20/12/2014 - 21:43

Không nên để trẻ nhỏ điều khiển mô tô

Cách đây mấy hôm, trong khu dân cư tôi ở (tại phường An Khánh, quận Ninh Kiều) xảy ra một vụ va chạm xe rất đáng tiếc. Cháu H., đang học lớp 10, điều khiển mô tô (trên 100 phân khối) của cha chạy trong một nhánh hẻm nhỏ. Do nhường đường một mô tô khác bóp kèn inh ỏi từ phía sau để rẽ phải và tránh chú chó bất ngờ phóng ra từ ngôi nhà cạnh đó, H. lạc tay lái, đụng vào bé gái (khoảng 6 tuổi) đang chạy xe đạp cùng bạn theo hướng ngược lại. Bé gái bị té, trầy tay chân và một bên mặt; còn H. cũng bị té, xây xát nhẹ. Chiếc mô tô ngã, tông vào gốc cây, bể bóng đèn và hư một số bộ phận. Do hai gia đình là hàng xóm thân thiết nên tự thỏa thuận giải quyết.

Nhiều người trong khu vực nói, nguyên nhân xảy ra vụ việc này có phần lỗi từ cha của H. Nhà chỉ có mình H. là con trai nên được cưng chiều, muốn gì được nấy, kể cả chuyện đòi cha hướng dẫn tập lái mô tô phân khối lớn, dù bản thân còn nhỏ. Trước đây, thấy cha cho H. lái xe thử ở sân chung cư, mọi người đã ngăn cản vì thấy quá nguy hiểm. Dù vóc dáng cao lớn nhưng H. chưa đủ tuổi, chưa qua trường lớp dạy lái xe, không nắm rõ các quy định về điều khiển xe trên đường, sẽ không kịp thời xử lý khi có tình huống bất trắc xảy ra. Nhưng thấy H. chạy xe rành rẽ với vẻ khoái chí, cha H. chủ quan, thường để con lấy xe chạy vòng vòng. Chiều hôm đó, H. điều khiển xe của cha đi mua hàng cho mẹ, chẳng may xảy ra cớ sự.

Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều lập biên bản xử lý hành chính trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trên đường Nguyễn Văn Cừ.

Theo Đội Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều, thời gian gần đây, trong quá trình tuần tra, lực lượng phát hiện, xử lý không ít trường hợp điều khiển xe phân khối lớn mà không đủ điều kiện, trong đó có nhiều học sinh cấp 2, cấp 3. Qua làm việc với gia đình, các phụ huynh thừa nhận, biết con chưa đủ tuổi, không có bằng lái nhưng vẫn chủ quan giao xe cho con đi học, đi chơi, đến khi gây ra hậu quả thì mọi sự đã rồi. Đối với các trường hợp trên, ngoài việc xử phạt theo quy định pháp luật, còn được cán bộ, chiến sĩ của đội nhắc nhở, tuyên truyền các quy định về trật tự an toàn giao thông, để không tái phạm.

Khoản 3 Điều 30 Nghị định 171/2013/NĐ-CP qui định: Phạt tiền từ 800 ngàn đến 1 triệu đồng đối với cá nhân là chủ mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự mô tô; phạt từ 1,6 triệu đến 2 triệu đồng đối với tổ chức là chủ mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự thực hiện hành vi giao xe hoặc để người thân không đủ điều kiện theo qui định tại khoản 1 Điều 58 Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông. Khoản 1 Điều 58 qui định người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khỏe qui định tại Điều 60 Luật Giao thông đường bộ và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Theo Điều 60 Luật Giao thông đường bộ qui định: người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xilanh dưới 50 cm3; người đủ 18 tuổi trở lên được lái xe mô tô 2 bánh, 3 bánh có dung tích xilanh từ 50 cm3 trở lên và các loại xe có kết cấu tương tự.

Thời gian qua, để góp phần kiềm chế tai nạn giao thông, các ban, ngành, đoàn thể thường xuyên tổ chức các đợt tuyên truyền, nhất là ở các trường học, về Luật Giao thông đường bộ. Từ đầu năm học, lãnh đạo nhiều trường cho học sinh cam kết không vi phạm. Nhìn chung, đa số học sinh chấp hành tốt nhưng còn một bộ phận chưa nâng cao ý thức chấp hành. Ở lứa tuổi này, các em chưa lường hết hậu quả của việc không đủ điều kiện điều khiển xe trên đường, vì vậy, phụ huynh không nên để con điều khiển xe phân khối lớn mà cần nhắc nhở, hướng dẫn con tuân thủ nghiêm các quy định về trật tự giao thông để đảm bảo an toàn tính mạng cho mình và người khác.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết