24/01/2023 - 15:18

Kim Cương trong nắng 

NGUYỄN MINH

Kim Cương trong màu áo xe đạp Cần Thơ. Ảnh: NVCC

Xa nhà từ năm 10 tuổi, khi được tuyển chọn vào đội năng khiếu Cần Thơ môn bơi, nhưng Nguyễn Thị Kim Cương lại thành danh với xe đạp. Cô vừa trở thành nữ cua rơ đầu tiên của Cần Thơ giành HCV tại SEA Games 31. Kim Cương chia sẻ, vì đam mê thể thao nên tập môn nào cũng thích và Kim Cương đã tỏa sáng trên những cung đường đèo đầy nắng gió…

Gặp Kim Cương trong lúc cô chuẩn bị tập luyện 3 môn phối hợp để tham dự Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX tại Quảng Ninh. Dóc váng nhỏ nhắn, tóc tém, cô gái sinh năm 2000 luôn tỏa ra sự nhiệt huyết, đầy năng lượng. Thoăn thoắt, Kim Cương lao ùm xuống nước trên đoạn sông Công viên bờ kè sông Hậu, hoàn thành cự ly bơi, rồi leo lên xe đạp lao đi hơn 20km, xong lại chạy bộ gần 10km. Hoàn thành buổi tập với nụ cười rạng rỡ, Kim Cương cho biết mục tiêu là đoạt HCV 3 môn phối hợp tại Đại hội Thể thao toàn quốc.

Việc bất đắc dĩ chuyển qua tập luyện và thi đấu 3 môn phối hợp không gây khó cho nữ cua rơ vừa giành HCV nội dung đồng đội xuất phát đồng hành tại SEA Games vừa qua. Bước ngoặt này còn được xem là thuận lợi với Kim Cương vì cô đã có khoảng thời gian tập luyện bơi khi mới bước chân vào nghiệp thể thao. Đó là khi đang học tại Trường THCS Trường Long (Phong Điền) thì được thầy giới thiệu vào đội năng khiếu bơi, để tập trung cho Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc năm 2014 do Cần Thơ đăng cai. Tuy nhiên, sau khi giành HCĐ, Kim Cương được khuyên chuyển qua tập môn xe đạp vì nhỏ người không thích hợp với môn bơi. Một thoáng bối rối, suy tư bởi gia đình chỉ có hai mẹ con, nên Kim Cương phải tìm cách thuyết phục mẹ. Với ý chí tự lập, Kim Cương quyết tâm và dần quen môn thể thao đòi hỏi sức lực dẻo dai này.

Kim Cương (bìa phải) cùng đồng đội giành HCV SEA Games 31. Ảnh: NVCC

Kim Cương (bìa phải) cùng đồng đội giành HCV SEA Games 31. Ảnh: NVCC

Ngày cô gái cao 1,55m nặng 46kg mang về giải thưởng đầu tiên của môn xe đạp, mẹ cô ở tuổi thất thập không cầm được nước mắt. Đó là vào mùa hè năm 2019, Kim Cương cùng thầy Đặng Trung Hiếu tham gia giải xe đạp nữ ở Bình Dương. Không tập huấn, không làm quen địa hình trước và không kinh phí, nhưng Kim Cương đã giành được áo trắng cho nữ cua rơ trẻ. Dịch COVID-19 ập đến, năm 2020, không tham dự giải đấu nào. Đến năm 2021, Kim Cương trở lại đường đua này với kỷ niệm không bao giờ quên. Lúc mới vào giải, Kim Cương bị té, cả người và chân tay bị xây xát, nhưng vẫn nén đau để tham gia hết giải. Chiếc áo trắng chung cuộc mà Kim Cương mang về năm 2021 thật sự là động lực to lớn.

Thành tích nổi trội, Kim Cương được gọi tập trung tuyển quốc gia thi đấu bên cạnh những đàn chị gạo cội như Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Thu Mai, Bùi Thị Quỳnh, ở nội dung xuất phát đồng hành nữ tại SEA Games 31. Kim Cương kể, giành HCV nội dung này hết sức cam go, bởi cự ly 88,8km (6 vòng đua quanh quảng trường Hòa Bình) có 29 tay đua của 7 đội tham gia là Lào, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia và Việt Nam. Vào ngày xuất phát, trời mưa làm đường đua trơn, nguy hiểm. Sau gần 3 giờ tranh tài quyết liệt, bằng sự nỗ lực, cố gắng của bản thân, sự phối hợp ăn ý của toàn đội cùng với chiến thuật hợp lý, Nguyễn Thị Kim Cương cùng đồng đội đã giành HCV nội dung đồng đội.   

HLV Ðặng Trung Hiếu của đội tuyển xe đạp nữ quốc gia, nhận xét: “Kim Cương có tinh thần tập luyện nghiêm túc, chịu khó học hỏi. Quá trình tập trung cùng đội tuyển quốc gia, Kim Cương tập luyện rất tích cực, phát huy năng lực ở nội dung sở trường”. Ông Lư Quốc Nhiêu, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Năng khiếu Thể dục thể thao Cần Thơ, người đã khuyên Kim Cương chuyển từ bơi qua xe đạp, chia sẻ: “Kim Cương nỗ lực bền bỉ, rất chịu khó tập luyện. Chúng tôi đánh giá cao và sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất để VĐV Kim Cương phát triển”.

Tiền thưởng cho chiếc HCV SEA Games được Kim Cương gói ghém gởi về cho mẹ một phần, một phần để trang bị dụng cụ tập luyện và để dành cho sau này. Nói về tương lai sau khi kết thúc sự nghiệp đỉnh cao, Kim Cương rất sảng khoái: “Khi giải nghệ sẽ về nhà với mẹ, tiếp làm ruộng vườn và làm kinh doanh nhỏ nhỏ”. Còn hiện tại, Kim Cương vẫn là nữ cua rơ có sở trường leo đèo hàng đầu Việt Nam.

Chia sẻ bài viết