13/06/2015 - 08:56

KIÊN QUYẾT THỰC HIỆN CƯỠNG CHẾ THÁO DỠ ĐĂNG ĐÁY CÁ TRÊN SÔNG ĐẢM BẢO TRẬT TỰ AN TOÀN GIAO THÔNG

 Hiện trạng các đăng đáy cá vẫn tồn tại trên tuyến sông Hậu. Ảnh: X.ĐÀO

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo giải tỏa đăng đáy cá TP Cần Thơ, hiện trên tuyến sông Hậu có 6 hàng đáy/40 miệng đáy của 30 hộ chưa chấp hành việc tháo dỡ theo quyết định của UBND TP Cần Thơ ngày 1-10-2014. Tuyến rạch Cần Thơ hiện vẫn còn 3 hàng đáy/13 miệng đáy; tuyến rạch Phong Điền còn 1 hàng của 1 hộ, với 3 miệng đáy chưa tháo dỡ. Riêng hộ có 2 hàng đáy, với 2 miệng trên tuyến sông Xà No đã chấp hành tốt việc tháo dỡ.

Ông Lê Thuận Bé, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: “Mặc dù thời gian qua, Ban Chỉ đạo giải tỏa đăng đáy cá đã nỗ lực tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động người dân tự giác tháo dỡ đăng đáy cá và chi tiền hỗ trợ để chuyển đổi nghề cho ngư dân, nhưng ý thức chấp hành pháp luật của một số hộ dân chưa chuyển biến, vẫn tồn tại một số đăng đáy cá trên sông, gây mất trật tự ATGT đường thủy, do người dân cho rằng đây là nghề cha truyền, con nối và là nghề mưu sinh hằng ngày, nếu phải tháo dỡ thì cuộc sống bà con gặp khó khăn”.

Để đảm bảo đúng quy định của pháp luật và chủ trương của UBND TP Cần Thơ về việc đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa trên địa bàn thành phố, sắp tới, Ban Chỉ đạo giải tỏa đăng đáy cá sẽ tổ chức đoàn kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi không chấp hành tháo dỡ đăng đáy cá trên sông; chủ động liên hệ với tỉnh Vĩnh Long phối hợp thực hiện giải tỏa đăng đáy cá trên sông Hậu đảm bảo tính đồng bộ khi triển khai giải tỏa… Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo giải tỏa đăng đáy cá sẽ kiến nghị UBND thành phố thành lập đoàn liên ngành cưỡng chế tháo dỡ đăng đáy cá để giải phóng luồng đường thủy nội địa và luồng hàng hải (nếu chủ hộ không chấp hành tháo dỡ, sau khi đã bị xử lý vi phạm hành chính). Đồng thời phê duyệt danh sách hỗ trợ những hộ đăng đáy cá chuyển nghề được vay vốn lãi suất ưu đãi, tạo điều kiện cho các hộ có thu nhập khác, ổn định cuộc sống (theo công văn đề nghị của Ban ATGT TP Cần Thơ ngày 24-3-2015).

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết