DN Việt trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế, nhiều ý kiến cho rằng, trước hết là tăng cường trách nhiệm của DN đối với sự phát triển bền vững của địa phương, cụ thể là đối với thị trường, người tiêu dùng và vấn đề bảo vệ môi trường. Nhà nước cần ban hành các chính sách khuyến khích, hỗ trợ các DN thực hiện trách nhiệm xã hội. Đặc biệt, cần quan tâm hỗ trợ các DN kinh doanh hàng nông sản thực phẩm trong việc thực hiện các tiêu chuẩn về bảo vệ môi trường, sản xuất theo công nghệ sạch…

Theo ông Lê Hoàng Huy, Trưởng Phòng Kinh doanh và Nhân sự, Công ty TNHH Hồng Đức, cần đẩy mạnh tuyên truyền và nâng cao nhận thức cho các DN về trách nhiệm xã hội của DN. Trước hết là các chủ DN, phải làm cho họ hiểu rằng trách nhiệm xã hội không chỉ bó gọn trong công tác từ thiện mà còn là cung cấp dịch vụ chất lượng ngày càng cao, đáp ứng với sự phát triển bền vững của địa phương. Về phía Nhà nước, cần xây dựng hành lang pháp lý buộc các DN thực thi trách nhiệm xã hội một cách đầy đủ và nghiêm túc.

Người tiêu dùng là một trong những “mắc xích” quan trọng thúc đẩy DN nâng cao trách nhiệm xã hội của mình. Ông Phạm Hoàng Hoa, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xăng Dầu Bảo Bảo, quận Bình Thủy, cho rằng: Người tiêu dùng hãy là người tiêu dùng thông thái, nên trang bị kiến thức tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm chất lượng, uy tín. Cùng với đó, nâng cao ý thức phát hiện, tố giác các hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật đến các cơ quan chức năng để kịp thời xử lý… Đây chính là cách tốt nhất để người tiêu dùng vừa tự bảo vệ mình vừa giám sát, thúc đẩy các DN nâng cao trách nhiệm trong kinh doanh.

Theo chia sẻ của chị Nguyễn Thị Minh ở phường An Khánh, quận Ninh Kiều: Trước 2 DN cùng ngành hàng, DN nào kinh doanh lành mạnh, có nhiều hoạt động  ý nghĩa cho xã hội và cộng đồng, khách hàng sẽ có nhiều thiện cảm hơn và đương nhiên sẽ chọn sản phẩm của DN đó. Vì vậy, các phương tiện thông tin đại chúng cần thường xuyên thông tin rộng rãi về những DN kinh doanh chân chính, có nhiều hoạt động xã hội ý nghĩa cũng như kịp thời phản ánh những DN vì lợi ích riêng vi phạm pháp luật. Từ đó, người tiêu dùng có thêm thông tin để ủng hộ DN làm ăn tử tế và tẩy chay DN kinh doanh thiếu đạo đức và trách nhiệm xã hội.

Từ ngày 1-1-2016, Thông tư 155/2015/TT-BTC về công bố thông tin trên thị trường chứng khoán có hiệu lực, trong đó, quy định DN đại chúng phải công bố thông tin liên quan đến phát triển bền vững. Quy định này nhằm phù hợp với thông lệ quốc tế, tăng cường trách nhiệm của DN đại chúng đối với môi trường và xã hội. Cùng với đó, việc ký kết hàng loạt hiệp định thương mại đa phương, song phương thời gian gần đây, “sân chơi” mới mà Việt Nam tham gia sẽ rộng hơn, chuyên nghiệp hơn. Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, nếu DN không tuân thủ trách nhiệm xã hội sẽ không thể tiếp cận được với thị trường thế giới. Vì vậy, đã đến lúc DN cần quan tâm hơn nữa thực hiện trách nhiệm xã hội, xem đây là “kế sách” để phát triển bền vững…

Bài, ảnh: Lạc Mẫn

Chia sẻ bài viết