23/04/2020 - 07:59

Kịch bản nào cho bóng đá châu Âu trở lại? 

Dịch COVID-19 đã buộc mùa giải bóng đá 2019-2020 trên khắp châu Âu phải tạm dừng. Trong một phỏng vấn mới đây với nhật báo Corriere della Sera của Ý, Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) Aleksander Ceferin đã lạc quan rằng bóng đá đang sẵn sàng trở lại, cho dù chưa hoàn toàn đầy đủ.

Chủ tịch UEFA Aleksander Ceferin. Ảnh: AS

Dịch COVID-19 đã gây thiệt hại rất lớn cho bóng đá châu Âu do các giải đấu đang vào giai đoạn nước rút đã bất ngờ bị tạm dừng. Các giải đấu cấp châu lục như Champions League, Europa League cũng chưa biết khi nào trở lại. Ngay cả EURO 2020 cũng đã bị dời sang 2021. Tình huống này không chỉ ảnh hưởng mùa bóng hiện tại, mà còn tác động đến mùa bóng mới, đến tài chính của các CLB và cả Liên đoàn Bóng đá châu Âu... 

Ông Aleksander Ceferin bày tỏ, ưu tiên hàng đầu là sức khỏe của cổ động viên, cầu thủ và nhiều bên liên quan. Tuy nhiên, ông lạc quan rằng một số giải đấu sẽ có thể trở lại trong thời gian không xa. Nhiều khả năng các trận đấu được tổ chức mà không có khán giả, nhưng quan trọng là bóng lăn trở lại. Trong thời điểm khó khăn này, các cổ động viên sẽ phải xem các trận đấu trên truyền hình. 

Cũng theo ông Ceferin, cả các giải đấu trong nước và châu Âu đều phải chờ đợi đến khi được phép trở lại và ông hy vọng cả hai sẽ diễn ra song song. Hiện tại, chưa có mốc thời gian cho cả trận chung kết Champions League và Europa League. Ông cũng mong bóng đá quốc tế sẽ trở lại vào tháng 9 tới. Ông cho biết, các giải đấu trong nước cung cấp nguồn tài chính cơ bản cho tất cả CLB, nên thiệt hại sẽ ít hơn nếu các giải đấu được trở lại và kết thúc mùa giải. UEFA cũng bị ảnh hưởng tài chính sau khi hoãn EURO 2020.

Trong một cuộc họp mới đây, Hội đồng Thể thao quốc gia Tây Ban Nha (CSD), Liên đoàn Bóng đá Hoàng gia Tây Ban Nha (RFEF) và Ban Tổ chức Giải Bóng đá quốc gia Tây Ban Nha La Liga cũng đã quyết định cho phép các cầu thủ của các CLB tập luyện trở lại, nhưng tùy theo tình hình dịch bệnh và chỉ đạo của Bộ Y tế Tây Ban Nha. Các buổi tập luyện sẽ diễn ra, nhưng phải tuân thủ các quy định nghiêm ngặt. Mùa giải 2019-2020 của bóng đá Tây Ban Nha được kiến nghị trở lại vào tháng 6, nhưng CSD chưa quyết định bất cứ điều cụ thể nào về thời điểm trở lại của các trận đấu.

Ngoài ra, RFEF và La Liga cũng đồng ý dành phần doanh thu từ bản quyền truyền hình để tạo ra một quỹ cứu trợ cho các vận động viên Olympic và Paralympic bị ảnh hưởng thu nhập do dịch COVID-19. Luis Rubiales, Javier Tebas và các chủ tịch của RFEF và La Liga, cũng ký một cam kết thành lập một quỹ dự phòng 10 triệu Euro để giúp đỡ những vận động viên khó khăn.

VĂN TÙNG (Theo AS, Marca)

Chia sẻ bài viết