14/05/2014 - 22:33

Kiểm tra ngay định biên, tiêu chuẩn chức danh thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa

Đó là ý kiến chỉ đạo của Bộ Giao thông vận tải đối với các Sở Giao thông vận tải tại Chỉ thị số 10/CT-BGTVT về việc tăng cường kiểm tra, quản lý tiêu chuẩn, chức danh, sức khỏe thuyền viên; đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn cho thuyền viên, hoa tiêu hàng hải; đào tạo, cấp bằng, chứng chỉ chuyên môn cho thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.

Theo nhận định của Bộ Giao thông vận tải, thời gian qua mặc dù các cơ quan, đơn vị đã có nhiều cố gắng, tích cực triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự, an toàn giao thông nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là trong hoạt động giao thông hàng hải và đường thủy nội địa. Nguyên nhân chủ yếu là do người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định về an toàn hàng hải, giao thông đường thủy nội địa; công tác quản lý nhà nước chưa được đảm bảo, chưa thực hiện nghiêm việc tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm.

Tăng cường kiểm tra, đảm bảo chất lượng thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa theo đúng tiêu chuẩn quy định. Ảnh: N.D

Để ngăn chặn tình trạng trên, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam phải rà soát, theo dõi việc thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tiêu chuẩn, chức danh và định biên, an toàn, sức khỏe thuyền viên, công tác đào tạo, cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền viên, hoa tiêu hàng hải để kịp thời phát hiện những bất cập, đề xuất Bộ Giao thông vận tải sửa đổi, bổ sung cho phù hợp. Bên cạnh, chỉ đạo các Cảng vụ hàng hải tăng cường công tác kiểm tra, xác minh tính hợp pháp của giấy chứng nhận khả năng chuyên môn thuyền viên, hoa tiêu hàng hải. Xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền điều tra, xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng giấy chứng nhận khả năng chuyên môn giả và các tổ chức, cá nhân in ấn, sản xuất giấy chứng nhận khả năng chuyên môn giả.

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phải hoàn thiện cơ sở dữ liệu quản lý bằng, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, báo cáo Bộ Giao thông vận tải kế hoạch triển khai trên toàn quốc trước ngày 1-7-2014.

Bộ cũng yêu cầu các Cảng vụ đường thủy nội địa phải xử phạt với mức phạt cao nhất đối với các trường hợp bố trí thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa không đúng chức danh hoặc sử dụng bằng, chứng chỉ chuyên môn không phù hợp; thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa không có bằng, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Cục Y tế Giao thông vận tải cần phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Bộ Y tế trong việc xây dựng, tham mưu ban hành quy định về tiêu chuẩn sức khỏe của thuyền viên làm việc trên tàu biển Việt Nam, tiêu chuẩn sức khỏe của thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa. Chỉ đạo các Bệnh viện Giao thông vận tải tổ chức khám, chữa bệnh, cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho thuyền viên theo đúng quy định, không ngừng nâng cao chất lượng công tác khám, chữa bệnh cho thuyền viên.

Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu từ ngày 15-5-2014 đến ngày 30-6-2014, các Sở Giao thông vận tải phải tổ chức ngay việc rà soát, kiểm tra định biên, tiêu chuẩn chức danh thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa đối với tất cả phương tiện thủy nội địa ra, vào cảng bến thủy nội địa thuộc thẩm quyền quản lý. Qua đó, phân tích, đánh giá về chất lượng thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, báo cáo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam trước ngày 10-7-2014.

Các chủ tàu, tổ chức hoa tiêu hàng hải cần có kế hoạch triển khai việc lưu giữ các số liệu liên quan đến bằng, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn, giấy xác nhận mà thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa, hoa tiêu hàng hải của công ty được cấp để khi cần có thể kiểm tra hoặc cung cấp được ngay những thông tin liên quan.

PHƯƠNG DUNG

Chia sẻ bài viết