02/08/2020 - 10:47

Kịch bản nào cho VBA 2020? 

Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam - VBA 2020 nhiều lần dự kiến khởi tranh vào tháng 6, rồi dời sang tháng 7, 8; nhưng vẫn không thể tiến hành vì COVID-19. Với diễn biến mới nhất của dịch bệnh tại nước ta, có lẽ dự định VBA 2020 diễn ra vào tháng 9 hoặc cuối năm cũng khó thành. Kịch bản nào cho VBA 2020 và liệu có xảy ra trường hợp tệ nhất là mùa giải 2020 sẽ không tồn tại sau 4 năm trở thành sự kiện thể thao được đông đảo giới trẻ yêu thích?

Buổi tuyển chọn nội binh của Cantho Catfish diễn ra vào tháng 6-2020 thu hút đông đảo cầu thủ tham dự. Ảnh: Facebook Cantho Catfish 

 

VBA  2020 đã có sự chuẩn bị khá sôi nổi khi có thêm 1 đội bóng tham gia là Nha Trang Dolphins, nâng tổng số 7 đội dự giải, bên cạnh Cantho Catfish, Thang Long Warriors, Hanoi Buffaloes, Saigon Heat, Hồ Chí Minh City Wings, Danang Dragons. Các thể lệ quy định về số lượng ngoại binh, Việt kiều, nội binh của mỗi đội cũng đã sớm được công bố với điểm mới là mỗi đội chỉ được có 1 cầu thủ Việt kiều thay vì 2 như trong những mùa giải trước.

Buổi tuyển chọn cầu thủ công khai cho mùa giải 2020, với sự tham dự của các ông chủ đội bóng, HLV đã diễn ra với nhiều bất ngờ, mà lớn nhất là sự hao hụt đội hình của Cantho Catfish khi các cầu thủ Nguyễn Hoàng Tú, Tăng Minh Trí được Nha Trang Dolphins, Danang Dragons chọn đi. Các đội cũng đã công bố lựa chọn cầu thủ Việt kiều duy nhất, đáng chú ý nhất là sự dịch chuyển của Trần Ðăng Khoa từ Saigon Heat về Nha Trang Dolpins, Ðinh Thanh Sang từ Cantho Catfish về Hanoi Buffaloes… Các đội như Hồ Chí Minh City Wings, Saigon Heat, Thang Long Warriors, Nha Trang Dolphins... công bố HLV trưởng đến từ các quốc gia phát triển mạnh về bóng rổ, nổi bật có thông tin cựu HLV người Mỹ của Cantho Catfish Kevin Yurkus về Saigon Heat.

Thế nhưng, dịch COVID-19 đã khiến một số công tác chuẩn bị của VBA 2020 còn bỏ ngỏ, nhất là ngoại binh và vấn đề đưa các HLV trưởng, trọng tài... từ nước ngoài đến Việt Nam. Ðến thời điểm này, vẫn chưa có thông tin chính thức về ngoại binh của nhiều đội và dù các đội công bố HLV nhưng có lẽ sẽ còn nhiều xáo trộn vì các ngoại binh và HLV trưởng tham gia VBA phần lớn đến từ Mỹ - quốc gia đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19. Các đường bay quốc tế của nước ta đang tạm đóng. Nếu VBA muốn đưa các ngoại binh, HLV... đến Việt Nam, phải trải qua những thủ tục pháp lý nghiêm ngặt, đó là chưa kể phải thực hiện cách ly theo quy định hiện nay.

Vậy kịch bản nào cho VBA 2020? Các nhà tổ chức VBA vẫn hoạt động khá sôi nổi khi vừa công bố bộ nhận diện thương hiệu mới qua sự thay đổi logo, đổi mới giao diện trang web của giải… Khi COVID-19 tạm thời được kiểm soát và trong gần 100 ngày Việt Nam không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng, các đội cũng lần lượt tổ chức tuyển chọn cầu thủ địa phương (nơi đội đóng quân) với sự tham gia của đông đảo các cầu thủ chuyên và không chuyên. Khán giả vẫn mong chờ VBA diễn ra sau 4 mùa thưởng thức giải đấu được tổ chức bài bản, vừa mang tinh thần thể thao vừa có các hoạt động giải trí phù hợp giới trẻ. Thời điểm này, có nhiều động thái từ VBA cho thấy nếu tình hình dịch bệnh thế giới vẫn không cho phép các HLV và cầu thủ nước ngoài đến Việt Nam, thì giải đấu có thể vẫn sẽ được tổ chức với lực lượng đang có tại nước ta. Có lẽ chất lượng giải đấu sẽ không như những mùa trước, nhưng chắc chắn vẫn sẽ hấp dẫn vì các cầu thủ Việt kiều đang có mặt khá đông đảo và đây cũng là cơ hội để các HLV, cầu thủ nội thể hiện. VBA 2020 lúc này được cho là có thể diễn ra trước khi hết năm. Ðó không chỉ vì mọi khâu tổ chức của giải đã gần như hoàn thiện, mà còn để góp phần tạo thêm cơ hội thi đấu, cọ xát và tuyển chọn cầu thủ chuẩn bị cho tuyển quốc gia tham gia SEA Games 31 tại Việt Nam vào cuối năm 2021.

Tuy nhiên, mọi dự định và kịch bản cho VBA 2020 có lẽ một lần nữa phải được tính toán lại sau khi xuất hiện các ca COVID-19 lây lan trong cộng đồng tại Ðà Nẵng được Bộ Y tế xác nhận vào cuối tháng 7. Trước tình hình dịch bệnh diễn biến bất ngờ, một loạt các giải đấu thường niên của Liên đoàn Bóng rổ Việt Nam có lẽ sẽ bị ảnh hưởng như giải trẻ, vô địch quốc gia, cúp quốc gia… Trong khi đó dàn cầu thủ nội binh tham gia VBA chủ yếu đến từ các liên đoàn bóng rổ địa phương, nên bị ảnh hưởng lớn về lực lượng. VBA 2020 - cũng như nhiều giải đấu thể thao khác - vẫn sẽ phải vừa xây dựng kế hoạch vừa phụ thuộc diễn biến của dịch COVID-19, mới có thể được định đoạt tương lai…

TẤN LỘC

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
VBA 2020