05/11/2014 - 09:46

Không nên qua đường chỗ không có vạch kẻ

Năm học 2014-2015 khai giảng chẳng bao lâu, em Nguyễn Tường Lân, 9 tuổi học lớp 4 Trường Tiểu học Trà Nóc 4 (quận Bình Thủy), đã phải nghỉ học gần một tháng vì bị tai nạn giao thông làm chấn thương sọ não. Gặp Nguyễn Tường Lân, tại khoa Ngoại tổng quát BVĐK Trung ương Cần Thơ vào ngày 14-10, khi gia đình chuẩn bị xuất viện, hỏi về nguyên nhân xảy ra tai nạn, Nguyễn Tường Lân vẫn còn rất sợ hãi. Anh Nguyễn Anh Tuấn cha của Lân cho biết: Lân bị xe gắn máy tông khi băng qua đường. Đoạn đường này không có vạch kẻ dành cho người qua đường. Lúc đó trời chập tối, người của Lân lại thấp bé nên người lái xe không kịp phát hiện. Trường hợp của em Nguyễn Tường Lân làm tôi nhớ đến tai nạn giao thông rất thương tâm làm chị Lê Thị Bình (Út Bình, ở tổ 4, khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) tử vong vào tháng 10-2013, để lại 3 người con đang học phổ thông. Do chị Út Bình băng qua đường 30 Tháng 4, tại chỗ không có vạch kẻ dành cho người qua đường (đoạn gần Trường THCS Lương Thế Vinh) khi trời vừa sập tối. Vừa bước chân lên gờ tiểu đảo, như quên chuyện gì, chị Út Bình đã bước lùi xuống lòng đường. Do không quay người lại, chị Út Bình không thấy chiếc xe hơi 7 chỗ đang chạy tới. Chiếc xe ấy đã cán qua người chị!

Qua đường chỗ không có vạch kẻ dành cho người đi bộ, rất dễ xảy ra tai nạn - Ảnh chụp trên đường 91B (quận Ninh Kiều).

Ông bà mình nói "Tháng năm chưa nằm đã sáng, Tháng mười chưa cười đã tối", do đó, thời điểm này, tham gia giao thông trên các tuyến đường có nhiều công sở, trường học hoặc các điểm chợ tự phát người điều khiển phương tiện giao thông sợ nhất là người băng qua đường tại chỗ không có vạch kẻ. Do hầu hết các tuyến đường đều có tiểu đảo trồng cây xanh, người điều khiển phương tiện giao thông chỉ quan sát phần đường đang tham gia giao thông (lề phải, khó phát hiện người qua đường từ phần đường thuộc lề trái).

Điều 9, Nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ- đường sắt, quy định: Đối với người đi bộ khi tham gia giao thông, không đi đúng phần đường quy định, vượt qua dải phân cách, không chấp hành hiệu lệnh hoặc chỉ dẫn của đèn tín hiệu, biển báo thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 50.000 đồng đến 60.000 đồng, cao nhất là mức phạt lên đến 120.000 đồng đối với người đi bộ đi vào đường cao tốc, trừ người phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Trên thực tế, việc xử phạt người đi bộ đi sai làn đường chỉ áp dụng trong trường hợp xảy ra tai nạn giao thông. Thời gian qua, các phương tiện truyền thông đại chúng đã đăng tải nhiều vụ người đi bộ bị tử vong do đi sai làn đường. Thế nên, cách tốt nhất là người đi bộ phải tuân thủ quy định an toàn giao thông, không qua đường tại những chỗ không có vạch kẻ.

Bài, ảnh: ĐÌNH KHÔI

Chia sẻ bài viết