06/02/2015 - 20:34

Kiên quyết đình chỉ hoạt động các cảng, bến vi phạm quy định pháp luật về giao thông đường thủy

Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) trực thuộc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ đang quản lý 488 cảng, BTNĐ, trong đó, có 385 cảng, bến thủy nội địa (BTNĐ) (298 cảng, bến còn hạn; 87 bến hết hạn); bến khách ngang sông (BKNS) là 103 bến (91 bến còn hạn, 12 bến hết hạn). Để đảm bảo trật tự ATGT đường thủy dịp Tết Ất Mùi năm 2015, Cảng vụ ĐTNĐ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT ĐTNĐ, quy định hoạt động vận tải hàng hóa, hành khách bằng đường thủy đến các tổ chức, cá nhân thông qua việc tuyên truyền miệng được các Cảng vụ viên lồng ghép khi thực hiện nhiệm vụ thu phí, lệ phí hàng ngày. Tăng cường phối hợp với Thanh tra giao thông kiểm tra, giám sát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự ATGT; kiểm tra điều kiện đảm bảo an toàn của phương tiện tại các cảng, bến.

Cảng vụ viên Cảng vụ ĐTNĐ kiểm tra giấy phép ra, vào BTNĐ và bằng thuyền trưởng, máy trưởng sà lan chở cát tại BTNĐ Thu Ngân, ở phường Cái Khế, quận Ninh Kiều.

Theo ông Bùi Hữu Tâm, Giám đốc cảng vụ ĐTNĐ, Cảng vụ giao cảng vụ viên tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy. Cụ thể, đối với BTNĐ, khi sử dụng phương tiện hoạt động trên ĐTNĐ phải đảm bảo các điều kiện, tiêu chuẩn theo quy định, đảm bảo an toàn kỹ thuật để khai thác, vận hành; phương tiện không được xếp dỡ hàng hóa vượt quá vượt mớn nước an toàn, phải xếp hàng hóa gọn gàng, chắc chắn, thứ tự, nặng nhẹ, đảm bảo ổn định phương tiện, không che khuất tầm nhìn của người điều khiển phương tiện; chủ cảng, bến không tiếp nhận phương tiện vào cảng, bến khi không đủ điều kiện an toàn theo quy định; phương tiện không đăng ký, đăng kiểm và người điều khiển phương tiện không bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn; phương tiện không được neo đậu lấn chiếm hành lang bảo vệ luồng, gây cản trở giao thông đường thủy vượt quá phạm vi vùng nước của cảng, bến… Đối với BKNS, phải có đầy đủ giấy phép, hệ thống báo hiệu bến, có đường, cầu dẫn cho người và phương tiện giao thông đường bộ lên xuống an toàn, thuận tiện; có đủ trang thiết bị để phương tiện neo buộc chắc chắn, an toàn; có đèn chiếu sáng nếu hoạt động ban đêm. Người điều khiển phương tiện trang bị áo phao, dụng cụ nổi cứu sinh, cứu đắm và các thiết bị phòng cháy và chữa cháy trên phương tiện đầy đủ, phù hợp với tiêu chuẩn kỹ thuật quy định. Hành khách đi đò (trẹt) bắt buộc phải mặc áo phao cứu sinh, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh cá nhân; không chở quá số người quy định. Đặc biệt, bố trí lực lượng Cảng vụ viên thường trực thực hiện kiểm tra, giám sát để kịp thời xử lý các tình huống, đảm bảo cho người và phương tiện lưu thông, tuyệt đối an toàn, thuận lợi trong thời gian Tết và sau Tết…

Năm 2014, Cảng vụ ĐTNĐ triển khai tốt công tác thu phí, lệ phí tại cảng, BTNĐ; kiểm tra, cấp giấy phép ra vào cảng, BTNĐ cho phương tiện thủy được duy trì và thực hiện xuyên suốt kể cả ngày lễ, ngày nghỉ trong tuần. Đặc biệt, thực hiện tốt công tác phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí… nhằm nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của từng viên chức, người lao động trong đơn vị. Trong năm, Cảng vụ ĐTNĐ cấp phép 34 trường hợp mở BTNĐ, cấp lại 341 trường hợp; cấp mới 3 trường hợp, cấp lại 188 trường hợp. Qua kiểm tra tại 874 cảng, BTNĐ và trên 5.000 lượt phương tiện, lực lượng cảng vụ viên đình chỉ hoạt động 126 trường hợp vi phạm. Tuy nhiên, đa số phương tiện neo đậu tại BTNĐ đều vượt quá phạm vi vùng nước cho phép, do điều kiện tự nhiên của sông hẹp, vùng nước cho phép hạn chế trong khi mật độ phương tiện lưu thông đông, kích thước lớn.

Ông Huỳnh Tuấn Kiệt, Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ, cho biết: "Năm 2015, Cảng vụ ĐTNĐ chỉ đạo lực lượng cảng vụ viên kiểm tra chặt chẽ tại cảng, bến về điều kiện hoạt động để tham mưu tốt trình lãnh đạo cấp giấy phép; nhắc nhở, xử phạt các trường hợp vi phạm tại cảng, bến và kiên quyết đình chỉ hoạt động các BTNĐ, BKNS vi phạm quy định pháp luật. Thường xuyên tuyên truyền các văn bản pháp luật, kế hoạch liên quan công tác phòng, chống tham nhũng trong toàn đơn vị; tăng cường kiểm tra, giám sát đối với viên chức, người lao động trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao…".

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết