08/09/2019 - 10:35

Không thương hại mà chỉ có đoàn kết 

Hai ngày sau đợt hóa trị thứ nhất, ngày 30-8, huấn luyện viên Sinisa Mihajlovic đã dẫn dắt câu lạc bộ Bologna đi đến chiến thắng đầu tiên ngay trên sân nhà Renato Dall’Ara trong mùa giải này.

Ảnh: AP

Ảnh: AP

Vượt qua SPAL để tạm thời leo lên đầu bảng ở vòng 2 Serie A có thể không mang nhiều ý nghĩa, nhưng điều đáng quý là chiến thắng này diễn ra dưới sự chứng kiến trực tiếp của chiến lược gia đang chống chọi với căn bệnh ung thư bạch cầu mới. Mặc dù mắc bệnh, Mihajlovic vẫn khẳng định: “Tôi không muốn thấy mọi người khóc cho tôi và cũng không muốn ai thương xót cả”. Thay vào đó, các cổ động viên đã kêu gọi cầu thủ thể hiện tinh thần đoàn kết. Điều này được thấy trong một biểu ngữ giăng trên khán đài: “Các chàng trai, hãy chiến đấu trong từng trận vì Sinisa và vì màu áo Bologna”.

Dưới sân, các cầu thủ Bologna nỗ lực thi đấu cho đến tận những phút cuối trận. Mặc dù Roberto Soriano sút bóng trúng xà ngang từ khoảng cách chưa tới 5m hoặc bàn thắng của Federico Santander không được công nhận do lỗi việt vị, đội chủ nhà vẫn giữ nguyên ngọn lửa chiến đấu. Bao công sức cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng duy nhất trận đấu ở phút 90+3. Khán đài như nổ tung, nhiều cổ động viên mải lo ăn mừng đến nổi chẳng để ý Mihajlovic (ảnh) giơ nắm đấm rồi lặng lẽ bước vào phòng thay đồ.

Trước đó, đúng như đã hứa với các học trò, người đàn ông 50 tuổi này xuất hiện trên băng ghế chỉ đạo trong trận ra quân gặp Verona hôm 25-8 sau khi trải qua 40 đêm nằm viện điều trị căn bệnh quái ác. Dù phải đeo chiếc khẩu trang bảo vệ hệ miễn dịch suy yếu, nhà cầm quân của Bologna vẫn theo chân các học trò hành quân đến sân Bentegodi. Sau trận hòa 1-1 này, Mihajlovic lập tức trở về bệnh viện Sant’Orsola để bắt đầu đợt hóa trị.

Đa phần những bệnh nhân ung thư sẽ suy sụp tinh thần, nhưng với một người mang dòng máu Serbia, một cựu trung vệ bất khuất trên sân cỏ, thì kết quả chẩn đoán cũng bình thường như ngày xưa ông bị rách chân sau một cú tắc bóng. Trước khi giải nghệ năm 2006, Mihajlovic từng là một trong những hạt nhân quan trọng nhất giúp Lazio giành Scudetto mùa 1999-2000. Được xem như một trong những chuyên gia đá phạt tốt nhất mọi thời đại, ông còn đồng giữ kỷ lục sút phạt thành bàn nhiều nhất tại Serie A, với 28 bàn. Đến khi bước vào sự nghiệp huấn luyện, cựu hậu vệ này vẫn tiếp tục cháy hết mình với Serie A, trên cương vị thuyền trưởng Bologna thậm chí ở thời điểm nhận “bản án tử”.

Trung tuần tháng 7 vừa rồi, Mihajlovic thông báo bị ung thư bạch cầu. HLV bình thản, nhưng các cầu thủ và ban lãnh đạo Bologna thì choáng váng, bởi ông chính là điểm tựa, là niềm tin duy nhất và lớn nhất của cả đội. Mùa trước, con thuyền Bologna chông chênh suýt rớt hạng. Chỉ khi Mihajlovic đến thay Filippo Inzaghi, những chàng trai áo đỏ xanh mới thi đấu khởi sắc để rồi cán đích vị trí thứ 10 trên bảng xếp hạng. Nửa cuối mùa đó, đội bóng vùng Emilia - Romagna giành được tới 30 điểm sau 17 trận, so với 14 điểm trong 21 trận dưới thời người tiền nhiệm. Mihajlovic đã thắng trong cuộc chiến trụ hạng và giờ lại đứng trước cuộc chiến cuộc đời. Nhưng ông khẳng khái tuyên bố: “Thế là từ nay, tôi có thêm một cuộc chiến - một ngoài đường biên và một trên giường bệnh. Tôi sẽ đánh bại ung thư máu để tiếp tục tận hưởng niềm vui sân cỏ”.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Goal)

Chia sẻ bài viết